Sự cố hỏa hoạn tại nhà máy ô tô: Thaco nhanh chóng khôi phục sản xuất

TRỊNH DŨNG 13/02/2017 08:51

Chỉ 9 ngày sau vụ cháy nhà máy Thaco bus, Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải đã khôi phục hoạt động sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm và kịp thời bàn giao xe cho khách hàng.

Xử lý nhanh sự cố

Ngày 12.2, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu và Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương điều hành phiên họp báo về sự cố rủi ro cháy nhà máy Thaco bus chiều tối 2.2.2017. Sự cố không mong muốn này xảy ra lúc 18h00 ngày 2.2.2017, tại nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô khách (Thaco bus) thuộc Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Công an Quảng Nam, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành đã trực tiếp chỉ đạo, điều động các lực lượng hỗ trợ tham gia chữa cháy. Không chỉ lực lượng phòng cháy chữa cháy Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Lữ đoàn công binh 270 (Quân khu 5), Cảng Hàng không sân bay Chu Lai và Công an huyện Núi Thành tham gia bảo đảm an ninh trật tự, hàng ngàn công nhân viên của Khu phức hợp ở gần nhà máy, dù ngoài giờ làm việc, đã đến tham gia chữa cháy, di chuyển tài sản ra khu vực an toàn. Đám cháy đã được khống chế sau 3 tiếng đồng hồ.

Nhà máy Thaco bus đã hoạt động bình thường trở lại.Ảnh: T.D
Nhà máy Thaco bus đã hoạt động bình thường trở lại.Ảnh: T.D

Công an Quảng Nam đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường, thành lập ngay tổ công tác điều tra gồm nhiều cơ quan chuyên môn cùng đại diện Thaco đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu nghiên cứu phục vụ điều tra. Chỉ sau 2 ngày đã kết thúc cuộc khám nghiệm hiện trường với nhận định bước đầu là do chập điện, bàn giao hiện trạng cho Thaco để tiến hành khắc phục hậu quả, nhanh chóng khôi phục sản xuất. Không chỉ vậy, Công ty bảo hiểm BIDV (HCM) (bán bảo hiểm cho Thaco) đã cử ngay đơn vị giám định độc lập (Công ty TNHH Giám định Vietnam International Adjuster), tiến hành giám định tổn thất tại nhà máy Thaco bus từ ngày 3.2.2017. Thiệt hại ước tính bước đầu khoảng 250 tỷ đồng. Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco nói, vụ cháy đã được phát hiện kịp thời và tích cực cứu chữa. Thiệt hại thấp hơn nhiều so với toàn bộ tài sản của nhà máy. Tất cả điều này nhờ vào lãnh đạo Quảng Nam đã chỉ đạo trực tiếp công tác chữa cháy, huy động các cơ quan chức năng và cán bộ, công nhân viên đã nỗ lực tham gia chữa cháy, di dời các thiết bị ra khỏi khu vực an toàn. Cơ quan điều tra đã tích cực khám nghiệm, điều tra hiện trường, sớm bàn giao mặt bằng. Đơn vị bảo hiểm đã hỗ trợ tích cực, phối hợp tốt với Thaco trong việc kiểm đếm, xác định giá trị tổn thất và ủng hộ Thaco khôi phục sản xuất. Số cán bộ công nhân viên của nhà máy Thaco bus nghỉ việc tạm thời do sự cố được hưởng 70%  lương theo Luật Lao động.

Khôi phục sản xuất

Cuộc điều tra nguyên nhân vụ cháy vẫn tiếp diễn. Công ty bảo hiểm vẫn tiếp tục giám định, đồng thời thống kê các linh kiện bị hư hại để xác định mức độ tổn thất. Kết luận cuối cùng sẽ được công bố trong một vài ngày tới. Điều đó là cần thiết và quan trọng. Song một việc quan trọng hơn, đáng được ghi nhận chính là nỗ lực khắc phục sự cố, nhanh chóng đưa vào sản xuất của Thaco. Ông Dương cho hay chỉ sau khi nhận bàn giao mặt bằng từ các cơ quan chức năng vào chiều ngày 4.2.2017 (hai ngày sau vụ cháy), hơn 1.000 cán bộ, nhân viên, công nhân nhà máy Thaco bus cùng với các nhà máy, đơn vị khác trong khu phức hợp đã được huy động, làm việc với tinh thần khẩn trương, khắc phục hậu quả. Theo đúng chỉ đạo trong công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 3.2.2017 nhấn mạnh “các đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy, hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động sản xuất…”, sáng 12.2.2017 (sau 5 ngày dọn dẹp), Thaco đã khôi phục hoạt động sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm, kịp thời bàn giao xe cho khách hàng. Mọi đơn hàng được đặt sẽ được Thaco đáp ứng đúng hạn. Thaco đang hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao 20 chiếc xe bus cao tầng do Đà Nẵng đặt hàng theo đúng tiến độ.

Hiện hoạt động của phân xưởng hàn, sơn và những công đoạn hoàn thiện những chiếc xe khách vẫn diễn ra bình thường, nhưng với nhịp điệu khẩn trương hơn. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, với tư cách người đã trực tiếp chỉ đạo xử lý đám cháy, có mặt tại hiện trường từ đầu đến cuối, cho biết ông khá bất ngờ trước tốc độ khôi phục, đưa nhà máy vào sản xuất nhanh như vậy. Ông nói đã nhận khá nhiều cuộc gọi lo lắng từ trung ương đến địa phương, không biết phải mất bao nhiêu tháng nữa mới có thể đưa sản xuất trở lại bình thường. Vụ cháy chỉ xảy ra ở 1/26 nhà máy, với điểm cháy khoảng 5.000m2, so với 3,8ha của nhà máy Thaco bus và 500ha của khu phức hợp là khá nhỏ. Hiện trạng bây giờ một lần nữa cho thấy năng lực nội sinh của Thaco trong việc xử lý rủi ro và cả năng lực hội nhập.

Khá nhiều lo lắng liệu doanh số sản xuất, đóng góp ngân sách của Thaco có bị giảm sút hay không đã được đặt ra. Và câu trả lời của ông Dương cho thấy cả hai điều này sẽ không bị ảnh hưởng. Theo ông Dương, dự kiến doanh thu của tập đoàn 71.000 tỷ đồng và nộp ngân sách hơn 20.000 tỷ (riêng Quảng Nam 16.000 tỷ) sẽ không bị ảnh hưởng gì. Doanh thu tháng 2 có thể giảm, nhưng không đáng kể. Kế hoạch tăng trưởng cả năm 2017 sẽ không có gì thay đổi. Ông Dương cũng cho rằng, sự cố này là một bài học kinh nghiệm để Thaco kiện toàn thêm năng lực quản trị, sắp xếp, phân bổ linh kiện các nhà máy, phát triển năng lực phòng cháy chữa cháy trên tinh thần phát hiện, xử lý nhanh nhất, ứng phó kịp thời (nếu có), hạn chế tối đa thiệt hại…

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sự cố hỏa hoạn tại nhà máy ô tô: Thaco nhanh chóng khôi phục sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO