Sự cố máy chủ của Google và Oracle là hồi chuông báo động cho các công ty công nghệ

An Trương 23/07/2022 16:58

(QNO) - Các máy chủ của Google Cloud và Oracle đặt tại Anh đã phải vật lộn với tình trạng mất điện liên quan đến hệ thống làm mát.

Người dân Anh sử dụng dù che nắng khi di chuyển dưới trời nóng tại quản trường Trafalgar, London ngày 19/7/2022. Ảnh: Reuters
Người dân Anh sử dụng dù che nắng khi di chuyển dưới trời nóng tại quản trường Trafalgar, London ngày 19/7/2022. Ảnh: Reuters
Cả hai công ty đều đổ lỗi cho nhiệt độ gây ra sự cố tắt máy chủ đột xuất khi Vương quốc Anh đang trải qua mức nhiệt kỷ lục lên tới 104 độ F (40 độ C) trong tuần qua. 

Trên trang trạng thái Google Cloud của mình, Google thông báo rằng họ đã gặp phải “sự cố liên quan đến việc làm mát” tại một trong những trung tâm dữ liệu có trụ sở tại Anh. “Điều này đã gây gián đoạn một phần công suất, dẫn đến việc ngừng hoạt động của VM (máy ảo) và mất kết nối đối với một bộ phận nhỏ khách hàng của chúng tôi”, Google tuyên bố. Công ty cho biết thêm rằng họ cũng đã "tắt nguồn" một số máy móc của mình để ngăn chặn bất kỳ thiệt hại nào có thể xảy ra thêm.

Theo The Verge đưa tin ngày 21.7, Oracle cũng có một thông báo tương tự cho khách hàng trên trang trạng thái của mình nhưng trực tiếp trích dẫn “nhiệt độ trái mùa” ở Anh là nguyên nhân gây ra sự cố mất điện. Thông báo trạng thái của Oracle Cloud cho biết: “Do nhiệt độ trái mùa trong khu vực, một tập hợp con của cơ sở hạ tầng làm mát trong Trung tâm Dữ liệu South London cần phải tắt nguồn để ngăn chặn các lỗi phần cứng không kiểm soát được”.

Công ty phần mềm đã ngắt một số máy chủ của mình để ngăn chặn sự cố hệ thống trong ngày 21.7, và bản cập nhật mới nhất cho thấy rằng dịch vụ đang dần trở lại. Oracle cho biết nhiệt độ trong trung tâm dữ liệu “đã đạt đến mức có thể làm việc được”, nhưng hãng vẫn đang tiếp tục sửa chữa hệ thống làm mát của mình.

Mặc dù không rõ cả hai sự cố có ảnh hưởng đến bao nhiêu người dùng, nhưng sự cố có thể gây ra bất tiện cho người dùng sử dụng các dịch vụ Oracle và Google Cloud để lưu trữ trang web.

Cơ sở hạ tầng tại Anh thông thường không được xây dựng để xử lý mức nhiệt độ ở mức khắc nghiệt, một điều hiếm khi xảy ra đối với quốc gia này, ngay cả trong mùa hè. Tuy nhiên các trung tâm dữ liệu hiện đại được thiết kế để ngăn chặn các thảm họa tiềm ẩn. Do đó, một số người đã rất ngạc nhiên khi thấy các công ty như Google và Oracle gặp trục trặc.

Ngoài việc làm tê liệt các trung tâm dữ liệu, nắng nóng đã làm gián đoạn việc đi lại trên khắp đất nước, làm tan chảy đường băng tại sân bay Luton London và khiến đường sắt bị uốn cong dẫn đến đứt gãy. Nắng nóng cũng gây ra cháy rừng trên một số khu vực ở Anh, bao gồm London, Kent, Cornwall và Pembrokeshire.

Khi những tác động của biến đổi khí hậu tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, những đợt nắng nóng như thiêu đốt có thể trở thành điều mà Anh buộc phải thích nghi. Các nhà khoa học cảnh báo rằng các đợt nắng nóng khắc nghiệt sẽ ngày càng trở nên thường xuyên, các doanh nghiệp công nghệ đang gấp rút tìm kiếm các giải pháp thay thế xanh hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn và tỏa nhiệt ít hơn.

Vào năm 2020, như một phần của thử nghiệm khai thác tài nguyên thiên nhiên làm giải pháp làm mát, Microsoft đã thực hiện thử nghiệm đặt một trung tâm dữ liệu dưới nước ngoài khơi quần đảo Orkney, thuộc Biển Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sự cố máy chủ của Google và Oracle là hồi chuông báo động cho các công ty công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO