Sử dụng công nghệ AI an toàn

NAM VIỆT 04/11/2023 19:53

(QNO) - Ngày 3/11/2023, sau 2 ngày nhóm họp, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) diễn ra tại Bletchley Park, Vương quốc Anh kết thúc với tuyến bố chung về "an toàn AI".

 
 Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI. Ảnh: Reuters

Tuyên bố Bletchley

Tuyên bố Bletchley về an toàn AI được ký bởi các nhà lãnh đạo từ 28 quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) nhằm giải quyết hay giảm thiểu các rủi ro mà AI có thể mang lại, từ nguy cơ mất việc làm, tấn công mạng đến việc con người mất kiểm soát đối với hệ thống đã tạo ra.

Tuyên bố nêu rõ: "Nhiều rủi ro phát sinh từ AI vốn có tính chất quốc tế và do đó được giải quyết tốt nhất thông qua hợp tác quốc tế".

Chính phủ Anh gọi đây là thỏa thuận đầu tiên trên thế giới giữa các bên ký kết nhằm xác định rủi ro, an toàn AI trong mối quan tâm chung và xây dựng các chính sách dựa trên rủi ro tương ứng giữa các quốc gia.

Thỏa thuận cảnh báo "AI biên giới", đặc biệt dạng công nghệ phức tạp nhất đang được sử dụng trong các mô hình tổng hợp như ChatGPT có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng. 

Bộ trưởng Khoa học, đổi mới và công nghệ Vương quốc Anh Michelle Donelan cho biết, thỏa thuận này là một thành tựu mang tính bước ngoặt và đặt nền móng cho các thảo luận ngày nay.

Trong bài phát biểu qua video gởi tới hội nghị, Vua Charles III của Anh cho rằng AI là một trong những bước nhảy vọt về công nghệ, có thể giúp đẩy nhanh hành trình của nhân loại hướng tới mức phát thải về 0 và hiện thực hóa một kỷ nguyên mới về năng lượng xanh, sạch. Tuy nhiên, thế giới cần hợp tác để chống lại những rủi ro đáng kể từ AI. 

Tuy vậy, ông Paul Teather - Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu hỗ trợ AI AMPLYFI nói: "Việc tập hợp các cường quốc lại với nhau để tán thành các nguyên tắc đạo đức có thể được coi là một thành công, nhưng việc thực hiện các chính sách cụ thể và cơ chế giải trình trách nhiệm phải được thực hiện nhanh chóng".

AI là chủ để thảo thạo luận phổ biến trong năm 2023
AI là chủ để thảo thạo luận phổ biến trong năm 2023

Quản lý AI

Theo ước tính của các chuyên gia, đến năm 2028, giá trị thị trường AI có thể vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD. Do đó, việc xây dựng hành lang pháp lý nhằm kiểm soát và ngăn ngừa những nguy cơ tiềm ẩn từ AI ngày càng cấp thiết. 

Ngày 6/10 vừa qua, Chính phủ Anh cảnh báo Snapchat có thể đã không đánh giá đầy đủ các rủi ro mà tính năng chatbot sử dụng AI của nền tảng này có thể đe dọa quyền riêng tư của trẻ em.

Ngày 30/10, Tổng thống Mỹ Biden ký sắc lệnh hành pháp toàn diện đầu tiên nhằm tăng cường việc sử dụng an toàn công nghệ AI.

EU chuẩn bị thông qua đạo luật AI trong khi các nước G-7 (nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới) vừa đồng ý đưa ra bộ quy tắc ứng xử cho các công ty sử dụng công nghệ AI.

Ngày 26/10, Liên hiệp quốc thành lập Ban cố vấn để giải quyết vấn đề quản trị quốc tế về AI.

Nhà xuất bản từ điển Collins (Anh) chọn AI là từ khóa của năm 2023 bởi thuật ngữ AI gia tăng mức độ phủ sóng nhanh chóng, đồng thời trở thành chủ đề thảo luận chủ đạo của năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sử dụng công nghệ AI an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO