Sử dụng hóa đơn điện tử giảm chi phí cho doanh nghiệp

VĂN DŨNG 12/08/2019 09:47

Trong thời đại nền kinh tế số, Chính phủ chủ trương xây dựng chính quyền điện tử. Đây là điều kiện rất thuận lợi để phát triển hóa đơn điện tử (HĐĐT), góp phần mang lại những lợi ích cho cả doanh nghiệp (DN) và cơ quan nhà nước.

Theo Cục Thuế, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có gần 1.000 DN, đơn vị áp dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy. Việc triển khai, thực hiện HĐĐT tại các DN  thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN nói chung và cơ quan thuế nói riêng. Thực tế cho thấy, trong bối cảnh mọi DN đều đang đặt mục tiêu cắt giảm chi phí sản xuất, hoạt động vận hành để nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc sử dụng HĐĐT là một giải pháp hữu hiệu, nếu áp dụng HĐĐT thì DN tiết kiệm khá nhiều chi phí để thực hiện phát hành, chi phí bảo quản, phòng chống cháy, lưu kho, thậm chí còn tham gia bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, sử dụng HĐĐT còn giúp công tác đối chiếu hóa đơn diễn ra nhanh chóng và tránh được rất nhiều sai sót. Mặt khác, khi dùng hóa đơn giấy, nếu viết sai thì sẽ phải thực hiện sửa chữa khá phức tạp nhưng khi dùng HĐĐT, kế toán có thể sửa một cách dễ dàng. Đặc biệt, sử dụng HĐĐT giảm thiểu tối đa khả năng hóa đơn bị làm giả, hóa đơn khống, hạn chế việc rủi ro trong kinh doanh, phòng ngừa gian lận thuế; từ đó tạo niềm tin cho khách hàng, đối tác của DN. Việc triển khai HĐĐT của DN cũng giúp cơ quan thuế thuận tiện trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, tinh giản quy trình đối chiếu hóa đơn, góp phần ngăn chặn việc sử dụng trái phép hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích, khắc phục tình trạng làm giả, gian lận hóa đơn.

Mặc dù các cơ quan quản lý, DN đều nhận thức được việc sử dụng HĐĐT có rất nhiều lợi ích, song quá trình triển khai HĐĐT đang gặp không ít khó khăn. DN cho rằng việc triển khai vẫn chưa bài bản, đồng bộ, các chi phí, thủ tục khởi tạo HĐĐT ban đầu có phần cao (đối với DN nhỏ và siêu nhỏ), trong khi đó công tác tuyên truyền, vận động, sự vào cuộc của hệ thống chính trị vẫn còn xem nhẹ, coi đây là công việc của cơ quan thuế. Cùng với đó, cũng do thói quen lâu nay của DN là sử dụng hóa đơn truyền thồng (hóa đơn giấy); giám đốc thường có tâm lý muốn kế toán của mình ghi hóa đơn giấy để ký mới yên tâm, nhất là các DN vừa và nhỏ hay các hộ kinh doanh cá thể. Do vậy, khi phải thay đổi hình thức giao dịch mua bán bằng HĐĐT là một điều vô cùng khó khăn cần phải có quá trình.

Hướng tới mục tiêu phủ sóng HĐĐT 100% tại các DN trên địa bàn tỉnh khi Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành, Cục Thuế Quảng Nam sẽ rà soát, sàng lọc phân loại các DN, tổ chức kinh tế có điều kiện về công nghệ thông tin để hỗ trợ, khuyến khích họ sử dụng HĐĐT. Ngành thuế tạo sự kết nối đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, giải quyết các vấn đề về chi phí và lộ trình áp dụng HĐĐT. Việc triển khai tốt hạ tầng, bảo đảm kỹ thuật cũng giúp quá trình triển khai HĐĐT được nhanh chóng. Cần có chính sách hỗ trợ các DN nhỏ và siêu nhỏ, hợp tác xã tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sử dụng hóa đơn điện tử giảm chi phí cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO