Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm

LONG CẢNH 21/11/2022 08:43

Tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng sinh thế giới (18/11 - 24/11) là một chiến dịch toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về kháng thuốc kháng sinh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc 2022 lựa chọn chủ đề “Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm” để tổ chức truyền thông. Kháng sinh được ca ngợi như một điều kỳ diệu trong y học hiện đại, mang lại sự thay đổi lớn trong việc đánh bại các vi khuẩn nguy hiểm - giúp nhiều trẻ em sống sót hơn và tuổi thọ của người lớn được kéo dài.

Nhưng hiện nay điều kỳ diệu trên đang bị thay đổi đáng kể. Qua nhiều năm lạm dụng thuốc kháng sinh của con người cũng như đối với động vật, đã tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành sức đề kháng với thuốc kháng sinh, khiến kháng sinh hầu như không hiệu quả.

Trên khắp thế giới, con người, thực vật và động vật đang chết vì những bệnh nhiễm trùng không còn có thể chữa trị được nữa - ngay cả với những loại thuốc kháng sinh tiên tiến.

Kháng thuốc kháng sinh là hiện tượng xảy ra khi mầm bệnh hay vi khuẩn có khả năng tạo ra cách chống lại thuốc kháng sinh làm cho thuốc kháng sinh không thể tiêu diệt hoặc làm giảm sự phát triển của chúng. Đây là hiểm họa nghiêm trọng đe dọa sức khỏe, tính mạng con người và gây thách thức cho bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh.

Việc tùy tiện dùng thuốc kháng sinh có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Hậu quả do kháng thuốc gây ra rất nặng nề. Kháng thuốc làm cho các lần điều trị sau trở nên kém hiệu quả hoặc không hiệu quả, kéo dài thời gian nằm viện, tốn kém chi phí điều trị và nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

Điều tồi tệ nhất là khi bệnh nhân bị vi khuẩn đa kháng thuốc xâm nhập dẫn đến việc điều trị thuốc kháng sinh không còn tác dụng, nguy cơ tử vong cao vì suy đa tạng, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết… người bệnh có nguy cơ tử vong bởi những nhiễm khuẩn thông thường.

Việc kháng thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, ở mọi lứa tuổi, ở bất kỳ quốc gia nào. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, đối với người bệnh, chỉ dùng kháng sinh khi có đơn thuốc của bác sĩ, không dùng thuốc kháng sinh từ lần sử dụng trước hoặc không chia sẻ, dùng chung kháng sinh của mình cho người khác.

Người dân khi có biểu hiện sốt không nên tự ý mua thuốc kháng sinh sử dụng mà cần đến cơ sở y tế để thăm khám, xác định tình trạng bệnh do vi rút, vi khuẩn, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý cận ung thư… để có chỉ định dùng thuốc thích hợp.

Người dân không tự ý ra quầy mua thuốc hoặc xin kê đơn thuốc để mua mà không đi khám. Khi được kê đơn thuốc thì người bệnh phải tuân thủ uống thuốc đủ liều lượng và thời gian theo chỉ định của bác sĩ; khi thấy bệnh khỏi triệu chứng cũng không được ngừng thuốc quá sớm hoặc tự ý mua thêm thuốc uống khi có dấu hiệu bất thường.

Dược sĩ, bác sĩ không nên lạm dụng kháng sinh trong kê đơn, căn dặn bệnh nhân sử dụng đúng liều lượng; người bệnh không tự ý chia sẻ thuốc kháng sinh còn sót lại cho người khác mà chỉ sử dụng kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ.

“Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm” để bảo vệ chính mình và người thân ngay hôm nay!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO