Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm

CHÂU NỮ 16/11/2018 05:27

Nhân Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng sinh (từ ngày 12 đến 18.11), Bộ Y tế đã truyền đi thông điệp “Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm”, “Kháng kháng sinh: không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”.

Sử dụng kháng sinh theo đơn thuốc sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh. Ảnh C.N
Sử dụng kháng sinh theo đơn thuốc sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh. Ảnh C.N

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh là một trong những bệnh viện đầu tiên của Quảng Nam hưởng ứng và ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm trong tuần lễ năm nay. Không chỉ vậy, bệnh viện còn lập đơn vị giám sát, theo dõi phác đồ điều trị liên quan đến việc sử dụng kháng sinh. Bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, là một trong những bệnh viện tuyến cuối của Quảng Nam, mỗi ngày BVĐK tỉnh khám và điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân, riêng số giường bệnh thực tế đã lên đến hơn 1.240 giường. Với lưu lượng bệnh nhân lớn như vậy, việc sử dụng kháng sinh của bệnh viện như thế nào sẽ có tầm ảnh hưởng rất rộng. “Vì lẽ đó, chúng tôi luôn xác định việc sử dụng kháng sinh hợp lý là một yêu cầu và trách nhiệm của cán bộ y tế toàn bệnh viện trong công cuộc phòng chống kháng thuốc” - bác sĩ Ẩn nói.

Để ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh, Bộ Y tế đề nghị mỗi người dân chỉ sử dụng kháng sinh theo đơn thuốc của bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; không bao giờ yêu cầu thuốc kháng sinh nếu nhân viên y tế nói không cần sử dụng kháng sinh; luôn làm theo lời khuyên của nhân viên y tế khi sử dụng kháng sinh; không chia sẻ cho người khác hoặc dùng các kháng sinh còn dư thừa; ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách rửa tay thường xuyên, chế biến thức ăn hợp vệ sinh, tránh tiếp xúc gần gũi với người bệnh, thực hành quan hệ tình dục an toàn, tiêm vắc xin đầy đủ. Đối với các nhân viên và cơ sở y tế, đảm bảo bàn tay, dụng cụ và môi trường cơ sở y tế sạch sẽ để ngăn ngừa nhiễm trùng; chỉ kê đơn và cấp phát kháng sinh khi cần thiết, theo hướng dẫn chuyên môn hiện hành; báo cáo về vi khuẩn kháng kháng sinh cho các cơ sở tham gia giám sát kháng thuốc; tư vấn cho bệnh nhân về sử dụng kháng sinh đúng cách, kháng kháng sinh và nguy cơ khi sử dụng kháng sinh không đúng. Các nhà thuốc chỉ bán thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ; cung cấp kháng sinh có chất lượng...

Theo đó, lãnh đạo BVĐK Quảng Nam và các khoa phòng đã ký cam kết với nội dung “bác sĩ kê đơn hợp lý, cán bộ y tế thực hiện tốt quy chế chuyên môn: kê đơn thuốc đúng; tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm; sử dụng thuốc an toàn, hợp lý”. Theo bác sĩ Trần Tấn Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, việc sử dụng kháng sinh hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho người bệnh không mắc phải tình trạng sử dụng kháng sinh tràn lan dẫn tới kháng thuốc. Nhân viên y tế trong bệnh viện sử dụng kháng sinh có hiệu quả và trách nhiệm sẽ đem lại hiệu quả cho người bệnh. Còn bác sĩ Nguyễn Tuấn Long - Khoa Nội tim mạch, cho biết một khi vi khuẩn đã kháng thuốc, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng rất cao, khó có thuốc điều trị và cứu chữa hiệu quả. Theo bác sĩ Tuấn Long, các loại kháng sinh nặng (liều cao) thường chỉ được dùng trong bệnh viện nên bệnh viện nêu gương và bác sĩ ký cam kết sử dụng kháng sinh hợp lý là điều cần thiết.

Bác sĩ Huỳnh Thế Vịnh - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua, các bệnh viện trong tỉnh nói chung, BVĐK tỉnh nói riêng cơ bản thực hiện đúng quy trình, phác đồ điều trị và hạn chế lạm dụng thuốc kháng sinh. Tâm lý chung của người bệnh là ngại đi khám ở các bệnh viện nên khi mắc phải những bệnh thông thường như nóng sốt, ho... thường tự khai bệnh và mua thuốc; đôi khi kèm theo yêu cầu: bán liều (kháng sinh) mạnh để nhanh hết bệnh.

“Một trong những nguyên nhân của tình trạng kháng kháng sinh là bán thuốc không kê đơn. Kháng kháng sinh có thể ảnh hưởng đến mọi người, mọi lứa tuổi; sử dụng kháng sinh có trách nhiệm là việc làm lâu dài chứ phải trong ngày một ngày hai nên nâng cao nhận thức của cộng đồng về kháng kháng sinh, tầm quan trọng của việc sử dụng kháng sinh đúng cách và có trách nhiệm là việc làm thường xuyên. Hiện tại, ngành y tế đang soạn thảo đề án bán thuốc theo đơn để trình UBND tỉnh phê duyệt, ban hành”  - bác sĩ Vịnh nói thêm.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO