Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu

QUỐC HƯNG 17/08/2018 04:02

(QNO) - Sự xuất hiện của máy bay không người lái (drone) trên cánh đồng đã không còn xa lạ với nông dân tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Máy bay không người lái đang hoạt động trên cánh đồng hoa màu. Ảnh: diydrones
Máy bay không người lái đang hoạt động trên cánh đồng hoa màu. Ảnh: diydrones

Trên các cánh đồng mía tại quốc gia vùng trung Mỹ El Salvador, các máy bay không người lái vừa mới bắt đầu hoạt động. Mỗi máy bay được trang bị bình chứa tối đa khoảng 20 lít để mang thuốc trừ sâu và phân bón tưới cho hoa màu. Chuyến bay sẽ hoạt động theo hành trình được thiết lập sẵn và được điều khiển từ xa.  

Nick Nawratil - Giám đốc điều hành Hylio, công ty chịu trách nhiệm cho thử nghiệm này tại El Salvador cho biết, ở những cánh đồng nơi mà đi lại khó khăn, thậm chí cả máy kéo cũng khó tiếp cận thì máy bay không người lái đang mở ra một cơ hội rất lớn. Trong buổi sáng, một máy bay không người lái có thể phun được 40 héc ta hoa màu. Việc sử dụng thiết bị công nghệ này giúp sản lượng có thể cải thiện đáng kể.

Các nông dân tại Nam Phi cho hay việc sử dụng máy bay không người lái đã giảm sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón trên trang trại của mình khoảng 30%, tiết kiệm được nước nhờ vào tính năng phun hiệu quả của thiết bị. Công nghệ này vì thế góp phần phát triển nền nông nghiệp thân thiện với môi trường. 

Kể từ tháng 4.2018, Philippines bắt đầu sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu và phân bón cho cây trồng, đặc biệt tại các khu vực sườn dốc. Manny Piñol, thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines nói: “Với máy bay điều khiển từ xa được kiểm soát, nông dân cũng sẽ không tiếp xúc trực tiếp với sương mù sinh học hoặc hóa chất phát ra từ máy phun cầm tay, bảo vệ được sức khỏe của mình”.

Các kỷ sư kiểm tra thiết bị máy bay không người lái trước khi đưa vào hoạt động. Ảnh: rcfans
Các kỹ sư kiểm tra thiết bị máy bay không người lái trước khi đưa vào hoạt động. Ảnh: rcfans

Hiện Nhật Bản là một trong những quốc gia đi đầu trong ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm việc sử dụng các thiết bị bay không người lái để gieo trồng lúa nhằm giảm gánh nặng cho người nông dân khi ngày càng lớn tuổi. Tại Mỹ, thị trường máy bay không người lái trong nông nghiệp ước tính hàng chục tỷ USD mỗi năm. Thái Lan mới đây cũng áp dụng thiết bị điều khiển từ xa trong nông nghiệp.

Tại miền Bắc Trung Quốc, nông dân nước này cũng quen với việc sử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ sâu và phân bón, giúp tiết kiệm chi phí và sức lao động, bù đắp thiếu hụt lao động khi thanh niên chủ yếu lên thành thị mưu sinh.

Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích của việc sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu nhưng giá thành của máy bay không người lái còn quá đắt đỏ so với nông dân tại các nước đang phát triển, và việc chuyển giao công nghệ cho họ đòi hỏi cần có thời gian. Tuy nhiên, để tiếp cận với công nghệ có nhiều tiện ích như máy bay không người lái trong nông nghiệp, nhiều nông dân miền Bắc Trung Quốc cho biết việc thuê dịch vụ này sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể so với thuê nhân công phun thuốc theo cách truyền thống.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO