Sử dụng năng lượng mặt trời ở Tam Kỳ

THANH XUÂN - ĐIỆN NGỌC 02/01/2014 12:47

Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ là đơn vị đầu tiên của thành phố sử dụng nguồn năng lượng mặt trời theo mô hình “Bệnh viện điện mặt trời nối lưới”. Đến nay nhiều nhà kinh doanh trên địa bàn thành phố bắt đầu tính toán đến việc sử dụng năng lượng tái tạo từ nguồn năng lượng mặt trời.

Có thể kể đến ngành kinh doanh khách sạn. Khách sạn Trâm Oanh nằm trên đường Trương Chí Cương, TP. Tam Kỳ đã lắp đặt hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời, với hệ thống gồm 4 tấm, mỗi tấm 20 ống thủy tinh hấp thụ nhiệt, 2 bình chứa nước, mỗi bình 3 khối. Mỗi ngày hệ thống này cung cấp khoảng 6 khối nước nóng, đáp ứng hoàn toàn hoạt động của khách sạn về nguồn nước nóng sinh hoạt cho khách và nấu ăn của khách sạn; tiết kiệm đến 50% chi phí điện, ga cho doanh nghiệp. “Chi phí lắp đặt ban đầu hơn 100 triệu đồng, nhưng bù lại quá trình sử dụng đã tiết kiệm được tiền điện cho doanh nghiệp. Quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho người sử dụng không bị điện giật”, ông Trần Ngọc Huy - Quản lý khách sạn Trâm Oanh cho biết.

Hệ thống năng lượng mặt trời của khách sạn Trâm Oanh - TP.Tam Kỳ.
Hệ thống năng lượng mặt trời của khách sạn Trâm Oanh - TP.Tam Kỳ.

Ngoài ra, một số trường học bán trú cũng đã triển khai sử dụng hệ thống này để có nguồn nước nóng thường xuyên như trường Mầm non 24/3, trường Mẫu giáo Hương Sen, Mẫu giáo Vành Khuyên. Ứng dụng từ một năm nay, trường Mẫu giáo Hương Sen đã trả chi phí lắp đặt ban đầu hơn 20 triệu đồng, cung cấp mỗi ngày 1.000 lít nước nóng. Từ nguồn nước này nhà trường tốn rất ít thời gian và nhiên liệu để đun sôi lấy nước uống, nấu cơm, canh... đảm bảo ăn chín uống sôi phục vụ cho 260 cháu. Ngoài ra nguồn nước này còn dùng để tiệt trùng dụng cụ ăn uống. “So với trước đây phải dùng nhiên liệu đốt hoàn toàn bằng ga và điện thì nhà trường đã tiết kiệm được khoảng 5 triệu đồng và 50% thời gian đun nấu với hệ thống năng lượng mặt trời”, bà Phạm Nguyễn Hồng Nhung - Phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Hương Sen cho biết.

Hiện nay, các hộ dân cũng đã bắt đầu chuyển hướng sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời. Chị Trần Thị Đạt ở phường An Sơn cho biết đã sử dụng gần 2 năm nay, hệ thống nhỏ gọn nhưng đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của cả gia đình. Ông Doãn Trọng Lân - Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Quảng Nam khẳng định: “Khu vực miền Trung tổng số giờ nắng trong năm lớn với cường độ bức xạ cao do đó rất thuận tiện cho việc triển khai ứng dụng các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời. Vấn đề còn lại các tổ chức cá nhân cần sớm tận dụng nguồn năng lượng vô tận này để phục vụ cuộc sống, đó cũng chính là thực hiện tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường”.

THANH XUÂN - ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sử dụng năng lượng mặt trời ở Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO