Tình thân, tình đồng hương, nghĩa đồng bào

CHÂU NỮ 18/07/2021 18:16

(QNO) - Hình ảnh rưng rưng cảm động trong mấy ngày qua là những món quà từ quê hương Quảng Nam gửi vào TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thông tin Quảng Nam nỗ lực hết sức để đón đồng hương từ TP.Hồ Chí Minh về quê trở thành niềm xúc động, niềm động viên và cả tự hào của bao người dân gốc Quảng Nam khi quê nhà dang vòng tay nhân ái.

Việc này không chỉ là tình cảm dành cho đồng hương Quảng Nam mà còn góp phần sẻ chia khó khăn, giảm áp lực cho TP.Hồ Chí Minh trong cơn dịch giã.

Gói ghém hàng gửi người thân ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: P.Q.H
Gói ghém hàng gửi người thân ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: P.Q.H

1. Những người mẹ, người chị tự tay muối dưa cà, rim cá thịt, xắt bắp chuối, gói mớ rau, đùm bao gạo, gói gia vị, lựa chọn những thực phẩm tăng sức đề kháng… gửi vô Sài Gòn cho những đứa con, những đứa em, cho người thân.

Không hẳn vì sợ người thân mình thiếu hụt cái ăn (dù có nhiều người thiếu hụt, khốn khó), mà đó là cách gửi tình cảm, trao yêu thương đến người thân. Và cũng như chủ trương đưa người Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh về quê của chính quyền, người Quảng Nam lo cho người thân, cho bà con của mình cũng là góp phần “chia lửa” với người thành phố.

Trong khi đó, những người con xa xứ cũng trấn an và làm yên lòng người ở quê,  rằng ở đây (Sài Gòn) cơ bản vẫn ổn, siêu thị vẫn có hàng, người dân vẫn chia cho nhau từng chút thực phẩm, dành cho nhau những lời động viên, vẫn tuân thủ quy định chống dịch. Nguồn thu nhập giảm xuống, thậm chí mất đi, nhưng với thói quen, bản tính “tích cốc phòng cơ” vốn có của người Quảng, thì còn cầm cự được.

Gia đình chị tôi và cháu tôi (sinh viên) ở quận Thủ Đức sợ người nhà vất vả gửi hàng theo xe đã kịp chụp ảnh mấy chậu rau vừa lên xanh trong khuôn viên chật chội, chụp cả ảnh mua hàng thiết yếu theo lịch đi siêu thị gửi về nhóm chat gia đình cùng lời nhắn gửi, ở đây vẫn ổn, vẫn tự lo được, thậm chí cùng lo cho nhau, ở quê không cần gửi hàng vô.

Nếu có lo, là lo gom góp cùng với các tổ chức từ thiện để giúp đỡ những người lao động làm nghề tự do, phải nghỉ việc, thuê chỗ ở không ổn định, là lo cho người bán vé số, bán hàng rong để mưu sinh. Chị  tôi bảo “ổn”, nhưng ổn tới đâu thì chưa biết, xem thông tin trên báo chí, trên ti vi, trên mạng xã hội..., người ở nhà không thể nóng ruột.

Những thức quê gửi vô theo xe chỉ để động viên người vùng dịch vững tâm, rằng quê nhà luôn hướng về người thân. Và hẳn nhiên, ai cũng rưng rưng khi nhận được điện thoại mời nhận hàng từ người thân gửi vô. Bên trong thùng xốp là thịt, là cá, lá rau, là các loại gia vị…, với tình thương yêu đong thật đầy.

Những người thân, bạn bè tôi ở Bình Dương, Đồng Nai cũng bảo, dù có khó khăn, bất tiện do dịch bệnh, nhưng vẫn còn cầm cự được. Rồi chụp ảnh khoe chậu hành mới cắm gốc xuống gốc ngày nào, nay đã có thể tước lá ăn được rồi. Khoe cả những chậu rau lún phún nảy mầm, chen lẫn hoa dại, giống như mầm sống và hy vọng vào ngày mai.

2. Người dân cả tỉnh Quảng Nam đều gom góp những gì có thể để chia sẻ với người các tỉnh, thành có dịch, không phân biệt là người Quảng xa quê hay người bản địa.

Người dân Đại Lộc gom hàng gửi vào TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: T.X
Người dân Đại Lộc gom hàng gửi vào TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: T.X

Những chuyến xe 0 đồng, chuyến xe nghĩa tình không chỉ mang theo mắm muối gạo dầu rau củ, thực phẩm nói chung từ Quảng Nam, mà còn mang theo cả tấm lòng của người Quảng, mang tình đồng hương, nghĩa đồng bào... liên tục lăn bánh hướng về phía Nam.

Rồi từ đó, những dĩa bánh tét chiên, những bữa ăn có dĩa rau xanh, tô canh bí, dĩa cà dưa muối… được những người bạn từ Sài Gòn chụp ảnh gửi về kèm theo lời biết ơn dành cho người Quảng Nam.

Khi số điện thoại của lãnh đạo hội đồng hương các địa phương công bố trên phương tiện truyền thông để người dân có nhu cầu về quê hoặc cần giúp đỡ khi ở lại thành phố liên hệ, thì điện thoại của lãnh đạo hội đồng hương các địa phương liên tục nhận được tin nhắn, điện thoại của đồng bào Quảng Nam ở TP.Hồ Chí Minh và cả người ở quê nhà nhắn gửi, nhờ giúp đỡ người thân mình ở trong đó.

Có người nghe điện thoại, nhận tin nhắn đến… kiệt sức nhưng cũng ráng ghi nhận, lên danh sách, phối hợp cùng chính quyền làm những việc cần thiết để đưa đồng bào Quảng Nam về quê nhà.

Trong lúc dịch bệnh như thế này, tình thân, tình đồng hương, nghĩa đồng bào lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tình thân, tình đồng hương, nghĩa đồng bào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO