Sứ mệnh khám phá không gian năm 2024

NAM VIỆT 13/01/2024 07:30

Hoạt động thám hiểm không gian dự kiến sẽ có bước nhảy vọt vào năm nay với một số sứ mệnh quan trọng, giúp mối liên kết giữa con người và vũ trụ trở nên gần gũi hơn.

Năm 2024 chứng kiến các khởi động sứ mệnh khám phá không gian táo bạo hơn. Ảnh: NASA
Năm 2024 chứng kiến các khởi động sứ mệnh khám phá không gian táo bạo hơn. Ảnh: NASA

Sứ mệnh Artemis-2

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) có kế hoạch phóng Artemis-2 vào tháng 11/2024, đưa 4 phi hành gia bay vòng quanh mặt trăng kéo dài 10 ngày. Artemis-2 sẽ là thử nghiệm cuối cùng trước khi Artemis-3 đưa phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2025 - kể từ khi Apollo-17 đổ bộ lên mặt trăng vào năm 1972.

“Cùng nhau, chúng ta mở ra kỷ nguyên khám phá mới cho thế hệ mới gồm những thủy thủ ngôi sao và những người mơ mộng - thế hệ Artemis” - quản trị viên NASA Bill Nelson phát biểu.

 Artemis-2 là một phần của chương trình thám hiểm mặt trăng Artemis do NASA dẫn đầu với sự tham gia của 6 cơ quan vũ trụ lớn khác bao gồm Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

Thêm robot đáp xuống mặt trăng

NASA sẽ gửi một số tàu đổ bộ lên mặt trăng như một phần của sáng kiến dịch vụ tải trọng mặt trăng thương mại. Tàu con thoi sẽ gửi thiết bị robot đến cực nam của mặt trăng để thu thập dữ liệu khoa học quan trọng.

Sứ mệnh bao gồm robot VIPER - thiết bị thăm dò mẫu đất, robot PRIME-1 sẽ phân tích hóa học các mẫu băng và robot Blue Ghost-1 điều tra dòng nhiệt bên trong mặt trăng.

Tháng 5 tới, Trung Quốc dự kiến gửi Chang’e 6 (Hằng Nga 6) thám hiểm mặt trăng bằng robot. Pakistan, Pháp, Italia và Thụy Điển sẽ hỗ trợ với các thiết bị khác nhau gồm tàu quỹ đạo mặt trăng của Pakistan có tên ICECUBE-Q.

Thăm các mặt trăng trong hệ mặt trời

Tháng 9, Nhật Bản sẽ phóng robot thám hiểm mặt trăng sao Hỏa với đích đến là Phobos - mặt trăng lớn nhất quay quanh sao Hỏa. Phobos có đường kính 27km ở điểm rộng nhất và quay quanh sao Hỏa ở khoảng cách 6.000km. Robot sẽ mang về những mẫu đất hoặc đá rời và bụi từ bề mặt của mặt trăng, có thể là vô giá đối với các nhà khoa học.

Trong khi đó, NASA sẽ phóng Europa Clipper vào tháng 10, quay quanh sao Mộc và thực hiện một loạt chuyến bay ngang qua Europa - một trong hơn 90 mặt trăng của hành tinh khí, hy vọng xác định được địa điểm hạ cánh khả thi cho các cuộc đổ bộ trong tương lai. Europa Clipper sẽ thu thập dữ liệu về lớp vỏ băng của mặt trăng và các đại dương có thể có, các hợp chất hóa học quan trọng cần thiết cho sự sống và đặc điểm địa chất của bề mặt mặt trăng.

Điều tra tiểu hành tinh

Tháng 10, tàu vũ trụ Hera do NASA phát triển, ESA quản lý sẽ được phóng lên vũ trụ để tiếp cận là 2 tiểu hành tinh Didymos và Dimorphos. Hera sẽ nghiên cứu các đặc tính vật lý của các tiểu hành tinh này.

Tàu thăm dò Lucy của NASA cũng hướng tới các hệ thống tiểu hành tinh vào năm 2025 bao gồm 8 tiểu hành tinh quay quanh sao Mộc được gọi là hệ thống tiểu hành tinh Trojan. Lucy hy vọng có thể thu thập dữ liệu về sự hình thành hệ mặt trời của chúng ta.

Chuyến bay thương mại

Năm 2024 sẽ chứng kiến sự ra mắt của máy bay vũ trụ có khả năng bay ở quỹ đạo thấp và hạ cánh trở lại trái đất trên đường băng thông thường.

Công ty Sierra Space (Mỹ) sẽ phóng Dream Chaser - một phi cơ vũ trụ có thể tái sử dụng, được thiết kế để chở phi hành đoàn tối đa 7 thành viên và có thể tiếp tế cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Tương tự, tên lửa tái sử dụng thế hệ mới New Glenn của Công ty Blue Origin với chiều cao 98m, khả năng mang tải trọng 45 tấn lên quỹ đạo thấp của trái đất, có thể đưa các máy bay vũ trụ thương mại vào không gian gồm chuyến bay du lịch vũ trụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sứ mệnh khám phá không gian năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO