Sự thực liên quan đến quà cứu trợ tại xã Đại Nghĩa, Đại Lộc

HOÀNG LIÊN 30/11/2017 08:29

(QNO) - Mấy ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin một cụ bà ở xã Đại Nghĩa (Đại Lộc) nhận quà cứu trợ gồm mấy bàn chải đánh răng và 2 gói băng vệ sinh khiến dư luận phẫn nộ. PV Báo Quảng Nam đã làm việc với xã Đại Nghĩa, Tổ chức CRS (đơn vị trao quà cứu trợ), những người liên quan và xác định sự thực không như phản ánh.

Thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động hỗ trợ của Tổ chức CRS Việt Nam. Ảnh internet
Thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động hỗ trợ của Tổ chức CRS Việt Nam. Ảnh: internet

Hình ảnh bà cụ cầm trên tay mấy bàn chải đánh răng và 2 gói băng vệ sinh kèm satus “quà cứu trợ lũ lụt của bà già 104 tuổi, xã Đại Nghĩa, Đại Lộc” lan truyền trên mạng xã hội, kèm theo những lời bàn tán xôn xao của cộng đồng mạng. Song, sự thực câu chuyện đằng sau không như những gì được phản ánh.

Được biết, bà cụ có tên là Nguyễn Thị Y (104 tuổi, xã Đại Nghĩa). Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Nghĩa, số quà trên là do Tổ chức CRS về trao tận tay cho bà con tại xã Đại Nghĩa, chỉ thông qua chính quyền địa phương. Tổng số quà 370 suất, trong đó 190 suất gồm tiền mặt dao động 300-750.000 đồng/suất; còn lại là quà hỗ trợ trị giá mỗi suất hơn 200.000 đồng, đó là hộp đựng dụng cụ vệ sinh gia đình (hộp kem đánh răng, bàn chải, xà phòng rửa tay, xà phòng giặt, dầu gội, băng vệ sinh, khăn lau mặt, nước rửa chén). Đối tượng được trao quà là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có người khuyết tật, hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ có hoàn cảnh khó khăn, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, người già neo đơn… 

Tổ chức CRS trao quà trực tiếp cho người dân tại xã Đại Nghĩa ngày 27.11. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Tổ chức CRS trao quà trực tiếp cho người dân tại xã Đại Nghĩa ngày 27.11. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Ông Nguyễn Nhớ - Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa chia sẻ, đây là quà của Tổ chức CRS, một tổ chức phi chính phủ triển khai dự án trên địa bàn Đại Nghĩa. Các tổ chức trao quà từ thiện hay dự án CRS đều trực tiếp trao tận tay cho nhân dân, xã chỉ cung cấp danh sách, địa chỉ đối tượng cần hỗ trợ. Các tổ chức có khi đến tận nhà để trao hoặc trao tại hội trường xã. Việc đưa tin sai sự thật này gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của địa phương.

Trước đó, ngày 27.11, Báo Quảng Nam đã đăng tải thông tin về hoạt động hỗ trợ người dân Quảng Nam vùng dự án ảnh hưởng bão Damrey của Tổ chức CRS Việt Nam. Tại Đại Nghĩa, trong ngày 27.11, tổ chức trên đã trao 370 suất quà cho người dân vùng ảnh hưởng, trong đó có 190 suất quà bằng tiền mặt và 280 suất quà là bộ dụng cụ vệ sinh. Trên toàn huyện Đại Lộc, CRS hỗ trợ 2.100 bộ dụng cụ vệ sinh gia đình và 1.400 suất hỗ trợ tiền mặt đến người dân. Ngoài Đại Lộc, dự án còn hỗ trợ cho 3 huyện, thị: Điện Bàn, Núi Thành và Thăng Bình với tổng số quà hỗ trợ là 300 bộ dụng cụ gia cố nhà ở, 4.560 bộ dụng cụ vệ sinh gia đình, 2.740 gói trợ cấp tiền mặt. Theo đại diện của Dự án CRS, dự án đã khảo sát, đánh giá mức độ khó khăn, mức độ ảnh hưởng bởi thiên tai của những hộ dân để có những hỗ trợ. 

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sự thực liên quan đến quà cứu trợ tại xã Đại Nghĩa, Đại Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO