Sửa nhà Gươl đón tết

QUỐC VŨ 29/01/2014 06:34

Phấn khởi sau một năm làm ăn trúng mùa, đồng bào dân tộc ve ở xã Đắc Pring, huyện Nam Giang đã quyết định tổ chức ăn tết lớn nên hô hào cùng nhau vào rừng hạ cây, hái lá về sửa chữa lại nhà gươl, nơi cả làng sẽ tập trung ăn tết.

BĐBP giúp nhân dân thôn 49A đang lại sàn nhà Gươl để đón tết Giáp Ngọ.
Bộ đội biên phòng giúp nhân dân thôn 49A đang lại sàn nhà Gươl để đón tết Giáp Ngọ.

Nhà gươl của làng được xây dựng từ rất lâu tại thôn 49A, nay đã hư hỏng, xuống cấp. Trước thềm Tết Giáp Ngọ 2014, dân làng phân công nhau vào rừng tìm vật liệu về sửa chữa lại để đón tết. Đàn ông thì phụ trách những công việc nặng nhọc như chọn cây, xẻ gỗ, thay mới sàn nhà. Phụ nữ thì được phân công vào rừng tìm lá mây về đan thành tấm để lợp lại mái gươl, sau đó tập các bài hát, ôn lại các điệu múa truyền thống để cùng các chiến sỹ biên phòng đón tết tại nhà gươl.

Chị Kring Thị Phươi, thôn 49A, xã Đắc Pring cho biết: dân làng đã chuẩn bị cả tháng nay rồi, vào rừng tìm lá mây có độ tuổi già như nhau và lá bố trí đều, đẹp rất khó. Đàn ông thì cực hơn nhiều, phải vào tận rừng sâu tìm cây tốt, tối về lại tập điệu sáo đinh tút để biểu diễn mừng Đảng, đón xuân.

Đối với đồng bào vùng cao của tỉnh Quảng Nam. Nhà gươl luôn có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống cộng đồng làng. Đây là nơi thiêng liêng nhất, nơi sinh hoạt truyền thống, hội họp giải quyết công việc và lưu giữ những báu vật của làng. Không gian nhà gươl cũng là nơi tổ chức nhiều lễ hội truyền thống của dân làng. Những ngày Tết Nguyên đán cũng vậy, bà con ở đây tự nguyện đóng góp, ai có gà góp gà, ai có lợn góp lợn và tất nhiên không thể thiếu món “khoái khẩu” thịt chuột, sau đó họ chia đều cho 3 ngày tết rồi tổ chức ăn uống hát múa mừng năm mới chung cả cộng đồng làng với nhau, không phân biệt giàu, nghèo.

Cùng chung niềm vui chuẩn bị đón tết nguyên đán Giáp Ngọ với bà con, các chiến sĩ của đồn biên phòng Đắc Pring, Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã chung tay hỗ trợ, góp thêm công sức để nhà gươl nhanh chóng hoàn thành. Thiếu tá Đào Duy Hòa, Chính trị viên đồn Biên phòng Đắc Pring cho biết: Ngoài việc giúp bà con sửa lại nhà gươl, trang trí nhà cửa đón tết. Năm nào đơn vị cũng đều trích quỹ tổ chức đi thăm, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhằm thực hiện chủ trương chung của tỉnh đó là đảm bảo gia đình nào cũng đều đón một cái tết đầm ấm no đủ. “Ngay trước thềm năm mới Giáp Ngọ này đơn vị cũng đã kịp giúp anh Tơ Đênh Phương, giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở liên xã Đắc Pring – Đắc Pre  hoàn thành căn nhà mới để gia đình đình anh đón tết.” - Thiếu tá Hòa nói.

Những ngày cận tết này, đến các bản, làng trên vùng biên giới của tỉnh, nơi đâu cũng đều cảm nhận được không khí xuân sớm đang lan tỏa khắp mọi nhà. Đồng bào Ve ở xã biên giới Đắc Pring, huyện Nam Giang đang phấn khởi chuẩn bị đón một cái tết đầm ấm, no đủ và cầu mong cho năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, thóc lúa đầy kho để cuộc sống ở vùng biên ngày càng tốt đẹp hơn.

QUỐC VŨ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sửa nhà Gươl đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO