Sức bật cho du lịch Đà Nẵng

VĂN SANH 19/06/2023 07:35

Với nỗ lực của chính quyền và sự đồng hành của cộng đồng người dân, doanh nghiệp thành phố trong các chương trình kích cầu du lịch đã đem lại kết quả khả quan, du lịch Đà Nẵng nhanh chóng hồi phục và đang trên đà tăng trưởng ngoạn mục.

Hàng vạn người dân và du khách xem Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023. Ảnh N.T.B
Hàng vạn người dân và du khách xem Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023.

Mũi nhọn tăng trưởng

Trong buổi tiếp xúc với cử tri quận Hải Châu mới đây, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thông tin, hiện nay tăng trưởng của thành phố vẫn chủ yếu dựa vào vào ngành du lịch - dịch vụ. Nguyên nhân trong 5 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực công nghiệp -xây dựng tại Đà Nẵng giảm sút ở cả dự án công và tư nhân, công trình dân dụng rất ít.

Trong khi đó, với chiến lược rõ ràng, điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi du lịch phát triển mạnh mẽ cùng các hoạt động, sự kiện đặc sắc... là yếu tố để Đà Nẵng tăng trưởng du lịch cả doanh thu và lượng khách quốc tế trong nửa đầu năm 2023. Nổi bật là hoạt động hàng không dần hồi phục giúp ngành du lịch đa dạng hóa thị trường và thu hút khách du lịch hiệu quả.

Hiện nay, nhiều đường bay quốc tế cũ được nối lại, đồng thời một số đường bay quốc tế mới đã được triển khai. Trong dịp lễ 30/4 & 1/5, Đà Nẵng đã đón 321 nghìn lượt khách du lịch, tăng 26,6% so cùng kỳ 2022, trong đó khách quốc tế tăng 4,7 lần (gần 35 nghìn lượt khách).

Trong 5 tháng đầu năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt gần 9.359 tỷ đồng, tăng hơn 64% so cùng kỳ năm 2022. Tổng lượng khách lưu trú ước đạt 2.896 nghìn lượt, gấp 3,1 lần cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 791 nghìn lượt, tăng 1,6 lần so với cả năm 2022 (năm 2022 TP.Đà Nẵng đón 483 nghìn lượt khách quốc tế ). Doanh thu lữ hành và các hoạt động hỗ trợ du lịch ước đạt 1.545 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

(Nguồn: Cục thống kê TP.Đà Nẵng)

Có dịp đi chợ Hàn (quận Hải Châu), bạn sẽ chứng kiến khách du lịch quốc tế... tấp nập ghé tham quan, mua hàng lưu niệm, trải trải nghiệm ăn uống. Cạnh đó, khách lưu trú đến Đà Nẵng ngày càng tăng mạnh mẽ ở khu vực ven biển và trung tâm, đặc biệt khách sạn quốc tế luôn đạt công suất phòng từ 60 - 90%...

DIFF 2023 và “Thế giới không khoảng cách!”

Bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chia sẻ với báo chí: “Với Đà Nẵng, để trở thành “Điểm đến sự kiện - lễ hội hàng đầu châu Á”, hấp dẫn nhất mùa hè này, thành phố sông Hàn không chỉ có Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023. Đó còn là cả chuỗi hoạt động của 28 sự kiện đồng hành trong hơn một tháng diễn ra lễ hội pháo hoa và kỳ vọng đón hơn 1,5 triệu lượt khách đến tận hưởng Đà Nẵng”.

Qua hơn 11 kỳ tổ chức, DIFF đã thực sự khẳng định được sự hấp dẫn, mang lại cho Đà Nẵng một thương hiệu riêng, tạo sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế. Năm 2017 DIFF được xã hội hóa, chính quyền Đà Nẵng đã giao cho Tập đoàn Sun Group tổ chức với kỳ vọng tạo một dấu ấn mạnh mẽ cho thành phố.

Từ đó, lễ hội đã thật sự nâng tầm quốc tế với sự tham gia của nhiều đội pháo hoa đỉnh cao, chuyên nghiệp đến từ các nước trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Ý, Phần Lan...

Sau rất nhiều nỗ lực của chính quyền thành phố, sự đồng lòng ủng hộ, đăng cai tổ chức của Tập đoàn Sun Group cùng các doanh nghiệp, DIFF 2023 đã chính thức trở lại, thắp lên “Hy vọng rực rỡ” không chỉ cho thành phố biển mà với cả ngành du lịch nước nhà. Đây là sự khẳng định cho nỗ lực thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung cho hay, đến nay hơn 90% lượng vé cho 5 đêm DIFF được bán ra, qua hai đêm diễn ra lễ bắn pháo hoa (2/6 và 8/6/2023) có khoảng 60 nghìn du khách đến Đà Nẵng, trong đó có 15 nghìn khách quốc tế. Thành phố vừa đảm bảo tốt an ninh chính trị, vừa đảm bảo trật tự an toàn xã hội, môi trường.

 Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cũng đã thống nhất chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Đồng thời, ban hành hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với dịch bệnh nhóm B phù hợp với tình hình mới.

Điều này có nghĩa, theo trình tự, UBND các tỉnh/thành phố sẽ triển khai công bố hết dịch theo quy định của pháp luật. Và “Thế giới không khoảng cách” của DIFF 2023 không chỉ là thông điệp đến hết ngày 8/7 (đêm chung kết DIFF 2023), mà đã chính thức là lời khẳng định mạnh mẽ và thực tế sinh động từ TP.Đà Nẵng, từ ngành du lịch Việt Nam hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức bật cho du lịch Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO