Được tách ra từ Trường THCS Nguyễn Huệ (phường Hòa Hương) vào năm 2000, Trường THCS Chu Văn An (phường An Sơn) trở thành trường “trẻ” nhất trong hệ thống trường THCS của TP. Tam Kỳ nhưng đã nỗ lực đạt được nhiều thành tựu.
Học sinh Trường THCS Chu Văn An tham gia hội trại và sinh hoạt trong CLB tiếng Anh. Ảnh: B.L |
Trong 10 năm trở lại đây, Chu Văn An luôn nằm những top dẫn đầu của khối các trường THCS ở Tam Kỳ. Đặc biệt, trong 3 năm học liền vừa qua, nhà trường đã có sự bứt phá về thành tích tại các kỳ thi học sinh giỏi (HSG). Trong kỳ thi HSG năm học 2015-2016, Trường THCS Chu Văn An xếp vị thứ 3 toàn đoàn, chỉ sau 2 trường THCS điểm của TP.Tam Kỳ là Lý Tự Trọng và Nguyễn Du. Năm học 2016-2017, Trường Chu Văn An giành giải Nhất toàn đoàn học sinh giỏi lớp 9 với 6/9 bộ môn đoạt giải Nhất đồng đội; giải nhì thí nghiệm thực hành và Casio cấp thành phố; giải Ba toàn đoàn các khối 6, 7, 8, cấp thành phố. Không chỉ đạt thành tích cao trong phong trào HSG mà trong các cuộc thi khác, nhiều học sinh của nhà trường cũng đoạt giải cao như tại hội thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm nay, dự án “Rèm điều hòa không khí” của em Ngô Thảo Nhi - học sinh lớp 9/2 đoạt giải Ba cấp tỉnh; em Huỳnh Phương Nhi - học sinh lớp 8/4 đoạt giải Nhất cuộc thi Gaxaly’Got talent 2016 cấp tỉnh và sắp tới đây, em Đỗ Hoàng Long (lớp 8/4) sẽ dự thi câu lạc bộ Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2017.
Thầy Trần Công - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An chia sẻ, để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường chú trọng hoạt động trong và ngoài giờ lên lớp; tổ chức nhiều hoạt động tập thể để vừa tạo sân chơi, vừa bồi dưỡng kỹ năng cho học sinh. Bên cạnh cuộc thi “Rung chuông vàng” do nhà trường tổ chức thường niên, các tổ chuyên môn đều có các chương trình, hoạt động riêng. Chẳng hạn, tổ Toán - Lý có sân chơi “Nhà toán học trẻ”; tổ Ngữ văn với hội thi “Thuyết trình văn học”; tổ Sử - Địa với chuyên đề “Phòng chống rủi ro thiên tai”; tổ Hóa - Sinh với tập huấn “Phòng chống đuối nước”; tổ tiếng Anh với sinh hoạt CLB tiếng Anh... Thường xuyên tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức, em Đoàn Thị Như Hà (lớp 9/1) cho biết, các hoạt động theo kiểu “học mà chơi, chơi mà học” này giúp cho em và các bạn vừa có thêm kiến thức, vừa có được sân chơi hấp dẫn, bổ ích. “Chẳng hạn như khi tham gia thi thuyết trình văn học, chúng em vừa có thêm kiến thức về môn văn, vừa học được kỹ năng trình bày, dạn dĩ hơn khi đứng trước lớp. Hay như khi nhà trường cho đi tham quan các di tích trong và ngoài tỉnh, chúng em có thêm hiểu biết về lịch sử, xã hội và nỗ lực hơn trong học tập” - Như Hà chia sẻ.
Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy học bằng việc tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, Trường THCS Chu Văn An còn chú trọng giáo dục nền nếp, hạnh kiểm. Đó là, lồng ghép các bài học đạo đức vào các buổi tuyên truyền, sinh hoạt ngoại khóa và đặc biệt giáo dục lòng nhân ái cho học trò qua các chương trình xã hội như quyên góp giúp học sinh nghèo vượt khó, giúp học sinh mô côi, nuôi heo đất giúp bạn đến trường... Có thể nói, từ sự tận tụy của mỗi cán bộ, giáo viên, việc lấy chất lượng dạy học bổ trợ cho việc nâng cao hạnh kiểm và ngược lại, lấy hạnh kiểm kích hoạt việc học của học sinh mà Trường THCS Chu Văn An đang áp dụng đã có những thành công nhất định. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này, và tất nhiên, tùy lúc, tùy tình hình, sẽ có sự điều chỉnh phù hợp” - thầy Trần Công nói.
BẢO LÂM