Sức bật du lịch nội địa tại Đông Nam Á

QUỐC HƯNG 03/09/2023 17:34

(QNO) - Du lịch nội địa khởi sắc có thể trở thành một trong những động lực then chốt góp phần phục hồi du lịch Đông Nam Á.

Điểm đến Malaysia. Ảnh: Thesundaily.
Điểm đến Malaysia. Ảnh: Bernamapix

Tiếp đà phục hồi

Ông Caesar Indra - Chủ tịch nền tảng du lịch trực tuyến Đông Nam Á Traveloka cho hay, trong 2 năm qua, người Đông Nam Á khơi dậy niềm đam mê du lịch, đặc biệt chọn điểm dừng chân trong nước. 

Du lịch quốc tế cũng bắt đầu phục hồi nhưng để về mức trước đại dịch vẫn chưa như kỳ vọng. 

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) báo cáo, du lịch quốc tế năm ngoái thấp hơn 37% so với năm 2019 và khoảng cách này có thể kéo dài cho đến ít nhất vào năm 2024.

Trong khi đó, du lịch nội địa hiện là "điểm sáng" tại Đông Nam Á. Nhiều người trong khu vực tiếp tục tìm kiếm "những viên ngọc quý" hay điểm dừng chân yêu thích tại quê hương ngay cả khi du lịch nước ngoài mở cửa hoàn toàn.

Thật vậy, các chuyến đi trong nước tại khu vực Đông Nam Á tăng 20% trong lượng đặt vé máy bay trên nền tảng Traveloka trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 5/2023 so với cùng kỳ năm trước, mang lại dấu hiệu lạc quan cho các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch.

Chiến lược thu hút du lịch nội địa

Indonesia là một trong các quốc gia Đông Nam Á đang coi du lịch nội địa như một chiến lược phát triển kinh tế.

Bộ Du lịch và kinh tế sáng tạo Indonesia đặt mục tiêu 1,4 tỷ chuyến đi trong nước vào năm 2023, hỗ trợ đào tạo để tạo ra 4,4 triệu việc làm du lịch mới vào năm 2024.

Trong tháng 9/2023, Thái Lan sẽ kết thúc chiến dịch kích cầu du lịch nội địa trị giá 59 triệu USD kéo dài 7 tháng để thúc đẩy du lịch trong nước, đặc biệt trong thời gian thấp điểm của lượng khách quốc tế.

 
Bên cạnh nỗ lực thu hút khách quốc tế, các quốc gia Đông Nam Á chú trọng kích cầu du lịch nội địa. Ảnh: Reuters 

Theo Nikkei.asia, Việt Nam cũng nhận ra sức mạnh của du lịch nội địa. Ngay từ đầu năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 160 triệu chuyến đi nội địa hằng năm vào năm 2030. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón 64 triệu lượt du khách nội địa.

Các chính phủ trong khu vực đang thử nghiệm các ý tưởng như kéo dài kỳ nghỉ lễ quốc gia, trợ cấp du lịch, kích cầu du lịch... giúp đảm bảo tác động kinh tế lâu dài của du lịch nội địa.

Ví như, với quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ Eid Al Adha thêm 3 ngày (thành kỳ nghỉ 5 ngày) và cuối tháng 6 vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo mong muốn sẽ thúc đẩy kinh tế và tăng trưởng du lịch để đối phó với nguy cơ suy thoái.

Ông Caesar Indra cho rằng, sức mạnh của du lịch địa phương cũng góp phần làm phong phú nền văn hóa, phát triển các điểm đến độc đáo và tạo ra những trải nghiệm đích thực tại các địa phương. Các chính phủ tại khu vực Đông Nam Á cần tiếp tục đầu tư, quảng bá và triển khai cơ sở hạ tầng hỗ trợ để thực sự mang lại lợi ích như mong đợi, từ du lịch. 

Theo thống kê, doanh thu từ du lịch nội địa tại Đông Nam Á đạt đỉnh 145,1 tỷ USD vào năm 2019, gần bằng doanh thu 147,6 tỷ USD mang lại cho khu vực thông qua du lịch quốc tế cũng trong năm đó.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức bật du lịch nội địa tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO