Sức bật Hòa Hương

XUÂN PHÚ 23/04/2015 09:11

Hôm nay 23.4, Đại hội Đảng bộ phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ diễn ra. 5 năm qua, Hòa Hương đã gặt hái được nhiều kết quả trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị…

Dáng phố

Là một phường nội thị và là “cửa ngõ” phía nam của đô thị tỉnh lỵ Tam Kỳ nhưng nhìn trên bản đồ, Hòa Hương “quê nhiều hơn phố”. Tuyến phố được coi là “mặt tiền” của địa phương và thuận lợi cho phát triển kinh doanh là Phan Châu Trinh và Duy Tân (nhưng chỉ là một bên đường vì bên kia thuộc về phường khác). Có tới 2/3 dân số làm nông nghiệp nhưng phần lớn đất đai ở đây bạc màu, mùa nắng thiếu nước còn mưa thì ngập úng. Chính vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Hương không ngừng vượt qua những hạn chế của điều kiện tự nhiên cũng như vị trí địa lý để tìm cách thoát nghèo, vươn lên làm giàu, quyết tâm xây dựng quê hương phồn vinh. Nhờ vậy mà đến hôm nay, dáng phố của phường “cửa ngõ” phía nam của TP.Tam Kỳ đã hiện lên rõ rệt.

Chia sẻ về những thành quả đã đạt được, ông Trần Thông - Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hương cho rằng, địa thế và điều kiện tự nhiên của Hòa Hương rất khó cho địa phương phát triển, nhất là ngành thương mại dịch vụ (TMDV). Dù vậy, Đảng bộ phường vẫn xác định để phát triển thì không có con đường nào tốt hơn là đầu tư phát triển ngành kinh tế này. Nhiệm kỳ 2010 - 2015 vừa qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đề ra những giải pháp phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương, kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển mạnh mẽ các loại hình hoạt động TMDV. Nhờ đó, đến nay kinh tế địa phương tiếp tục phát triển và có sự chuyển dịch theo hướng tăng mạnh giá trị TMDV với tỷ trọng chiếm đến 68% cơ cấu nền kinh tế. Hiện trên địa bàn có 513 hộ kinh doanh và 16 doanh nghiệp trên lĩnh vực TMDV. Chính TMDV cũng là ngành có mức tăng trưởng cao nhất của phường, bình quân 25% hàng năm, vượt xa chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội lần thứ IX đề ra. Trong khi đó, nông nghiệp được khuyến khích chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị. Địa phương đã hỗ trợ người dân chuyển đổi một số mô hình kinh tế như chăn nuôi bò lai, trồng hoa cây cảnh, rau sạch, kinh tế vườn đã đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập phường Hòa Hương tháng 12.2013.                      Ảnh: X.PHÚ
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập phường Hòa Hương tháng 12.2013. Ảnh: X.PHÚ

Dù vậy, theo ông Thông, điểm sáng đáng chú ý nhất trong thời gian vừa qua của Hòa Hương là đã tạo nên diện mạo mới của một phường đô thị thể hiện qua sự phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng. Trong 5 năm qua, các công trình do phường làm chủ đầu tư có tổng vốn trên 6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn tỉnh, thành phố hỗ trợ trên 3,5 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn địa phương và nhân dân đóng góp. Theo đó, nhà sinh hoạt văn hóa khối phố, bê tông hóa giao thông nông thôn, kiệt hẻm, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, lắp đặt điện chiếu sáng kiệt, hẻm đã được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Cùng với đó là công tác vận động người dân ủng hộ và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn như đường dẫn cầu Kỳ Phú 1 & 2, trạm xử lý nước thải ở khối phố Hương Trà Đông. Công tác quản lý đô thị được quan tâm thực hiện khá tốt, giúp hạn chế việc xây dựng, sửa chữa nhà không phép, trái phép; thường xuyên ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường tạo cảnh quan đô thị ngày càng thông thoáng, sạch đẹp.

Sức bật mới

Ba điểm sáng về đảm bảo an ninh trật tự, cải cách hành chính
Trên lĩnh vực an ninh quốc phòng, Hòa Hương được coi là điểm sáng với việc xây dựng các mô hình như “Khối phố tự quản về an ninh trật tự” hay “Khối phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Đặc biệt, đây là địa phương duy nhất của tỉnh 3 năm liên tiếp (2011 - 2013) được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Hòa Hương cũng là phường được TP.Tam Kỳ chọn triển khai thí điểm về cải cách hành chính với mô hình “3  trong 1” là khai sinh - nhập khẩu - bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh. Cạnh đó, phường phát động xây dựng mô hình “2 không, 2 nên, 2 cần”; giảm thời gian giải quyết hồ sơ trên các lĩnh vực, thực hiện tốt việc công khai minh bạch thủ tục hành chính và quy trình, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ; khảo sát mức độ hài lòng của công dân và công khai số điện thoại của lãnh đạo để tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức và công dân.
Hòa Hương cũng là điểm sáng về xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Đường Chiến Thắng được công nhận tuyến phố văn minh đô  thị vào năm 2014, đây là tuyến phố văn minh đầu tiên của TP.Tam Kỳ.

Thành quả đạt được là rất lớn, song những tồn tại, hạn chế trong quá  trình xây dựng và phát triển cũng đã khiến cho lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền Hòa Hương nhiều trăn trở, suy tư. Bí thư Đảng ủy phường Trần Thông cho rằng, nguồn lực có hạn nên địa phương rất cần sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, thành phố; đồng thời mong mỏi các dự án trên địa bàn, chẳng hạn như khu trung tâm TD-TT tỉnh, sớm tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tốc độ để địa phương, người dân giảm bớt khó khăn trong canh tác, sinh hoạt, đi lại. “Nhưng quan trọng hơn hết là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Phát huy truyền thống anh hùng nhằm tạo ra sức bật mới trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng trong thời gian đến, phường sẽ tập trung khai thác và phát huy tối đa sức mạnh nội lực, các tiềm năng sẵn có của địa phương” - ông Thông nói.

Tạo ra bước phát triển nhanh chóng trong thời gian qua, Hòa Hương xác định thời gian tới tiếp tục tập trung nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong đầu tư phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung của TP.Tam Kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch phân khu 1/2.000 của phường để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên các lĩnh vực đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Hoàn thành chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn, kiệt, hẻm; đẩy mạnh xã hội hóa tạo nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị. Trên lĩnh vực kinh tế, tiếp tục thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa TMDV trở thành ngành kinh tế chủ yếu. Tranh thủ nguồn vốn của cấp trên đầu tư các tuyến giao thông ven sông, khớp nối các tuyến giao thông chính, vận động nhân dân ở Hương Trà Đông, Hương Trà Tây quản lý tốt quy hoạch theo hướng phát triển nhà vườn sinh thái. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, chăm lo nguồn lực con người, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng phường Hòa Hương ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức bật Hòa Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO