Sức dân ở thôn Tam An

H.CHÂU 22/01/2019 07:36

Phát huy truyền thống đoàn kết, người dân thôn Tam An, xã Tam Lộc (Phú Ninh) chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng no ấm.

Thiết chế văn hóa thôn Tam An. Ảnh: H.CHÂU
Thiết chế văn hóa thôn Tam An. Ảnh: H.CHÂU

Thôn Tam An có diện tích hơn 4.500ha với 240ha đất ruộng màu mỡ, chủ động được nguồn nước tưới từ kênh chính bắc Phú Ninh. Thôn cũng là cửa ngõ thông thương với nhiều thôn khác của Tam Lộc ra bên ngoài. Năm 2018, Tam An được chọn làm thôn điểm thứ 2 xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong việc vận động sức dân, Trưởng thôn Tam An Nguyễn Hoàng Thuận tâm đắc nói: “Mọi việc khi chi bộ, ban nhân dân thôn phát động đều nhận được sự thống nhất cao của đảng viên, cán bộ và nhân dân. Điều đáng mừng là trong các buổi sinh hoạt thôn, hầu hết người dân đều tham gia, chính vì vậy việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào ở địa phương luôn được hưởng ứng tích cực và đem lại kết quả cao”.

Ông Thuận cho biết, tận dụng điều kiện thuận lợi về địa lý, thôn tập trung phát triển nông nghiệp bằng việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó chọn dưa hấu là cây trồng chủ lực; vận động người dân mở rộng quy mô chăn nuôi bò, gà thả vườn... Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước, người dân trong thôn đồng lòng hưởng ứng chủ trương dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng các tuyến giao thông nội đồng, sửa chữa các tuyến kênh mương… Dưa hấu trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế với kỹ thuật trồng và chăm sóc chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Mùa mưa, người dân trong thôn lên Tây Nguyên thuê đất để trồng dưa. Nhiều hàng quán kinh doanh trong thôn mọc lên, cuộc sống của nhiều gia đình trở nên khấm khá. Đến cuối năm 2018, toàn thôn chỉ còn 6 hộ nghèo và 17 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 39 triệu đồng/năm.

Để xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và đóng góp tiền, ngày công lao động. Nhiều hộ tự nguyện đem những cây trồng có giá trị như sưa, vừng... tặng cho thôn làm đẹp khuôn viên nhà văn hóa. Người dân còn tự nguyện đóng góp tiền để lắp đặt wifi tại nhà văn hóa, tạo điều kiện cho con em vui chơi giải trí, tiếp cận với công nghệ thông tin. Ngoài ra, người dân còn đóng góp hơn 40 triệu đồng xây dựng khu vui chơi trẻ em; hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng các đường trục chính của thôn, xây dựng 400m tường rào, di dời 18 chuồng bò, xây dựng được 8 vườn điểm… Hiện nay, nhân dân trong thôn đóng góp công sức, tiền của để xây dựng 10km đường điện chiếu sáng, dự kiến đến ngày 25 tháng Chạp hoàn thành để phục vụ vui Tết Kỷ Hợi 2019.

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo gương Bác ở thôn Tam An còn được triển khai gắn liền với những hành động cụ thể như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tích cực xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa mới, tiết kiệm ủng hộ người nghèo. Chủ tịch UBND xã Tam Lộc Lê Văn Tình cho biết: “Thôn Tam An đã tạo được những dấu ấn quan trọng trong bước phát triển mới. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên không ngừng nâng lên, tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Đây là tiền đề và là điều kiện cơ bản để thôn Tam An xây dựng thành công khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đưa cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao và ổn định”.

H.CHÂU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức dân ở thôn Tam An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO