Sức hấp dẫn của phở Việt

QUỐC HƯNG 04/03/2017 09:48

Món phở thơm ngon, đậm đà hương vị Việt ngày càng được bạn bè quốc tế ưa chuộng, như sự lựa chọn của nhiều người xem lễ trao giải Oscar vừa qua.   

Đầu tuần này, lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh - giải Oscar lần thứ 89 - diễn ra tại nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles thuộc bang California (Mỹ). Rất thú vị khi phở, một món ăn truyền thống của Việt Nam đã được nhiều người Mỹ lựa chọn để thưởng thức mỗi khi họ xem lễ trao giải Oscar. Hay nói cách khác, ẩm thực Việt Nam ngày càng phổ biến tại Mỹ. Los Angeles là một trong những thành phố tập trung đông nhất cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Theo trang web Grubhub, công ty cung cấp ứng dụng gọi món ăn trên toàn nước Mỹ, năm ngoái, số người gọi đặt món phở tăng 192% trong lễ trao giải Oscar so với các Chủ nhật trong năm. Như vậy, món phở của Việt Nam vượt qua các món ăn nổi tiếng của một số cộng đồng khác ở Mỹ như Mexico, Nhật, Italy và Thái Lan.

Một nhà hàng phở Việt tại California (Mỹ). Ảnh: Eddangle
Một nhà hàng phở Việt tại California (Mỹ). Ảnh: Eddangle

Los Angeles hiện là một trong những thành phố có nhiều nhà hàng phục vụ ẩm thực Việt nhất trên thế giới. Trong đó, món phở đậm đà và tinh tế không những khiến những người con xa quê hương ấm áp với mùi vị ẩm thực đặc trưng của quê nhà, của dân tộc Việt mà còn hấp dẫn thực khách sở tại. Hunter Noah, một khách hàng thường xuyên của quán phở Phorage nổi tiếng trên đại lộ 105, cho biết, vừa thưởng thức tô phở nóng hổi bốc khói nghi ngút, thơm lừng vừa xem truyền hình trực tiếp lễ trao giải Oscar qua màn hình thì còn gì bằng. Không riêng người Việt mà nhiều người Mỹ đã chọn những nhà hàng phở Việt hoặc đặt món ăn này càng nhiều nhân mùa lễ hội điện ảnh của Hollywood.

Theo Voice of America, có thể dễ dàng tìm thấy các nhà hàng bán món phở ở Mỹ, nhất là những nơi có đông người Việt sinh sống như tiểu bang California hay Virginia. Giá một bát phở thường ở mức dưới 10USD. Ngoài món phở Việt, kênh truyền hình CNBCnews đưa tin, người xem lễ trao giải Oscar cũng chọn các món cay hơn và “sành điệu” hơn so với bình thường như món mỳ xào cay, salad thịt bò cay hay món cuốn cá ngừ cay. Bốn trong số 10 món đứng đầu ẩm thực mùa Oscar năm ngoái được chế biến với các gia vị cay. Còn Grubhub cũng xác định rằng nhiều người ở một số thành phố có xu hướng đặt các món đắt tiền như thịt bê hay sushi của Nhật Bản. Số đơn hàng gọi các món như vậy ở bang Philadelphia tăng 30%, ở San Francisco tăng 21% và Denver tăng 19% so với các ngày khác không phải là ngày diễn ra lễ trao giải Oscar.

Đầu bếp Pat Lee - chủ thương hiệu phở Việt PhoNatic sở hữu một dây chuyền nhà hàng phở ở bang Austin, Texas – dự báo, trong vòng vài năm tới, sức hấp dẫn của phở Việt sẽ khiến nhiều nhà hàng phở ra đời và do chính người Mỹ gầy dựng và kinh doanh. Ở Mỹ - nơi có hơn 2 triệu người gốc Việt là một cơ hội tốt để quảng bá ẩm thực Việt với bạn bè quốc tế, như phở. Tờ Huffington Post từng ví phở là “quà tặng ẩm thực vĩ đại của Việt Nam dành cho nước Mỹ”. Còn trang tin CNN ca ngợi phở, một món ăn đậm đà và là một trong 10 món ăn đường phố không thể bỏ qua tại Việt Nam, hay một trong 50 món ăn ngon nhất thế giới. Còn tờ Business Insider viết “phở là món ăn du khách được khuyên nên nếm thử đầu tiên khi tới dải đất hình chữ S. Món ăn dân dã này xuất hiện ở mọi nơi, từ các nhà hàng cao cấp cho đến quán hàng vỉa hè, trong ngõ... và được nhiều người yêu thích”.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức hấp dẫn của phở Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO