Sức hút một giải đấu trẻ

ANH SẮC 29/07/2015 08:38

Giải Karatedo trẻ các câu lạc bộ (CLB) tỉnh Quảng Nam năm 2015 vừa diễn ra tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem.

  • Kết thúc giải Karatedo trẻ các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam năm 2015: Câu lạc bộ Duy Xuyên 1 giành giải nhất toàn đoàn
  • Khởi tranh giải Karatedo trẻ các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam năm 2015
Chất lượng của giải Karatedo trẻ tỉnh Quảng Nam năm 2015  được các nhà chuyên môn đánh giá cao.
Chất lượng của giải Karatedo trẻ tỉnh Quảng Nam năm 2015 được các nhà chuyên môn đánh giá cao.

Sức hút

Lần đầu tiên, Hội Karatedo tỉnh Quảng Nam đứng ra tổ chức giải đấu dành cho các vận động viên (VĐV) trẻ - lứa tuổi từ 12 đến 18 - đang tập luyện tại các CLB Karatedo trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thành Tự - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, việc sở để cho Hội Karatedo tỉnh tổ chức là nhằm mục đích tạo điều kiện cho hội phát huy vai trò; đồng thời tăng cường xã hội hóa công tác tổ chức thi đấu. Để tổ chức giải, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của các đơn vị như Sở VH-TT&DL, Trung tâm TD-TT tỉnh, Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam, Hội Karatedo tỉnh còn tích cực vận động một số cá nhân, đơn vị tài trợ; cả các CLB tham gia cũng góp một ít kinh phí cho giải. “Nói chung, đây là một giải đấu xã hội hóa. Nhà nước không “ôm” mà chỉ hỗ trợ một phần, còn lại cả Ban tổ chức lẫn người chơi đều phải tự bỏ tiền ra hay vận động tài trợ để tổ chức giải” - ông Tự nói.

Giải Karatedo trẻ tỉnh Quảng Nam năm 2015 có 143 VĐV của 13 CLB tranh tài ở 28 nội dung. Giải đấu lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra hấp dẫn, quyết liệt thể hiện qua sự so kè giữa các CLB trong cuộc đua giành giải toàn đoàn. Cùng có được 4 HCV nên 3 vị trí cao nhất của giải phải cạnh tranh ở số lượng HCB để phân thứ hạng. Niềm vui còn được chia đều cho tất cả 13 CLB tham gia, trong đó 10 CLB giành được HCV, 3 CLB còn lại cũng có được HCB.

Cụ thể, CLB Duy Xuyên 1 giành giải nhất toàn đoàn với 4 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ; Trung tâm VH-TT Núi Thành giải nhì với 4 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ; Tiên Phước 1 giải ba với 4 HCV, 1 HCB, 9 HCĐ. Các CLB giành được HCV gồm Tam Mỹ - Tam Xuân 1, Đông Thăng - Thăng Bình, Trung tâm TD-TT Tam Kỳ (mỗi CLB giành 3 HCV), Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh (mỗi CLB 2 HCV), Kim Đồng - Đại Lộc (1 HCV). Các CLB Tam Thăng - Tam Kỳ, Tiên Phước 2 và Duy Xuyên 2 dù không có HCV nhưng cũng có HCB.

Với ý nghĩa của một sân chơi trẻ nhưng sức hút của giải đã vượt ra ngoài sự mong đợi của những nhà tổ chức. Ông Võ Đắc Quang - Phó Chủ tịch Hội Karatedo Quảng Nam cho biết, ban đầu Ban tổ chức dự kiến sẽ có khoảng 80 VĐV tham gia, tuy nhiên sau đó số lượng VĐV đăng ký tăng lên gần gấp đôi với 143 VĐV (gồm 88 nam, 55 nữ) đến từ 13 CLB của các địa phương. Ngoài các trung tâm mạnh của tỉnh lâu nay là Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên có lực lượng tham gia đông đảo khi mỗi địa phương có 2 CLB, giải năm nay còn ghi nhận sự hưởng ứng tích cực đến từ nhiều huyện khác như Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh và đặc biệt là Tiên Phước với 2 CLB. Nhằm tạo điều kiện cho các VĐV được cọ xát nhiều hơn, giải tổ chức đến 28 nội dung kata cá nhân, kata đồng đội, kumite cá nhân, kumite đồng đội ở các nhóm tuổi 12 - 14, 14 - 16, 14 - 17, 17 - 18. Do đó, nhiều CLB góp mặt ở phần lớn nội dung thi đấu như CLB Thăng Bình tham gia 26 nội dung (trong tổng số 28 nội dung), Duy Xuyên 1 tham gia 22 nội dung, Tiên Phước 1 tham gia 18 nội dung, Trung tâm VH-TT Núi Thành 17 nội dung…

Một giải đấu trẻ lần đầu tiên được mở thu hút sự tham gia tích cực từ nhiều CLB trên địa bàn tỉnh đã tạo cho giải một không khí xôm tụ. Thế nên, cũng chẳng ngạc nhiên khi trong phần lớn thời gian 2 ngày 2 đêm diễn ra, lãnh đạo ngành TD-TT, Hội Karatedo Quảng Nam cũng như khá đông khán giả đã có mặt trên khán đài để dõi theo các trận đấu vừa hấp dẫn, quyết liệt, vừa không một chút toan tính của các VĐV trẻ.

Ấn tượng chuyên môn

Cũng như nhiều môn võ thuật khác, lâu nay các VĐV Karatedo trẻ thường quanh quẩn chuyện tập luyện rồi thi đấu cùng nhau tại từng CLB mà chưa có dịp ra ngoài để thể hiện mình. Điều đó hạn chế rất nhiều đến sự phát triển chuyên môn của các em. Ngay cả các huấn luyện viên, thầy dạy tại CLB cũng không biết khả năng của học trò mình tới đâu khi chưa lần nào đọ sức với các bạn cùng trang lứa ở những CLB khác. Vì vậy, theo ông Trần Như Hải - Phó Chủ tịch Hội Karatedo Quảng Nam, mục đích của việc tổ chức giải là nhằm tạo sân chơi cho các VĐV trẻ có cơ hội được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời là dịp để các nhà chuyên môn phát hiện những VĐV có năng khiếu từ các CLB trên địa bàn tỉnh để tuyển chọn bổ sung cho đội tuyển trẻ của tỉnh. Qua đây còn động viên phát triển phong trào, tạo động lực cho các VĐV, CLB phấn đấu trong tập luyện để giành được kết quả cao nhất tại sân chơi năm sau.

VĐV nhỏ tuổi nhất tại giải - Trần Hoàng Thanh Phúc (8 tuổi, CLB Tiên Phước 1) xuất sắc giành HCV nội dung kata.  Ảnh: ANH SẮC
VĐV nhỏ tuổi nhất tại giải - Trần Hoàng Thanh Phúc (8 tuổi, CLB Tiên Phước 1) xuất sắc giành HCV nội dung kata. Ảnh: ANH SẮC

Qua giải lần này, có thể thấy phong trào tập luyện Karatedo tại các địa phương hiện nay khá sôi nổi. Phần lớn trong số 8 huyện, thành phố đều có 2 CLB tham gia và dự tranh ở hầu hết nội dung. Chứng kiến nhiều VĐV nhí ở nhóm tuổi 12 - 14 thi đấu nội dung kata, thậm chí màn trình diễn xuất sắc của một số VĐV còn nhỏ tuổi hơn như Trần Hoàng Thanh Phúc 8 tuổi (CLB Tiên Phước 1) giành HCV, Nguyễn Thị Thanh Hương 9 tuổi (CLB Duy Xuyên 1) giành HCB, người xem có thật nhiều cảm xúc. Trong khi đó, các trận đấu nội dung kumite diễn ra vô cùng hấp dẫn, chất lượng chuyên môn khá cao ở cả nam và nữ. Không ít VĐV nữ có những đòn đánh “ăn 3 điểm” (đá vào đầu đối phương) nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng vang lên từ khắp các khán đài.

Là người theo dõi gần như suốt cả giải đấu, ông Nguyễn Thành Tự tỏ ra rất vui mừng trước khả năng chuyên môn và các trận đấu kịch tính mà VĐV trẻ tại giải đấu thể hiện, đặc biệt là các VĐV lứa tuổi 17 - 18. “Với lứa VĐV có trình độ chuyên môn khá tốt được trui rèn qua giải lần này, chắc chắn rằng giải Karatedo vô địch toàn tỉnh những năm tới sẽ hấp dẫn và chất lượng hơn” - ông Tự nói.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức hút một giải đấu trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO