Sức mạnh đại đoàn kết ở Quế Trung

PHAN VINH 15/01/2019 07:26

Với định hướng đổi mới, nâng cao vai trò của khối Mặt trận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Trung (Nông Sơn) đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Lê Thị Ba chưa từng mơ rằng mình sẽ được ở trong ngôi nhà kiên cố như bây giờ. Ảnh: P.VINH
Bà Lê Thị Ba chưa từng mơ rằng mình sẽ được ở trong ngôi nhà kiên cố như bây giờ. Ảnh: P.VINH

Vì người nghèo

Bà Lê Thị Ba ở thôn Trung An, xã Quế Trung, năm nay đã gần 90 tuổi nhưng vẫn phải làm lụng để nuôi một người con bị bệnh tâm thần. Năm 2014, căn nhà xập xệ của bà bị cháy, dù hàng xóm và chính quyền địa phương nhanh chóng đến dập lửa nhưng chỉ kịp di chuyển một vài đồ dùng quan trọng, còn lại căn nhà bị sập hoàn toàn khiến gia đình bà thêm khốn khó. Trước thực tế đó, Mặt trận xã Quế Trung đã linh động sử dụng nguồn quỹ cứu trợ của địa phương và vận động các cơ quan, đơn vị như Báo Sài Gòn Giải Phóng, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh… hỗ trợ gia đình bà Ba 50 triệu đồng để xây lại căn nhà mới khang trang hơn. Bà Ba chia sẻ: “Tôi cứ tưởng nhà cháy, tôi và con trai phải chịu cảnh màn trời chiếu đất, nào ngờ được Mặt trận xã và các cơ quan, đơn vị... góp tiền xây nhà mới”.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Trung, từ lúc chia tách huyện năm 2008, dù kinh tế - xã hội  vẫn còn khó khăn nhưng địa phương vẫn rất chú trọng quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, cuộc vận động Quỹ vì người nghèo do địa phương phát động luôn thu hút được sự quan tâm từ các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân. Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Ban vận động Quỹ vì người nghèo xã Quế Trung đã vận động xây dựng được 28 nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Cùng với đó, Mặt trận xã cũng đã tập trung vận động Quỹ cứu trợ cho nhân dân khi gặp khó khăn đột xuất được gần 600 triệu đồng để xây mới 12 nhà, sửa chữa 10 ngôi nhà cho hộ nghèo và vận động gần 5.500 suất quà tương đương với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng. Nhờ vậy mà những năm qua, đa số người dân trên địa bàn xã được giúp đỡ kịp thời và có động lực vươn lên trong cuộc sống và phát triển kinh tế.

Dựa vào dân

Theo ông Phạm Huy Cường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Trung, những năm qua, ngoài việc thực hiện các công tác xã hội, việc phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền vững mạnh được Mặt trận xã đặc biệt chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Mặt trận xã đã thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương xã hội, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Mặt trận cấp trên, nghị quyết của HĐND. Đây là nội dung xuyên suốt trong công tác tuyên truyền, đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Trung đã phối hợp tổ chức 98 buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, 1 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân của lãnh đạo thường trực huyện ủy tại thôn Đại Bình và 2 diễn đàn lắng nghe nhân đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tại 2 thôn Trung Viên và Nông Sơn. Qua đó, tạo điều kiện cho nhân dân nêu ý kiến, nguyện vọng và phản ánh những vấn đề tồn tại để cùng tìm cách tháo gỡ cũng như xây dựng kế hoạch công tác phù hợp, thiết thực đến đời sống nhân dân. Trong đó, những vấn đề bức xúc sau khi được người dân phản ánh, các cấp chính quyền nhanh chóng vào cuộc giải quyết như việc đăng kiểm phương tiện đò ngang tuyến Đại Bình - Trung Phước, việc kéo điện thắp sáng đường quê ở những đoạn đường nguy hiểm… “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận và các đoàn thể chính trị, xã hội. Đồng thời lấy quan điểm làm vì lợi ích của nhân dân và dựa vào nhân dân để góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Cường cho biết thêm.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức mạnh đại đoàn kết ở Quế Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO