Sức mạnh tình đồng hương

MINH KIỆT (thực hiện) 15/03/2013 08:21

Tình đồng hương là tài sản quý giá của người Quảng xa quê. Đây cũng là một nguồn tiềm năng rất lớn cho công cuộc phát triển quê hương. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh đã trả lời phỏng vấn của Báo Quảng Nam xung quanh những vấn đề đồng hương và sự đóng góp của đồng hương với quê nhà…

P.V: Thưa Chủ tịch UBND tỉnh, ông nhận xét như thế nào về sức mạnh và tầm quan trọng của đồng hương Quảng Nam?.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh: Hằng năm, lãnh đạo chính quyền Quảng Nam dù có bận rộn đến mấy vẫn không bao giờ bỏ qua cuộc gặp mặt với bà con đồng hương Quảng Nam tại thủ đô Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy chính quyền và nhân dân Quảng Nam luôn trân quý những gì thuộc về đồng hương. Có thể nói, trong vòng 5 năm trở lại đây, sức lan tỏa của đồng hương Quảng Nam trở nên mạnh mẽ và bền chặt hơn bao giờ hết.

Từ Hà Nội, sau bao nhiêu năm xa cách quê hương, dù tuổi cao sức yếu, cộng đồng bà con người Quảng vẫn háo hức đến họp đồng hương để lắng nghe tình hình phát triển của quê nhà. Chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều những đóng góp chân thành từ những cụ cao niên, hay những tỏ bày đầy nhiệt huyết của đồng hương trẻ ước mong được đóng góp điều gì đó cho quê nhà. Mỗi khi đến TP.Hồ Chí Minh, được gặp mặt những người Quảng năng động và đầy sự sáng tạo, chúng tôi lại có thêm sức mạnh và niềm tin về một tương lai vững bền, phát triển của quê nhà. “Đồng hương”, mỗi khi nghe tiếng gọi đó bất kỳ ai cũng thấy xúc động, và càng thấy lòng mình vui lắm khi được nắm thật chặt tay những con người xa xứ bao nhiêu năm mà con tim họ vẫn hướng về quê nhà. Tình đồng hương sẽ gắn chặt mọi mối quan hệ dù người ta có xa quê đến mấy đi nữa.

P.V: Vậy ông nhận định gì về những đóng góp của đồng hương Quảng trong những năm qua?

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh: Đó là những đóng góp vô giá, không thể nào đo đếm được. Cứ mỗi năm Quảng Nam bị bão lũ thiên tai, chúng tôi luôn nhận được những cuộc điện thoại hỏi thăm từ TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội… Sự lo lắng, sẻ chia của đồng hương từ mọi miền đất nước đã giúp chúng tôi vững tin hơn nhiều ở quyết sách điều hành của mình. Những chuyến hàng cứu trợ cho bà con vùng bão lũ quê nhà là minh chứng thiết thực nhất. Chẳng ai ngạc nhiên khi thấy những doanh nhân thành đạt cùng gia đình xắn quần dọn bùn non giúp bà con, rồi cùng nhai mì tôm sống, cùng phơi sách vở của trẻ vùng lũ… Nhìn những hình ảnh đó, mới thấy hết tình người.

“Bao nhiêu năm qua, người Quảng xa quê đã luôn sống và hướng tất cả những tình cảm của mình về quê nhà, thì còn có ngôn từ nào đủ để diễn tả hết về sự quan trọng của đồng hương đối với chúng ta nữa…” (Chủ tịch UBND tỉnh                             LÊ PHƯỚC THANH)
“Bao nhiêu năm qua, người Quảng xa quê đã luôn sống và hướng tất cả những tình cảm của mình về quê nhà, thì còn có ngôn từ nào đủ để diễn tả hết về sự quan trọng của đồng hương đối với chúng ta nữa…” (Chủ tịch UBND tỉnh LÊ PHƯỚC THANH)

Bao nhiêu năm qua, họ đã luôn sống và hướng tất cả tình cảm của mình về quê nhà, thì còn có ngôn từ nào đủ để diễn tả hết về sự quan trọng của đồng hương đối với chúng ta nữa…

P.V:Doanh nghiệp (DN) gốc Quảng thành công và lớn mạnh ở mọi miền đất nước rất nhiều, nhưng số lượng DN về đầu tư tại Quảng Nam còn ít. Vậy Quảng Nam có cơ chế, chính sách thu hút nào riêng cho những DN này không, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh: Thực sự mà nói Quảng Nam luôn dang tay rộng đón những DN gốc Quảng về đầu tư tại quê nhà. Những năm qua, chúng tôi vẫn luôn theo sát bước đi của những DN này, để có thể mời gọi thu hút đầu tư với những ngành nghề sản xuất kinh doanh hợp với môi trường Quảng Nam. Về cơ chế thu hút đầu tư của tỉnh, DN gốc Quảng muốn đầu tư trở về chắc chắn sẽ hiểu Quảng Nam đang có nhiều cơ chế thoáng hơn so với nhiều nơi. Tuy nhiên, đầu tư ngành nghề phù hợp với chiến lược phát triển và tận dụng nguồn tiềm năng của tỉnh nhà cho mục đích đầu tư là cách nhìn nhận của DN. Quảng Nam hiện đang phát triển bền vững ngành công nghiệp cơ khí ô tô, ngành công nghiệp phụ trợ, ngành may mặc… Thiết nghĩ, sẽ có rất nhiều cơ hội cho DN trong thời điểm này nếu về Quảng Nam đầu tư. Chúng tôi thực sự mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức của DN gốc Quảng.

P.V:Nhiều DN gốc Quảng tâm sự rằng họ muốn về quê đầu tư, tuy nhiên “bài toán” thiên tai và khâu vận chuyển đã khiến họ dè dặt. Chủ tịch chia sẻ gì về vấn đề này?

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh: Tất cả những con người Quảng Nam đã, đang và đã từng sinh sống trên mảnh đất này đều rút ra được cho mình những bài học quý báu từ thiên tai. Nhiều DN đang đầu tư và sản xuất kinh doanh ở đây cũng đã có cho mình những bài học tương tự. Đó là sự đối đầu và chống lại những cơn bão lũ. Nhiều DN nơi khác đến Quảng Nam cũng khẳng định rằng chính thiên tai đã “giúp” cho họ lớn mạnh hơn nhiều, sự phát triển bền vững từ gốc cũng xuất phát từ vấn đề này. Vậy thì, là người Quảng Nam, hiển nhiên chủ DN sẽ biết cách làm sao đối phó thiên tai một cách tốt nhất. Bài toán logictis sẽ được đặt ngang bàn cân với bài toán nhân lực. Chắc chắn, nguồn nhân lực dồi dào, chịu thương chịu khó sẽ giúp DN nhận ra lợi thế phát triển tại đây. Về vấn đề vận chuyển, hiện tại Quảng Nam đã có sân bay, 2 cảng biển (Kỳ Hà, Tam Hiệp), nằm gần cảng Đà Nẵng, có quốc lộ 1 đi ngang qua cùng tuyến đường sắt xuyên Việt, hành lang Đông - Tây, thị trường tiêu thụ cùng đang lớn mạnh lên từng ngày… Như vậy, DN sẽ không còn phải lo lắng về chi phí cũng như giá thành sản phẩm. Tôi tin vào sự nỗ lực, sáng tạo và khả năng quyết đoán của DN gốc Quảng, dù họ ở bất cứ nơi đâu.

P.V: Xin cảm ơn ông.

MINH KIỆT (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức mạnh tình đồng hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO