Sức mua máy tính cá nhân giảm mạnh

Kim Oanh 12/04/2013 08:58

Theo báo cáo của nhiều hãng máy tính nổi tiếng trên thế giới, sức mua máy tính cá nhân (PC) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng trước sự cạnh tranh khốc liệt của dòng máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Hệ điều hành Window 8 với màn hình cảm ứng chưa tạo sức hút cho người tiêu dùng.
Hệ điều hành Window 8 với màn hình cảm ứng chưa tạo sức hút cho người tiêu dùng.

Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu (IDC) vừa công bố, sức tiêu thụ PC trên toàn cầu giảm 14% trong quý I-2013 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp lượng PC xuất xưởng giảm hằng năm. Như vậy, đây là mức sụt giảm kỷ lục của PC kể từ khi IDC bắt đầu công việc nghiên cứu theo dõi thị trường từ năm 1994.

Công ty tư vấn công nghệ Gartner cho biết, 79 triệu PC đã được bán ra trên toàn cầu trong quý đầu tiên - số lượng xuất xưởng thấp nhất kể từ quý II-2009. Như vậy có thể khẳng định, trong một vài năm trở lại đây, các hãng máy tính khổng lồ đã phải nỗ lực đổi mới mình khỏi sự sụt giảm doanh số nhưng vẫn chưa đạt kết quả mong muốn. Điển hình nhất phải kể đến dòng  ultrabook, máy tính xách tay (laptop) siêu mỏng dưới 2,5 cm với kiểu dáng thời trang, tiêu thụ ít điện năng và có thể có ổ DVD. Sự ra mắt ầm ĩ của dòng máy tính này không cứu vãn được doanh số ngày càng sụt giảm buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng cắt giảm dự báo doanh số bán ultrabook của mình. Bởi theo nhận định của giới chuyên gia, ultrabook không tạo được sự khác biệt nên dễ nhầm lẫn như những chiếc laptop thông thường khác.

Và lần này, PC cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Năm 2012, giới công nghệ cũng như người tiêu dùng toàn cầu hân hoan trước sự kiện trình làng rầm rộ hệ điều hành mới Windows 8 của hãng Microsoft. Đặc điểm nổi bật của dòng sản phẩm này là giao diện người dùng rộng rãi và được thiết kế tối ưu cho màn hình cảm ứng và máy tính bảng. Thế nhưng doanh số cũng không bằng những bản Windows trước đó. Ông Bob O’Donnell - Phó Chủ tịch IDC cho biết trong báo cáo của công ty rằng: “Tại thời điểm này, sự ra mắt của Windows 8 không những không thúc đẩy doanh số PC mà còn khiến thị trường này đình trệ hơn. Trong khi một số khách hàng đánh giá cao các yếu tố hình thức mới và tính năng cảm ứng của Windows 8, những thay đổi cơ bản về giao diện người dùng, loại bỏ nút start quen thuộc và giá máy tính tăng lên vì màn hình cảm ứng đã khiến PC trở thành lựa chọn kém hấp dẫn hơn so với máy tính bảng và một số loại thiết bị khác. Microsoft sẽ phải đưa ra những quyết định rất khó khăn nếu muốn góp phần phục hồi thị trường PC”. Và IDC cho biết thêm, các máy tính xách tay nhỏ đang dần biến mất khỏi phân khúc tầm thấp, cộng với sự phát triển quá mạnh của smartphone (điện thoại thông minh) và tablet (máy tính bảng) đã khiến số lượng PC được giao ngày càng đi xuống.

Đối với các nhà sản xuất riêng lẻ, HP tiếp tục giữ vị trí số một tính theo số lượng máy đã giao, kế tiếp là Lenovo, Dell, Acer và Asus. Trong số những công ty này, chỉ có mỗi Lenovo là có mức tăng trưởng 0% so với cùng kỳ năm ngoái, những tên tuổi khác đều bị giảm sút số lượng PC phân phối. Acer ghi nhận mức giảm mạnh nhất khi giao được ít PC hơn 31,3% so với quý II-2012, kế tiếp là đến HP với 23,7%. Ngay cả việc kinh doanh PC của Apple cũng bị giảm 7,5% so với năm 2012. IDC nhận xét rằng trong thời gian tới, Microsoft sẽ cần phải đưa ra những quyết định cứng rắn hơn nếu hãng muốn đưa thị trường PC quay lại vị thế vốn có.

Kim Oanh

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức mua máy tính cá nhân giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO