Sức sống võ cổ truyền

ANH SẮC 19/07/2013 14:07

1. Quảng Nam đã để lại nhiều dấu ấn với một nền võ thuật cổ truyền (VTCT) nhiều hào quang. Trong quá khứ, nhiều tên tuổi võ sư, võ phái nổi tiếng khắp miền Trung, thậm chí cả Đông Dương như võ phái Hồ Công được tướng quân nhà Mạc là Hồ Công Sùng lập vào đầu thế kỷ XVII. Đây là võ phái đã sản sinh ra rất nhiều võ sư được lưu danh và 2 người được nhắc  đến nhiều nhất là Hồ Cưu và Hồ Cập. Võ sư Hồ Cưu (sinh năm 1912) từng tung hoành ngang dọc khắp các võ đài lớn mà chưa một lần thất bại với các danh hiệu vô địch miền Trung, vô địch miền Nam từ 1935-1940 và  trong 2 năm 1937-1938 vô địch trận đài 5 xứ Đông Dương (Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ, Campuchia và Lào). Cũng như người anh ruột của mình, võ sư Hồ Cập lập nhiều kỳ tích như vô địch miền Trung, miền Nam và từ 1939-1941 giành chức vô địch Đông Dương.

Võ sư Huỳnh Tấn Lập biểu diễn roi trường. Ảnh: ANH SẮC
Võ sư Huỳnh Tấn Lập biểu diễn roi trường. Ảnh: ANH SẮC

Cũng có  thể kể đến võ phái Tư Phụng với nhiều tên tuổi nổi tiếng như võ sư Lưu Thanh Bình (biệt danh Cọp điếc Quảng Nam), Trần Sô (biệt danh Cọp điếc miền Trung), Nguyễn Bầu, Nguyễn Hội, Hồ Ngọc Anh (hiện là Chủ tịch Hội VTCT Việt Nam tại Mỹ). Những trận đấu đáng nhớ đến nay vẫn còn lưu trong sử sách như võ sĩ Trần Sô hạ gục viên sĩ quan quân đội Đại Hàn đệ ngũ đẳng Taekwondo - Hem Sun Kim hay Hồ Ngọc Anh thắng oanh liệt võ sĩ thủ đài Wong A Sáng tại Kon Tum năm 1964, Nguyễn Hội đánh gục võ sĩ  Huỳnh Hải có biệt danh Hổ xám của đoàn Long Hổ Hội năm 1961 tại Duy Xuyên. Ngoài ra, còn rất nhiều tên tuổi, câu chuyện về các võ sư đất Quảng với những trận so găng đỉnh cao đi vào lịch sử, góp phần làm rạng danh VTCT đất Quảng nói riêng, Việt Nam nói chung.
2. Dù không ít thăng trầm trong chặng đường phát triển nhưng hiện nay, có thể nói phong trào VTCT trên địa bàn tỉnh đang khá mạnh. Bất chấp sự có mặt của nhiều môn võ mới, VTCT vẫn có sự hấp dẫn cũng như sức sống mãnh liệt. Đến bất  cứ địa phương nào cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các võ đường, câu lạc bộ hoạt động, thu hút  nhiều võ sinh tham gia tập luyện. Năm 2010, Hội VTCT tỉnh được thành lập với mục tiêu đẩy mạnh và phát triển phong trào, nâng cao chất lượng, góp phần xây dựng các đội tuyển của tỉnh thi đấu đạt kết quả tốt tại các giải khu vực, toàn quốc. Nhiều địa phương quan tâm tạo điều kiện cho phong trào tập luyện VTCT phát triển như các thành phố Tam Kỳ, Hội An, các huyện Điện Bàn, Quế Sơn, Đại Lộc. Ngay cả một số huyện miền núi như Tây Giang, Tiên Phước phong trào này hiện phát triển không kém.

Trên lĩnh vực thành tích cao, VTCT đất Quảng cũng đã để lại nhiều dấu ấn trong nền VTCT Việt Nam. Bài “Lão mai quyền” của Quảng Nam được Liên đoàn VTCT  Việt Nam tuyển chọn làm bài quy định trong thi đấu quyền thuật. Ở thi đấu đối kháng, nhiều võ sĩ Quảng Nam thi đấu khá thành công ở đấu trường cả nước và khu vực. Mới đây nhất tại Giải VTCT miền Trung - Tây Nguyên năm 2013 tổ chức tại huyện Điện Bàn trong chương trình Festival Di sản Quảng Nam, các võ sĩ đất Quảng cũng tạo ấn tượng với 3 huy chương (HC) vàng, 4 HC bạc và 9 HC đồng, xếp vị thứ 4 toàn đoàn. Đặc biệt, võ sĩ trẻ Đinh Thị Năm (sinh năm 1995) thể hiện phong độ xuất sắc và lần đầu tiên đoạt HV vàng. Khó có thể cạnh tranh với “cái nôi” Bình Định, còn lại các võ sĩ Quảng Nam nội dung đối kháng gần như không ngán ngại trước bất cứ đối thủ nào.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức sống võ cổ truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO