Taba Padang bảo vệ và phát triển rừng bền vững

KIM OANH 02/04/2018 17:02

(QNO) - Taba Padang - một ngôi làng xa xôi tại miền tây nam Sumatra của Indonesia được công nhận là mô hình quản lý rừng dựa vào cộng đồng tốt nhất nước này vào năm 2017. 

Người dân Taba Padang học cách vừa kiếm thu nhập, vừa bảo vệ rừng tốt nhất. Ảnh: virtualadrian.
Người dân Taba Padang học cách vừa kiếm thu nhập, vừa bảo vệ rừng tốt nhất. Ảnh: virtualadrian

Indonesia vốn được xem là một trong ba lá phổi của hành tinh, cùng với Brazil và Congo, nhờ có diện tích rừng nhiệt đới phủ lên 60% lãnh thổ. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng tại quốc gia Đông Nam Á này diễn ra ngày một nghiêm trọng. Theo thống kê, trong vòng 70 năm qua, 40% diện tích rừng tại Indonesia bị tàn phá mà nguyên nhân chủ yếu là tình trạng đốt phá rừng để trồng dầu cọ. Mặc dù trở thành nhà vô địch sản xuất dầu cọ trên toàn cầu, song cái giá phải trả về môi trường vì phá rừng tại Indonesia cũng không hề nhỏ.

Nhiều năm trước đây, không ít người dân ở vùng Taba Padang liên tục phạm pháp khi đốt nương làm rẫy, chặt phá rừng lấy gỗ tràn lan, nhất là tại khu vực rừng được bảo vệ - Bukit Daun. Nhưng kể từ năm 2010 khi Taba Padang được sự đồng ý của Chính phủ Indonesia cho phép chính người dân Taba Padang tự quản lý rừng thuộc địa phận của vùng, tình trạng chặt phá rừng hầu như không còn tiếp diễn và người dân địa phương có ý thức rất cao trong công tác bảo vệ rừng. Kết quả đó cũng nhờ vào việc chính quyền địa phương phát động hiệu quả chương trình phát triển rừng trong làng một cách hiệu quả và bền vững. 

Theo chương trình, mỗi hộ sinh sống xung quanh khu vực rừng Bukit Daun của Taba Padang được giao quản lý khoảng 1,5 héc ta rừng ở đó. Ngoài ra, những người chủ rừng Taba Padang chấp hành rất nghiêm túc quy định của chính quyền, đó là tuyệt đối không được chặt phá, đốt rừng. Thay vào đó họ có thể trồng các loại cây ăn quả hoặc cà phê dưới tán cây rừng nhưng vẫn bảo vệ được đời sống của động thực vật. Chương trình đồng thời cung cấp các hạt giống cây trồng phù hợp và hướng dẫn các chủ rừng vừa canh tác sinh lợi, vừa bảo vệ và phát triển rừng một cách tốt nhất. Ngoài ra, các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và giám sát chặt chẽ các hoạt động của chương trình.

Thu hoạch vụ mùa dưới tán rừng. Ảnh: mongabay
Thu hoạch vụ mùa dưới tán rừng. Ảnh: mongabay

Lãnh đạo Taba Padang, ông Yoyon cho biết hiện có gần 500 hộ dân sinh sống khu vực quanh rừng tham gia chương trình và quản lý rất tốt rừng của Taba Padang, vừa làm kinh tế với các vườn cà phê, tiêu, sầu riêng, cây mây và nhiều loại khác dưới tán rừng trù phú. Hệ thống cung cấp nước cho sản xuất trong rừng được đảm bảo. Hơn nữa, tiềm năng du lịch trong vùng, đặc biệt là phong cảnh thiên nhiên tiếp tục được phát huy thu hút du khách đến thưởng ngoạn, tạo thêm thu nhập cho người dân Taba Padang.

Fauzi, một trong những nông dân tham gia chương trình bảo vệ rừng của chính quyền Taba Padang cho biết, nhờ vào chương trình mà những người dân quanh khu rừng có thể vừa sản xuất tạo thu nhập, vừa bảo vệ tốt, nhất là khu vực rừng nơi họ sinh sống. 

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Taba Padang bảo vệ và phát triển rừng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO