Tắc đường tại ga An Mỹ

HẢI CHÂU 04/01/2017 19:33

(QNO) - Tình trạng ách tắc giao thông tại ga An Mỹ, xã Tam An (Phú Ninh) thường xuyên xảy ra, chi phối đến việc đi lại của người dân.

Ga An Mỹ trực thuộc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, xếp hạng ga cấp 4, có quy mô nhỏ, thực hiện mỗi chức năng tránh tàu. Ga có 3 đường ray tránh, đường dài nhất 406m, ngắn nhất 276m. Vì vậy khi có tàu dài hơn 406m (khoảng 23 - 25 toa tàu) dừng tránh sẽ dôi ra các toa tàu nằm chắn ngang trục đường ĐT615, gây cản trở giao thông.

bbbbbbbbbbbbbb
Tàu dài hơn 406m chắn ngang đường ĐT615. Ảnh: HẢI CHÂU

Bà Nguyễn Thị Út (47 tuổi) sinh sống gần ga An Mỹ, cho hay: “Tình trạng ùn tắc xe cộ tại đây diễn ra liên tục, 2 - 4 lần/ngày. Có khi ách tắc 30 phút nhưng có lúc kéo dài đến 3 tiếng đồng hồ, xe cộ các loại xếp hàng nối đuôi dài cả cây số chờ lưu thông”.

Ghi nhận của chúng tôi vào chiều cuối năm 2016, giờ cao điểm nên lưu lượng xe cộ khá đông nhưng không thể lưu thông qua đoạn đường trên vì bị các toa tàu chắn ngang. Anh Võ Văn Phước (38 tuổi, trú xã Tiên Cẩm, Tiên Phước) bày tỏ lo lắng: “Tôi ở quê đem tiền xuống mua thuốc cho người cha đang chữa trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Chờ hơn nửa tiếng đồng hồ rồi mà chưa thấy thông xe”.

Điều đáng lo ngại là rất nhiều người đi xe đạp và xe máy không đủ kiên nhẫn chờ đợi nên đi vòng theo con đường bê tông gần đó, tranh nhau băng qua đường tàu nơi không có gác chắn, bất chấp hiểm nguy rình rập. Tuy chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra nhưng địa điểm này luôn tiềm tàng tai nạn khi nhiều người chen chúc nhau vượt đường tàu trái phép.

Người dân đi đường vòng đến khu vực không có gác chắn để qua đường. Ảnh: HẢI CHÂU
Người dân men theo đường ray đến khu vực không có gác chắn để qua đường. Ảnh: HẢI CHÂU

Ông Nguyễn Mai Phương - nhân viên gác chắn ga An Mỹ nói: “Có nhiều lần kẹt xe quá lâu, một số người đi đường cứ nhằm tôi gây gổ, dọa đánh, chửi bới đủ điều. Có người còn vào tận trong trụ sở nhà ga quậy phá, la lối”. Thời điểm kẹt đường tại ga An Mỹ thường xảy vào các giờ cao điểm nên gây lãng phí thời gian, chậm trễ công việc cho nhiều người, đặc biệt là những người buôn bán kinh doanh thiệt hại về kinh tế là không nhỏ.

Ông Lê Hải Nam - Trưởng ga An Mỹ cho biết: “Ga An Mỹ không có thẩm quyền quyền điều phối tàu dừng tránh. Nhiều lần chúng tôi tham mưu đề xuất với Trung tâm Điều hành đường sắt Đà Nẵng, điều độ giảm lượng tàu quá dài dừng tránh tại ga, nhưng cũng chỉ hạn chế được một phần. Với các trường hợp tàu dừng tránh gây cản trở giao thông quá lâu, hoặc có xe đám cưới, đám tang, chúng tôi đều xin ý kiến lãnh đạo cho phép cắt toa. Nhưng cũng lúc được lúc không, vì do ảnh hưởng chung đến lợi ích ngành đường sắt”.

Được biết, lượng tàu dừng tránh tại ga An Mỹ hiện nay tăng khoảng 30 tàu/ngày, con số này tiếp tục tăng lên trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ tắc đường cũng tăng theo.

HẢI CHÂU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tắc đường tại ga An Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO