Cách sống bình thường mới cùng “lòng tốt dễ lây”

Nguyễn Huỳnh Nhật Hạ (Lớp 8C1 - Trường THCS-THSP Lý Tự Trọng, TP.Kon Tum) 17/06/2021 20:43

(QNO) - Viết về một cuốn sách khá đặc biệt, Nhật Hạ, bạn nhỏ từ thành phố Kon Tum gửi đến hưởng ứng cuộc thi "Cùng đọc sách" bằng những câu chữ ấm áp, trong sáng, và tràn đầy niềm tin yêu.

Giữa những ngày nhiều tín hiệu không vui về dịch bệnh, Ban tổ chức giới thiệu bài viết của em với mong muốn chia sẻ một liều vắc xin tinh thần trong cộng đồng: hãy giúp đỡ, hãy đồng cảm và hãy lạc quan.    

.......................

Chúng ta đang sống trong một thời điểm khó khăn và bấp bênh. Dịch bệnh khiến chúng ta đầy ắp nỗi lo sợ, khi việc “hạn chế tiếp xúc” khiến chúng ta trở nên lẻ loi hơn bao giờ hết.

 

Vì thế, mỗi người phải tự thiết lập cho bản thân mình một “cách sống bình thường mới” để vừa bảo đảm an toàn về sức khỏe vừa có thể sống tốt và tử tế hơn. Và đây cũng chính là lúc chúng ta cần quan tâm và thể hiện tình yêu thương đối với mọi người.

Dịch bệnh lây lan nhanh thật đấy nhưng tình yêu thương, lòng tốt giữa người với người còn dễ lây hơn cả, đôi khi chỉ là một nụ cười hay là một ánh mắt trìu mến.

Lòng tốt dễ lây” là cuốn sách vô cùng đặc biệt. Nó là thành phẩm, là kết quả của một chiến dịch phát động vẽ tranh được UNICEF Việt Nam và Bộ Y tế phát động trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông xã hội nhằm kêu gọi thanh niên thể hiện sự giúp đỡ cộng đồng bằng cách khuyến khích sự đồng cảm, bao dung, vị tha, hòa đồng và chia sẻ các giải pháp đổi mới sáng tạo để ngăn chặn đại dịch Covid-19. Nội dung cuốn sách nhấn mạnh 3 thông điệp chính: hãy giúp đỡ, hãy đồng cảm và hãy lạc quan.

Lòng tốt dễ lây” mang đến cho mọi người thưởng thức nhiều câu chuyện, nhiều thông điệp nhỏ cần được “lây lan”, giúp ta sở hữu cho bản thân một “cách sống bình thường mới” qua những bức tranh đặc biệt nhưng quen thuộc thời đại dịch.

Đó là những chiếc bánh mì màu đỏ hồng mới lạ. Chiếc bánh mì thanh long không chỉ được làm từ bột mì, men nở, ruột thanh long mà còn chất chứa biết bao nhiêu tình yêu của sự sẻ chia khi nhà vườn không thể tiêu thụ được trong tình hình dịch bệnh. Dù một thời gian sau, ổ bánh mì thanh long bớt “giòn” trên các trang mạng xã hội, nhưng nó đã chiếm trọn một góc riêng trong trái tim của mỗi con người Việt Nam.

 

Từng trang sách còn mang đến cho chúng ta những câu chuyện nhỏ khác nhau, như “quần áo cho tặng 0 đồng” trên những chiếc xe nhỏ chở đầy tình nghĩa, đem áo đem quần tặng cho ai cần, như “vá xe đổ xăng miễn phí” câu chuyện chú bé ẵm chú mèo hoang về nuôi giữa thời kỳ dịch bệnh.

Đó còn là hình ảnh “khẩu trang yêu thương” của cụ Ngô Thị Quýt - Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đã 95 tuổi vẫn chung tay giúp đỡ may khẩu trang phát cho người nghèo và làm con ấn tượng với những chiếc khẩu trang họa tiết nhỏ xinh dành cho em nhỏ.

Đó là những khoảnh khắc của hạnh phúc được xây lên bởi những việc làm từ lòng tốt, dù nhỏ nhoi nhưng thật đáng quý - được thể hiện lại qua nét vẽ vô cùng sinh động của các hoạ sĩ.

Không những thế, còn có những trang sách rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ tham gia chiến dịch như “Chia sẻ là sức mạnh”, “suất cơm của tình đoàn kết sẻ chia”, “góp gió thành bão”, “tuổi nhỏ chống dịch theo cách riêng của mình” hay “Những niềm vui giản đơn”…

Ngộ nghĩnh là thế, nhưng qua những bức tranh của mình, các bạn ấy mang đến cho chúng ta những suy nghĩ, những góc nhìn mới: Nếu hỏi em, “em có sợ dịch Covid-19 không?” em chắc sẽ không hề do dự đáp có, nhưng sâu bên trong, em cảm thấy dịch Covid-19 này còn là một lời cảnh tỉnh.

Em dành thời gian cho gia đình nhiều hơn: ngủ với mẹ, nói cho mẹ nghe những chuyện mà mình chẳng mấy khi có dịp nói; chơi với đứa em trai còn nhỏ; ôn lại bài cho em gái; tưới cây cỏ trong vườn với ba… Em cũng dành thời gian cho bản thân: ôn lại những bài học mà mình vẫn chưa hiểu, đọc những cuốn sách mãi chưa đọc hết. Dù sao thì em vẫn hy vọng dịch Covid-19 sẽ qua nhanh.

Và cũng chính từ những câu chuyện, suy nghĩ đó, các bạn nhỏ còn gửi đến cho “Lòng tốt dễ lây” những ước mơ: “Em mơ ước có thể ngăn chặn dại dịch Covid-19, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới”. Từ những ước mơ đơn giản như  “mong chúng em sớm được trở lại trường” đến những mơ ước xa hơn: có thể tạo ra robot tìm và diệt vi rút Corona hay máy giúp đỡ y bác sĩ chữa bệnh do Covid-19.

Yêu thương, sự sẻ chia mà tất cả người dân Việt Nam chúng ta dành cho nhau chính là vũ khí lợi hại nhất để chúng ta đẩy lùi dịch bệnh. Quỹ Vắc xin do chính phủ phát động đang dần được nhiều hơn bởi sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Đây có lẽ là bí mật ẩn sâu trong tình yêu của một dân tộc.

Cuốn sách giúp bạn đọc cảm nhận rõ hơn sự giản đơn trong hai chữ “lòng tốt” giúp ta cảm nhận rõ hơn sự ấm áp trong hai chữ “yêu thương” nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang hoành hành. “Lòng tốt là có thật và lòng tốt dễ lây”…

 

 ...................................

Bài dự thi “Cùng đọc sách” do Sở GD-ĐT phối hợp Báo Quảng Nam tổ chức trên báo Quảng Nam điện tử. 

Bạn đọc theo dõi thể lệ cuộc thi tại link sau: http://baoquangnam.vn/giao-duc/to-chuc-cuoc-thi-cung-doc-sach-tren-bao-quang-nam-dien-tu-111333.html

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách sống bình thường mới cùng “lòng tốt dễ lây”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO