Làm bạn với bầu trời

CHÂU NỮ 02/06/2021 14:10

(QNO) - Bên cạnh những bài dự thi nhận được từ các nhà giáo, các em học sinh, sinh viên, Ban Tổ chức cuộc thi "Cùng đọc sách" còn nhận được khá nhiều bài viết từ bạn yêu sách xa gần. Với mong muốn lan tỏa niềm vui, sự hứng thú, cộng hưởng tri âm với bạn đọc khắp nơi đồng hành với cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ có những tặng phẩm riêng cho những bài viết hay, những cuốn sách được giới thiệu độc đáo, hấp dẫn.

…………………

“Với một trái tim tràn ngập yêu thương thì cuộc sống không bao giờ có cơ hội trở thành gánh nặng”, bởi khi nhìn đời bằng trái tim yêu thương, sẽ thấy mọi việc trở nên rất nhẹ nhàng, ấy là bài học tôi học được từ “Làm bạn với bầu trời(*).

 
Tầm hơn một năm trước, giữa lúc gặp khúc mắc trong công việc, tôi vô tình được tặng quyển “Làm bạn với bầu trời” từ một người thương. Rất nhanh, tôi đọc qua một lượt. Và “Làm bạn với bầu trời” đã gột rửa tâm trạng bi quan của tôi, mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn bởi trái tim yêu thương trong cách nhìn đời.

Với con trai 8 tuổi của mình, mỗi đêm, mẹ con chúng tôi đọc một vài chương để cùng Tèo làm bạn với bầu trời, cùng vui với niềm vui giản dị, nho nhỏ mà vô cùng đẹp đẽ.

Người bạn của bầu trời trong câu chuyện của Nguyễn Nhật Ánh là nhân vật Tèo - một cậu bé thông minh, mặt mày sáng sủa, thích đọc sách, vẽ đẹp, hay mơ mộng, đặc biệt là cậu có tâm hồn đẹp, trong sáng, có trí tưởng tượng phong phú.

Những người có tâm hồn trong sáng, mơ mộng như Tèo sẽ luôn thấy cuộc sống tươi đẹp, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù bị ghẻ lạnh hay gặp bất công. Cuộc đời, dù bạc đãi cỡ nào, cũng không đánh cắp được niềm vui của Tèo: “Dường như trái tim Tèo nhúng vào tình yêu. Nó luôn thấy cơ hội để tha thứ cho cuộc đời, nhờ vậy mà tâm hồn nó lúc nào cũng bình yên”.

Tèo luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp và cũng không nghĩ xấu về ai. “Với một trái tim tràn ngập yêu thương thì cuộc sống không bao giờ có cơ hội trở thành gánh nặng”.

Trong thế giới của Tèo, mọi chuyện xem ra rất đơn giản: chỉ cần có lòng tốt, con người ta có thể làm được mọi thứ.

 

Tèo có một cuộc đời éo le, kém may mắn, suốt tuổi ấu thơ bị người cha (thực ra là cậu của Tèo) mắng mỏ và đánh đập nhưng Tèo không cảm thấy khổ tâm, sầu não, dù Tèo cũng muốn được ba thương, muốn nghe ba xưng “ba - con” chớ không xưng “mày -  tao”.

Tèo gặp tai nạn lúc 8 tuổi nhưng không hề hé môi về tai nạn của mình. Tèo suốt ngày phải nằm một chỗ, nhưng lại không trở thành gánh nặng cho người thân, không nuông chiều bản thân, không ủ ê, không vòi vĩnh, không làm phiền người khác, trừ chuyện thay quần áo và tắm rửa.

Nằm một chỗ nhưng Tèo không chán, là bởi Tèo “nằm cạnh cửa sổ, vẫn ngắm được bầu trời”. Ngắm bầu trời sẽ thấy mây với đủ hình thù, sẽ thấy chim bay, thỉnh thoảng thấy bướm lượn gần cửa sổ.

Nhờ làm bạn với bầu trời nên đầu óc Tèo thường “ở trên mây” và có những ý nghĩ rất ngộ nghĩnh. Kiểu như khi vẽ bầu trời ban đêm, thay vì vẽ ngôi sao, Tèo lại vẽ đèn dầu, để cho lũ chim thấy đường bay.

Bầu trời của Tèo thật “nhộn nhịp”. Có ông mặt trời mặt mày hồng hào, có đàn chim vẫy cánh - có vẻ như đang kéo nhau đi ăn cỗ đâu đó, có khinh khí cầu sặc sỡ, có dơi, ong, chuồn chuồn, bướm; có hoa bồ công anh bay thi với lá vàng; có tiên nữ với đôi cánh nhỏ xíu vì Tèo nghĩ “thời nào cũng có tiên, chỉ có điều mình không nhìn thấy đó thôi”.

Tuy nằm bất động nhưng lại là đứa trẻ sinh động và vui tươi nên Tèo đem lại niềm vui và niềm yêu đời cho mọi người, làm thay đổi cách sống và cách nghĩ của mọi người.

Làm bạn với bầu trời cao xanh và khoáng đạt nên tâm hồn Tèo rất đặc biệt: “bao giờ cũng nhìn thấy sự may mắn trong hoàn cảnh không may mắn, bao giờ cũng tươi vui trong một số phận kém vui tươi, bao giờ cũng đối xử tốt với cuộc đời dù không phải lúc nào cuộc đời lúc nào cũng đối xử tốt với mình”.

Tôi thật biết ơn những câu văn trong sáng, nội dung nhân văn trong “Làm bạn với bầu trời” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh; và thật biết ơn “ai đó” đã tặng đúng sách, đúng thời điểm cho mình.

…………………

(*) Làm bạn với bầu trời, truyện dài, 252 trang, tác giả Nguyễn Nhật Ánh, Nhà xuất bản Trẻ, quý III.2019).

Bài dự thi “Cùng đọc sách” do Sở GD-ĐT phối hợp Báo Quảng Nam tổ chức trên báo Quảng Nam điện tử. 

Bạn đọc theo dõi thể lệ cuộc thi tại link sau: http://baoquangnam.vn/giao-duc/to-chuc-cuoc-thi-cung-doc-sach-tren-bao-quang-nam-dien-tu-111333.html

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm bạn với bầu trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO