Những quả mọng từ “Cây cam ngọt của tôi”

NGUYỄN THỊ VÂN (lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Hội An) 18/12/2021 17:01

(QNO) - Mỗi quyển sách là một món quà, món quà đó càng ý nghĩa hơn khi lan tỏa đến với nhiều người. 

Bìa tập sách “Cây cam ngọt của tôi“. Ảnh: N.T.VÂN
Bìa tập sách “Cây cam ngọt của tôi“. Ảnh: N.T.VÂN

Cuộc thi “Cùng đọc sách” hy vọng tiếp tục lan tỏa vẻ đẹp của tình thương yêu đến từ những bài học giản dị trong “Cây cam ngọt của tôi”.

-------------------------------

Cây cam ngọt của tôi - món quà nhỏ mà tôi nhận được từ chính cô giáo mình, món quà ấy cứ như một làn gió nhẹ và câu chuyện quyển sách mang lại thì quá đỗi ngọt ngào nên trái tim tôi ấm áp hơn bao giờ hết.

Cuốn tiểu thuyết là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn người Brazil, Jose Mauro de Vasconcelos. Cây cam ngọt của tôi kể về một cậu bé 5 tuổi tinh nghịch và đáng yêu tên là Zeze’, nuôi ước mơ trở thành một nhà thơ cổ thắt nơ bướm.

Zeze’ sinh ra trong một gia đình nghèo khó có 7 anh chị em, ba cậu thất nghiệp, mẹ phải đi làm thêm ở nhà máy để trang trải cuộc sống. Chính vì gia cảnh bần hàn ấy nên cậu không có nhiều đồ chơi và cũng chẳng được đi đây đi đó, chỉ loanh quanh trong khu nghèo khổ của thành phố, dành hầu hết thời gian đắm chìm trong thế giới tưởng tượng của riêng cậu.

Thi nhân người Pháp - La Fontaine từng nói: “Một cái bụng đói thì không thể lắng nghe”. Quả đúng vậy! Cái đói nghèo bủa vây nơi khu phố đã che mờ những vẻ đáng yêu, hồn nhiên. Người ta chỉ thấy Zeze’ đáng bị đánh, đáng bị chỉnh đốn.

Zeze’ đáng thương hoang mang và không hiểu em đã làm gì sai, và nên làm gì. “Mẹ ơi, đáng lẽ con không nên được sinh ra trên đời này”, câu nói từ đứa bé 5 tuổi ấy cứ như một lưỡi dao bén ngọt cứa thẳng vào cõi lòng tôi!

Bỗng, tôi sực nhớ tới lời của mẹ Teresa: “Sự nghèo khó khốn cùng nhất chính là nỗi cô đơn và cảm giác không được yêu thương!”

 
Đối thoại giữa mẹ con cậu bé Zezé .

Giáng sinh đến, Zeze’ chẳng có nổi một món quà, vậy có khác gì cô bé bán diêm trong truyện cổ Andersen, quẹt hết bao diêm chỉ vì mục đích duy nhất là sưởi ấm cõi lòng đang quá đỗi giá lạnh?

Không riêng gì Zeze’ và cô bé bán diêm, đâu đó ngoài kia vẫn còn nhiều trẻ thơ đang chịu cuộc sống thiếu thốn cả vật chất lẫn tình thương như vậy. Thật đáng buồn!

Nhưng sau những điều xám xịt nơi khu phố nghèo ấy, Zeze' đã tìm thấy cho mình một người bạn - cây cam ngọt sau nhà. Cây cam ấy như một người bạn nhỏ, biết lắng nghe và trò chuyện với em mỗi ngày, nâng em trên nhành cây bé, khẽ ve vẩy khi nương theo cơn gió.

Zeze’ như đã tìm thấy kho báu của đời mình. Trong thế giới đó, cây cam ngọt hiểu, lắng nghe, chẳng la mắng, cắt lời, hay cười cợt cậu. Hệt như mỗi người trong chúng ta thời thơ ấu, thuở ấy, thế giới qua mắt ta kỳ diệu vô cùng, những vật thể vô tri lại trở nên có hồn và gần gũi hơn bao giờ hết.  

Trích dẫn trong “Cây cam ngọt của tôi“.
Trích dẫn trong “Cây cam ngọt của tôi“.

Thế rồi những cuộc gặp gỡ, chia ly, thậm chí là chia ly mãi mãi xảy đến với Zeze’. Nhưng tôi thầm cảm ơn những người như ông Bồ, cô giáo Cecília Paim, ông hát rong Ariovaldo và cả cây cam ngọt đã bước vào đời cậu, cho cậu biết được thế nào là yêu thương.

Kết truyện, trước khi bị người ta chặt đi, cây cam ngọt đã nở hoa. Đó là lời an ủi cuối cùng, là lời tạm biệt Zeze’ với những ngọt ngào buổi trưa mùa hè, ước nguyện cho cậu một đời an yên.

Câu chuyện giống như một cuốn hồi ký mà mọi người đều có thể tìm thấy nỗi uất ức và sự ăn năn của mình trong đó. Mỗi một nhân vật trong truyện đều có thể là chúng ta, lúc này hay lúc khác, có những mặt xấu xa, tội lỗi nhưng cũng có những trìu mến đâm chồi nơi con tim.

Mở đầu bằng những thanh âm trong sáng và kết thúc lắng lại trong những nốt trầm hoài niệm, cuốn tiểu thuyết Cây cam ngọt của tôi đã vẽ nên một thế giới trẻ thơ với vô vàn gam màu lạnh của chú bé “già trước tuổi” Zeze’.

Đứa trẻ ấy phải tự đứng trên đôi chân của mình, phải tự sinh tồn và nhìn cuộc sống qua đôi mắt cô đơn. Tuy có chút bướng bỉnh nhưng Zeze' đã chinh phục được độc giả từ trẻ đến già, giống như Oliver Twist, câu chuyện về những đứa trẻ cùng sự lém lỉnh vượt qua nghịch cảnh luôn làm hài lòng những ai muốn quay lại tuổi thơ cũng như nuôi dưỡng cho con trẻ một tâm hồn đẹp.

--------------------------

Bài dự thi “Cùng đọc sách” do Sở GD-ĐT phối hợp Báo Quảng Nam tổ chức trên báo Quảng Nam điện tử. 

Bạn đọc theo dõi thể lệ cuộc thi tại link sau: http://baoquangnam.vn/giáo-dục/tổ-chức-cuộc-thi-cùng-đọc-sách-trên-báo-quảng-nam-điện-tử-111333.html

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những quả mọng từ “Cây cam ngọt của tôi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO