Quyển sách mở ra những diệu kỳ tuổi thơ

VŨ THỊ HỒNG (giáo viên Trường THCS Quế Xuân, Quế Sơn). 06/01/2022 16:20

(QNO) - “Totto-chan bên cửa sổ” - quyển sách được viết cách đây gần nửa thế kỷ vẫn hấp dẫn nhiều lứa tuổi bạn đọc. “Trường học hạnh phúc Tomoe” không chỉ là không gian lý tưởng trong hồi ức của tác giả Kuroyanagi Tetsuko - nhà văn Nhật Bản mà còn là một ngôi trường mơ ước của biết bao học sinh và những nhà giáo dục.

Vũ Thị Hồng, cô giáo dạy văn Trường THCS Quế Xuân (Quế Sơn) gửi đến cuộc thi "Cùng đọc sách" cảm nhận riêng của mình về tác phẩm này.

 -------------

Với tôi mùa hè năm 2021 thật đặc biệt, khi tìm mua sách cho con, tôi bắt gặp cuốn “Totto-chan bên cửa sổ” của nhà văn Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko với lời giới thiệu ấn tượng “một cuốn gối đầu giường của nhiều trẻ em trên toàn thế giới suốt hơn 30 năm nay”.

Bìa tập sách “Totto-chan bên cửa sổ”.
Bìa tập sách “Totto-chan bên cửa sổ”.

Cuốn sách là tự truyện của Kuroyanagi Tetsuko - nhà văn thiếu nhi, đồng thời là diễn viên và là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng tại Nhật, khắc họa lại thời bắt đầu đi học đầy bước ngoặt của chính bà.

Truyện kể về cô bé Totto-chan bị đuổi học vì quá nghịch ngợm lại tìm thấy niềm vui đặc biệt ở trường học mới Tomoe, ngỡ ngàng trước cổng trường là hai cái cây dựng đứng cùng lớp học là những toa xe điện cũ. Ở đây, em được tự do làm một đứa học trò nhỏ đúng nghĩa, với cách giáo dục thật khác biệt mà trước đó em không hề được chấp nhận.

Ở Tomoe, em không bao giờ bị phản đối hay la mắng dù có làm những việc tày đình. Cô bé nhỏ nhắn ấy đã từng múc cả bể phốt chỉ để tìm cái ví, nhảy vào một bể phốt khác vì nắp được che tạm một một tờ báo, nhảy vào đống vữa xi măng vì cứ nghĩ đó là đống cát…

Và hơn hết, cô bé vẫn nhớ mãi lời thầy Kobayashi nói: “Em thật là một cô bé ngoan” và nuôi ý nghĩ "nếu không được gặp thầy Kobayashi, có lẽ tôi đã là một người mang đầy mặc cảm tự ti với cái mác “đứa bé hư” mà mọi người gán cho".

Totto-chan bên cửa sổ” thu hút bạn đọc bởi thầy hiệu trưởng thật đặc biệt - người dành trọn tâm huyết và tâm sức cho giáo dục, người có nụ cười móm mém mà quên mất mình bị sún răng. Một trái tim trân trọng hết thảy, yêu thương hết thảy, hơn hết là với các em không được bình thường như chúng bạn hay những trẻ bị khiếm khuyết trên thân thể.

Chắc hẳn cô bé cậu bé nào cũng sẽ ấn tượng về câu chuyện Trả về hết chỗ cũ nhé khi trò có hành động mà chắc hẳn ai nghe hoặc chứng kiến đến đều phản ứng rất gay gắt nhưng thầy rất bình thản, nhẹ nhàng; câu chuyện Thử thách sự gan dạ do thầy nghĩ ra làm đứa trẻ nào cũng cười như nắc nẻ vì ma cũng sợ ma, ma cũng bị muỗi cắn…

Nhưng có lẽ sự khác biệt lớn nhất ở thầy Kobayashi là đã thức tỉnh các bậc cha mẹ bằng một điều giản dị: hãy lắng nghe. Người thầy đáng kính ấy đã lắng nghe Totto-chan nói chuyện hàng giờ liền trong ngày đầu tiên cô bé đến trường Tomoe. Và câu nói "Em thật là một cô bé ngoan" thực sự đã là điểm tựa, là hành trang, là động lưc giúp Totto-chan tiến về phía trước.

Tomoe được Tetsuko hồi ức với những giờ học và hoạt động thật đặc biệt. Các bạn được chọn môn học mình thích để học trước, học sinh được mặc quần áo xấu nhất đến trường để có thể vui chơi chạy nhảy mà không hề sợ bị lấm bẩn. Tomoe đặc biệt nhấn mạnh vai trò của âm nhạc trong đời sống tâm hồn trẻ thơ qua câu chuyện Thể dục nhịp điệu.

 

Rồi Món của núi, món của biển, bài học nhai nhai nhai thật kỹ khi ăn, vừa ăn vừa trò chuyện. Câu chuyện về thầy giáo nông dân dạy các bạn làm cỏ, bón phân, trồng rau. Đặc biệt nữa, các bạn được ngồi vào chỗ mình thích nên khi có một bạn phải rời xa thế giới, cả lớp không cảm thấy hụt hẫng nhiều hơn…

Trong “Totto-chan bên cửa sổ” còn có một bà mẹ đặc biệt (được ví như bà mẹ của nhà bác học Ê-đi-xơn), yêu con vô bờ, thầm lặng và tinh tế, hiểu những nỗi niềm tâm tư thầm kín của trẻ con, không mắng dù con có làm rách bao nhiêu quần áo đi chăng nữa, dù con có nghịch ngợm đến bị đuổi học. Người mẹ ấy tin vào con mình như một lẽ tự nhiên.

Và hơn hết, bạn đọc sẽ nhớ về một cô bé Totto-chan tự tin, yêu đời, hồn nhiên, giàu tình cảm, sẵn sàng bảo vệ bạn mỗi khi bạn bị ai đó bắt nạt, cô bé tự đến trường qua bao ga trạm tàu điện.

Quyển sách dành cho mọi lứa tuổi, nhiều tầng lớp: trẻ con đọc để vui, để mơ ước về một thế giới diệu kì nơi trường học, người lớn đọc để hiểu trẻ và biết lắng nghe con trẻ. Mỗi chúng ta biết yêu thương nhau hơn, trách nhiệm hơn, thay đổi mình nhiều hơn.

Bài dự thi “Cùng đọc sách” do Sở GD-ĐT phối hợp Báo Quảng Nam tổ chức trên báo Quảng Nam điện tử. 

Bạn đọc theo dõi thể lệ cuộc thi tại link sau: http://baoquangnam.vn/giáo-dục/tổ-chức-cuộc-thi-cùng-đọc-sách-trên-báo-quảng-nam-điện-tử-111333.html

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyển sách mở ra những diệu kỳ tuổi thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO