Sách về vùng đất Bình Dương anh hùng

HÀ AN 19/03/2023 04:25

“Bình Dương vùng đất anh hùng” và “Vườn mẹ” là hai tác phẩm NXB Hội Nhà văn ấn hành nhân dịp kỷ niệm 50 năm Căn cứ lõm Bàu Bính (1972 - 2022).

Bìa 2 tập sách Bình Dương vùng đất anh hùng và Vườn Mẹ.
Bìa 2 tập sách Bình Dương vùng đất anh hùng và Vườn mẹ.

Những tác phẩm có mặt trong hai cuốn sách “Vườn mẹ” và “Bình Dương vùng đất anh hùng” viết về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chiến tranh nhân dân ở xã Bình Dương (Thăng Bình). Không chỉ đề cao sức người, sức của, sự hy sinh cao cả của nhân dân mà còn khơi dậy niềm tự hào với các câu chuyện được kể về những con người nơi đây bình dị mà vĩ đại...

Bình Dương được mệnh danh vùng “cát đỏ” - khốc liệt, kiên cường bám trụ đánh giặc, bên biển, bên sông Trường Giang, có hai cây dương thần qua mưa bom bão đạn vẫn vươn cao như một biểu tượng kiên trung bất tử của xứ Quảng.

Vùng “cát xanh” trong thời bình với thành tích khôi phục phát triển phủ xanh rừng dương trên đất cát… Căn cứ lõm Bàu Bính với diện tích vài cây số vuông nhưng từ năm 1971 đến cuối năm 1972, đồng bào, chiến sĩ đã chiến đấu kiên cường, giữ vững trận địa.

Tác phẩm “Bình Dương - vùng đất anh hùng” chia làm 3 phần gồm: Bình Dương vùng đất anh hùng; Căn cứ lõm Bàu Bình; Đất và người Bình Dương.

Sách gồm những bài viết với sự đóng góp của nhiều nguyên thủ, chính khách, tướng lĩnh. Đồng thời có sự góp mặt của các nhà văn, nhà báo, nhà thơ như: Xuân Diệu, Lý Hoài Xuân, Nguyên Ngọc, Ý Nhi, Gia Vi, Thanh Quế, Thái Bá Lợi, Trung Trung Đỉnh, Thanh Thảo, Hồ Duy Lệ, Nguyễn Bá Thâm, Ngân Vịnh, Hồ Sĩ Bình, Trần Trung Sáng…

Còn ở tác phẩm “Vườn mẹ”, gần 70 bài viết ghi lại những câu chuyện về ý tưởng và thực tiễn, với ước muốn xây dựng công trình mang hình ảnh nông thôn mới Bình Dương an lành, hạnh phúc.

“Vườn mẹ” không chỉ là di tích lịch sử bi hùng mà còn là hình ảnh của một vùng quê ngày càng giàu đẹp, văn minh. Bình Dương - nhiều văn nghệ sĩ đã về nơi đây chiến đấu và để lại tác phẩm có giá trị cho đất Quảng như: nhà văn, anh hùng liệt sĩ Chu Cẩm Phong, nhà văn liệt sĩ Dương Thị Xuân Quý, nhà thơ Dương Hương Ly, nhạc sĩ Minh Đức và nhiều họa sĩ khác...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sách về vùng đất Bình Dương anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO