Tinh hoa giáo dục - cho muôn đời sau

THÙY PHƯƠNG 15/11/2021 15:38

(QNO) - Làm cha mẹ là hành trình mang yêu thương và sự chăm sóc cho con bạn. Làm cha mẹ không hề dễ dàng, đôi khi khiến bạn nản lòng. Bên cạnh niềm vui từ việc nuôi dạy con cái, cha mẹ cũng phải đối mặt rất nhiều vấn đề, nhất là trong xã hội hiện đại.

Bìa tập sách “Tinh hoa giáo dục - di sản cho muôn đời sau“. Ảnh: T.P
Bìa tập sách “Tinh hoa giáo dục - di sản cho muôn đời sau“. Ảnh: T.P

Là mẹ của 2 cậu con trai, tôi thật sự bối rối khi tiếp cận nhiều phương pháp giáo dục hiện nay. Tôi đã đọc nhiều sách về cách hướng dẫn nuôi dạy con, những mong mình hiểu để yêu thương, nuôi dạy con thành người hạnh phúc, có ích và lớn lên hội nhập đời sống xã hội tốt nhất.

May mắn cho tôi khi tìm đến được cuốn “Tinh hoa giáo dục – di sản cho muôn đời sau” (Trần Huy Toàn, NXB Khoa học và kỹ thuật, tháng 7.2021) qua lời giới thiệu của cậu em - một người rất tâm huyết với hành trình lớn lên cùng con.

Xuyên suốt 30 chương với hơn 570 trang, tác giả mang nhiều cái nhìn sâu sắc đa chiều về giáo dục đạo đức, nhân cách, yêu thương. Có các mục cần cho việc nuôi dạy một đứa trẻ để trẻ phát triển toàn vẹn. Đưa ra những phương pháp ứng xử với trẻ, những kỹ năng cần thiết cho thời đại mới.

Nó là sự kết tinh dựa trên sự thấu hiểu về bản chất con người, hiểu biết về não bộ, khoa học tâm lý hành vi, phát triển tài năng, nhưng lấy sự yêu thương, đạo đức làm nền tảng.

Coi trọng lao động trí thức nhưng không quên vai trò của lao động tay chân, cân bằng giữa vật chất, tinh thần và tâm linh, kết hợp tinh hoa giáo dục của phương Đông và phương Tây, cân bằng âm dương đó là những nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Tác giả chú trọng việc giáo dục gia đình, trong giai đoạn hiện nay con người đã, đang và sẽ có những biến động liên tục làm gián đoạn việc học tập tại trường của trẻ, khiến giáo dục tại nhà chiếm phần lớn quỹ thời gian trong cuộc đời chúng như: Thông qua bữa cơm dạy con về lòng biết ơn những thực phẩm đã nuôi sống mình, bài học về phát triển nội tâm, dưỡng tâm qua cách ăn giúp con phát triển cả thân tâm trí. Bài học về lao động, sau bữa ăn phân công công việc phù hợp, tùy vào từng lứa tuổi, sức lực. Hay rèn thói quen đọc sách, hướng dẫn chi tiết về cách đọc sách, thể loại sách phù hợp từng lứa tuổi.

 

Dạy con những phương pháp giúp con tự chủ trước cám dỗ, cha mẹ hướng dẫn con trẻ cách đạt được những ham muốn của mình thông qua 3 cách không thỏa mãn, hình thành thói quen bản lĩnh và khả năng tự chủ ngay từ nhỏ.

Đánh thức thói quen lao động giúp trẻ phát triển cơ thể vật lý, giúp hoàn thiện bản thân hơn. Giáo dục trẻ tuổi dậy thì, cha mẹ cùng con bình an đi qua tuổi dậy thì và tạo bước ngoặt trong giai đoạn này, sẽ có thể giúp cá chép hóa rồng, vịt hóa thiên nga hoặc ngược lại…

Còn rất nhiều nội dung trong sách mà chỉ có thể đọc bạn mới cảm nhận được tất cả cái hồn, cái tinh túy, cái cốt lõi mà tác giả muốn mang đến cho độc giả.

Theo quan điểm của tác giả, giáo dục con người phải đi từ cái gốc đi lên. Mà cái gốc đó chính là  nhân cách, là đạo đức và tình thương. Nếu chưa có nhân cách tốt thì sẽ không thể tạo ra những sản phẩm tốt phục vụ xã hội được. 

Khi bạn đã tạo ra một con người với nhân cách tốt, đạo đức tốt và tràn ngập tình yêu thương thì dù chúng ra đời có làm cái gì, học cái gì đi chăng nữa, cũng đều tốt đẹp cả. Bởi vì chúng có cái gốc chắc chắn, có gốc chắc thì cây đời sẽ nở hoa, sẽ vươn cao bay xa mãi mãi không có điểm dừng.

Cuối cùng là thông điệp cuốn sách muốn đưa tới, việc giáo dục thực ra là tự giáo dục mình -  “nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình”, là hành trình tìm lại chính mình, tìm lại quê xưa, cội nguồn mà bạn đã bị lạc mất. Không tìm ở đâu xa, kho báu thật sự ở bên trong bạn.

Và trong hành trình đó không ai quan trọng hơn chính là cha mẹ, là người thầy đầu tiên cũng là xuyên suốt bên con, là người yêu thương, đồng hành, tin tưởng con mình nhất.

Cha mẹ như những người bạn chứ không phải là người áp đặt con cái, và như vậy đứa trẻ trưởng thành mà không có cảm giác nặng nề, thắng thua. Trong công cuộc trồng người, nhân cách của trẻ có đẹp, có sáng, có ước mơ, có sáng tạo, dám sống, dám thể hiện, dám chịu trách nhiệm mới là trẻ của thế kỷ 21.

Cuốn sách như một kim chỉ nam hướng dẫn chỉ đường, không chỉ cho các bậc phụ huynh mà còn đối với những người làm giáo dục. Hãy là những ông bố bà mẹ, những nhà giáo dục thông thái khi giáo dục trẻ. Hy vọng cuốn sách này sẽ giúp ích cho các gia đình trong việc giáo dục trẻ, thay đổi tư duy giáo dục để ươm mầm xanh cho đất nước.

----------------------------

Bài dự thi “Cùng đọc sách” do Sở GD-ĐT phối hợp Báo Quảng Nam tổ chức trên báo Quảng Nam điện tử. 

Bạn đọc theo dõi thể lệ cuộc thi tại link sau: http://baoquangnam.vn/giáo-dục/tổ-chức-cuộc-thi-cùng-đọc-sách-trên-báo-quảng-nam-điện-tử-111333.html

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tinh hoa giáo dục - cho muôn đời sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO