Trẻ em và âm hưởng đồng quê trong "Nghé Ọ Hai Xoáy"

TRẦN HUYỀN TRANG 28/05/2023 08:28

Tập truyện dài thiếu nhi “Nghé Ọ Hai Xoáy” của tác giả Phạm Anh Xuân vừa lọt vào top 10 tác phẩm thiếu nhi vào vòng chung khảo Giải Văn học thiếu nhi Dế Mèn (Báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức) lần thứ 4/2023.

Tác giả Phạm Anh Xuân và bìa tập sách “Nghé Ọ Hai Xoáy”.
Tác giả Phạm Anh Xuân và bìa tập sách “Nghé Ọ Hai Xoáy”.

Ra mắt năm 2022, truyện dài “Nghé Ọ Hai Xoáy” (NXB Văn Học) được độc giả thiếu nhi lẫn người lớn đón nhận nồng nhiệt và dành nhiều tình cảm cho cuốn sách.

“Nghé Ọ Hai Xoáy” xoay quanh quá trình học hỏi, va chạm và lớn lên của Hùng - một cậu bé nông thôn, cùng đám bạn là những đứa trẻ mục đồng. Đây là nhân vật gắn liền với đời sống dân dã, mộc mạc miền quê nhưng mang trong mình một ước mơ đẹp cùng khát vọng học tập rất lớn. Cậu rất mê đọc sách.

Nhưng cũng vì quá mê sách, lần đó, Hùng vô tình để con trâu gần đến ngày đẻ con gặp nạn. Trước khi chết, nó đã kịp để lại một chú nghé con có hai xoáy trên đầu. Những câu chuyện hay ho cũng bắt đầu từ đây.

Từ biến cố, tình nghĩa xóm làng lại được khắc họa đậm nét hơn. Cuộc sống giản dị nhưng thấm đẫm nghĩa tình của miền thôn quê được tác giả đưa vào trang sách tự nhiên như vốn có.

Tình cảm đối đãi chân thành của người nhà quê với hàng xóm cũng là điều giúp những đứa trẻ như Hùng được nương nhờ vào đó để lớn lên. Từng rất mê những chuyến phiêu lưu của chú Dế Mèn trong cuốn sách “Dế Mèn phiêu lưu ký”, nhưng rồi cậu bé cũng nhận ra mình phải làm chủ chính những chuyến phiêu lưu của cuộc đời mình, không cách nào khác: cậu phải học, học nữa và phải thật cố gắng cho ước mơ của mình. Chỉ có học, cậu mới có thể lớn lên, trưởng thành và chạm đến ước mơ.

Truyện dài “Nghé Ọ Hai Xoáy” mở ra trước mắt người đọc không gian làng quê Bắc Bộ thật tươi đẹp, kỳ thú trong mắt những đứa trẻ thành thị, gần gũi bình dị với những đứa trẻ thôn quê. Cuốn sách cũng gợi lên nỗi tò mò cho trẻ em thành thị bởi những trò chơi dân gian tưởng đã phai nhạt từ lâu.

Những bài đồng dao xa vời với trẻ em thành thị nhưng lại như hơi thở, như cơm ăn áo mặc hàng ngày của trẻ em thôn quê. Tâm hồn các em được tưới tắm trong những vần điệu đồng dao đẹp đẽ, đôi chân thì được chạy nhảy hồn nhiên trên đồng cỏ, sông, những đàn trâu thân thuộc…

Sức hấp dẫn của cuốn sách nằm ở vẻ đẹp hiền hòa và rất đỗi ngọt lành từ những điều bình dị đó. Không chỉ trẻ em, người lớn cũng rất thích đọc “Nghé Ọ Hai Xoáy” vì ở đó, họ được trao một tấm vé khứ hồi về thời thơ ấu xa xôi, gặp lại mình của một thời tinh khôi đẹp đẽ.

Phạm Anh Xuân sinh năm 1976 tại làng quê Phú Thọ. Với ký ức tuổi thơ mang đậm dấu ấn thiên nhiên trong lành nơi làng quê của mình, khi bắt đầu sáng tác cho thiếu nhi, anh khéo léo chuyển tải hết vẻ đẹp ấy vào các tác phẩm.

Từng là phóng viên công tác tại báo Lao Động, hiện tại, anh là nhân viên ngân hàng. Có vẻ như cú rẽ vào văn thơ ở tuổi 40 khá muộn màng nhưng lại “đúng thời điểm” khi mà những cảm xúc dành cho tuổi thơ của anh ấp ủ bấy lâu đã nảy mầm tươi xanh.

Sau 7 năm sáng tác, anh đã tích lũy được “gia tài” với gần 900 bài thơ thiếu nhi, trong đó đã có 4 tập thơ được xuất bản. Anh cũng là tác giả có 3 bài thơ được chọn đưa vào sách giáo khoa lớp 3 của bậc tiểu học. Song song đó, tập truyện dài “Nghé Ọ Hai Xoáy” của anh đánh dấu bước chuyển mới mẻ khi anh từ người chuyên làm thơ nay “lấn sân” sang mảng truyện, đòi hỏi sự “dài hơi” hơn.

Nhưng dù là sáng tác mảng nào cho thiếu nhi, anh luôn tâm niệm phải mang đến nguồn vui, nguồn năng lượng tích cực nhất để lan tỏa đến độc giả của mình. Thiên nhiên tươi đẹp, tình cảm gia đình, bạn bè, tình cảm giữa người với người, người với thiên nhiên vạn vật, người với muông thú… luôn được anh khắc họa rõ nét đầy tính nhân văn, nhân ái dưới góc nhìn bao dung, rộng mở.

Là người luôn hết lòng vì trẻ em, Phạm Anh Xuân hiện là tình nguyện viên nòng cốt của Quỹ “Học bổng Gạo” chuyên hỗ trợ vật chất, chăm sóc sự học cho trẻ em vùng cao. Bên cạnh việc chăm sóc về mặt tinh thần bằng những tác phẩm văn thơ thiếu nhi, anh xem đây là hoạt động thiết thực để mình có thể chăm sóc các em về mặt đời sống vật chất ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trẻ em và âm hưởng đồng quê trong "Nghé Ọ Hai Xoáy"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO