Y tế

Tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em

THÙY AN 12/09/2024 09:32

Với nhiều gia đình, nam giới thường có thói quen hút thuốc trong nhà, điều này vô tình làm cho trẻ em trở thành người hút thuốc thụ động.

hut thuoc la có hai doi voi ba bau
Hút thuốc lá có hại đối với phụ nữ mang thai (hình ảnh dàn dựng để tuyên truyền). Ảnh: T.A

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khói thuốc lá là sự kết hợp của khói từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc lá thở ra. Khói thuốc chứa hơn 7.000 chất hóa học, hàng trăm chất độc và khoảng 70 chất có thể gây ung thư.

Một số bệnh lý do khói thuốc gây ra cho trẻ em như: hội chứng đột tử khi ngủ, viêm phế quản, hen suyễn, nhiễm trùng tai, ung thư... Mặt khác, hút thuốc trong thời kỳ mang thai dẫn đến hơn 1.000 trẻ sơ sinh tử vong hàng năm.

Hút thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Trẻ có bố mẹ hút thuốc sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp nhiều vấn đề có hại đến sức khỏe.

Anh Alăng Vui (xã Mà Cooih, Đông Giang) nói: “Tôi hút thuốc lá gần 8 năm. Hút thuốc giúp giải tỏa căng thẳng, sau khi làm vườn được vài tiếng tôi phải đốt liên tục hai điếu mới thỏa mãn cơn thèm.

Khi vợ tôi mang bầu đứa thứ 2, tôi bắt đầu từ bỏ dần vì biết có hại cho con. Thời gian gần đây, gặp những lo lắng, căng thẳng trong công việc, tôi hút trở lại, có hút trong nhà.

Biết sẽ ảnh hưởng vợ con nhưng thói quen khó bỏ. Cách đây một tháng, bé sau được một tuổi tôi mới đưa xuống nhập viện và điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

Nhờ y bác sĩ tích cực điều trị, sức khỏe bé đỡ hơn, các bác sĩ khuyên nhủ từ bỏ thuốc lá và để ý không hút thuốc gần trẻ nhỏ. Đợt này tôi quyết tâm từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của con”.

Bác sĩ Bùi Ngọc Minh - Phó Trưởng khoa Kế hoạch Nghiệp vụ, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam cho biết: “Những trẻ có cha mẹ hút thuốc bị bệnh thường xuyên hơn, phổi phát triển kém hơn những trẻ bình thường nên dễ bị viêm phế quản và viêm phổi. Trẻ em hít phải khói thuốc dễ bị ho và khò khè. Khói thuốc có thể gây ra cơn hen suyễn ở trẻ em”.

Theo bác sĩ Bùi Ngọc Minh, trẻ em bị hen suyễn khi tiếp xúc với khói thuốc sẽ lên cơn hen suyễn nặng và thường xuyên hơn. Một cơn hen suyễn nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Trẻ em có cha mẹ hút thuốc cũng dễ bị nhiễm trùng tai hơn. Đồng thời cũng chảy dịch trong tai thường xuyên hơn và phải thực hiện nhiều thao tác để thoát dịch trong ống tai...

Để bảo vệ con mình trước những tác hại của khói thuốc, các ông bố bà mẹ nên từ bỏ việc hút thuốc và không hút thuốc lá trong nhà, khi đang giữ trẻ con.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO