Tác nghiệp với smartphone

QUỐC TUẤN 19/06/2018 10:12

Ở thời thiết bị số đang bùng nổ và tích hợp nhiều tiện ích thì smartphone (điện thoại di động thông minh) là công cụ hữu ích cho người làm báo hiện đại.

Ảnh: Infonet.
Ảnh: Infonet.

Năm 2004, bức ảnh đầu tiên trên thế giới chụp bằng điện thoại di động đã được đăng trên tờ báo uy tín New York Times (Mỹ). Tuy chỉ là bức ảnh bình thường chụp lễ ký kết của hai công ty điện thoại nhưng nó chính là cột mốc đánh dấu sự ra đời của hình thức thu thập dữ liệu bằng điện thoại di dộng. Trong khoảng vài năm gần đây, khi thị trường smartphone bùng nổ thì tác nghiệp bằng điện thoại di dộng đã dần trở thành phương án không thể bỏ qua với nhiều tiện ích. Bản thân người viết và nhiều đồng nghiệp, smartphone cũng không ít lần đồng hành trên đường tác nghiệp bởi khả năng quay video, chụp hình, ghi âm… khá ổn so với các loại máy ảnh số hay máy ảnh cơ hiện nay.

Trong một dịp xử lý đơn thư của bạn đọc, người viết khi tiếp cận hiện trường một xã vùng ven của thị xã Điện Bàn, nhận thấy việc tác nghiệp bằng máy ảnh sẽ khá khó khăn khi lối vào chính của bãi tập kết cát luôn có người túc trực. May thay, người viết nhận ra có một ô cửa sổ của nhà dân gần đó có thể hướng tầm mắt về phía các xe chở cát ra vào bãi. Nhưng chiếc máy ảnh cồng kềnh thì không thể chui lọt qua các thanh chắn của cửa sổ và thế là smartphone trở thành một công cụ hữu hiệu. Lần khác, khi đang tác nghiệp tại một xã trung du của huyện Đại Lộc chiếc máy ảnh gặp trục trặc không thể lấy hình và chiếc smartphone phát huy tác dụng.

Với yêu cầu nhanh, nóng trong cung cấp thông tin đến bạn đọc, không ít lần smartphone là phương tiện tối ưu để người viết có được thông tin, hình ảnh gửi về tòa soạn. Đơn cử, có lần đồng nghiệp bất ngờ thông báo tại xã Điện Tiến (Điện Bàn) xảy ra vụ việc người dân chặn xe do bùn đất đổ đầy đường, tôi nhanh chóng đến ngay hiện trường trong vòng 30 phút và tác nghiệp nhanh bằng smartphone. Nếu quay về nhà lấy máy tính, máy ảnh để quay lại hiện trường thì mất đến gần 2 giờ đồng hồ mà hiệu quả công việc không cao.

Với những tiện ích trên, việc sử dụng smartphone để lưu lại dữ liệu phục vụ công việc đang dần trở thói quen của nhiều người làm báo. Ngày nay, việc phóng viên liên lạc với bạn đọc xin lại những bức ảnh, clip là điều bình thường bởi phóng viên khó lòng có mặt hết ở những “điểm nóng” bất ngờ phát sinh trong khi công dân chỉ cần trang bị cho mình một smartphone là đã dễ dàng lưu lại những dữ liệu về sự kiện đó. Ở những sự kiện diễn ra trong thời gian ngắn thậm chí tích tắc như: cháy, sạt lở, lũ ống lũ quét… rất hiếm khi phóng viên đứng chân ở “điểm nóng” đó lúc sự kiện đang diễn ra và chỉ còn cách xin lại hình ảnh, clip từ bạn đọc. Và tất nhiên, cũng rất hiếm bạn đọc hay người dân có máy ảnh để ghi lại mà chủ yếu là từ smartphone tiện lợi của mình. Dù sao, nhờ những chiếc smartphone mà bạn đọc đã đồng hành tích cực, mang đến nguồn tin chân thực, sâu sát đời sống.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tác nghiệp với smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO