Tái diễn tàng trữ, mua bán pháo nổ

THÀNH CÔNG 23/01/2024 09:30

Hàng loạt vụ việc liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép pháo nổ do lực lượng công an phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy tệ nạn này vẫn diễn biến phức tạp trong cộng đồng.

Một đối tượng bị Công an Thăng Bình bắt quả tang khi đang vận chuyển 30 hộp pháo nổ với tổng trọng lượng khoảng 37kg. Ảnh: T.P
Một đối tượng bị Công an Thăng Bình bắt quả tang khi đang vận chuyển 30 hộp pháo nổ với tổng trọng lượng khoảng 37kg. Ảnh: T.P

Nhiều vụ vi phạm

Rạng sáng 16/1 vừa qua, tại khu vực ngã tư Nguyễn Hoàng - Thanh Hóa thuộc phường An Sơn (TP.Tam Kỳ), tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự tiến hành mật phục, bắt quả tang T.A.K. (trú tại Hà Lam, Thăng Bình) đang sử dụng xe máy BKS 92M1-193.48 vận chuyển 18 hộp pháo hoa nổ, tổng trọng lượng 23,4kg).

Đối tượng này sau đó khai nhận đặt mua số pháo trên của một đối tượng nữ ở Gia Lai qua mạng xã hội Zalo với giá 10,8 triệu đồng và nhận pháo từ xe khách đường dài. Khi đối tượng đang vận chuyển về nơi ở thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Người dân không được phép bắn pháo hoa nổ: Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho hay, theo Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là những chủ thể được bắn pháo hoa nổ, người dân không được phép bắn pháo hoa nổ.

Quy định về sử dụng pháo hoa cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua tại các tổ chức, doanh nghiệp (thuộc Bộ Quốc phòng) được phép sản xuất, kinh doanh pháo.

Cùng ngày, tại tuyến ĐT613 thuộc xã Bình Giang (Thăng Bình), Công an huyện Thăng Bình mật phục bắt giữ N.Đ.A. (thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh, TP.Hội An) khi đang điều khiển mô tô hiệu Airblade BKS 43F1-155.58 chở theo bao hàng bên trong chứa 30 hộp pháo hoa nổ, loại 36 viên/hộp với tổng khối lượng 37kg.

Đấu tranh với đối tượng, Công an huyện đã làm rõ hành vi “buôn bán hàng cấm”. Đối với hai vụ việc nêu trên, công an ra quyết định tạm giữ hình sự hai đối tượng để tiếp tục điều tra mở rộng.

Đây là hai vụ mua bán pháo nổ có số lượng tang vật tương đối lớn bị công an phát hiện, xử lý trong đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), từ ngày 15/12/2023 đến nay, công an đã phát hiện 20 vụ, 31 đối tượng liên quan đến pháo.

Đáng chú ý, có đến 12 vụ tàng trữ trái phép bị phát hiện với 15 đối tượng, thu giữ 79kg pháo hoa nổ. Ngoài ra, có 5 vụ với 13 đối tượng có liên quan hành vi mua bán trái phép pháo nổ, thu giữ khoảng 100kg pháo hoa nổ cùng gần 200 viên pháo nổ.

Công an cũng đang xác minh để xử lý 4 vụ khác với 12 đối tượng liên quan hành vi mua bán trái phép pháo nổ, 1 vụ với 1 đối tượng về hành vi sản xuất trái phép pháo nổ. Trong các trường hợp bị phát hiện, hầu hết đối tượng đều khai nhận mua pháo nổ từ mạng xã hội để bán lại cho người khác kiếm lời.

Cảnh giác với pháo nổ

Thời gian qua, lực lượng công an đã tăng cường công tác nắm tình hình, chú trọng những địa bàn trọng điểm, các khu vực có nghi vấn hoạt động phạm tội liên quan đến pháo nổ.

Nhiều tuyến trọng điểm có thể xuất hiện tình trạng vận chuyển, mua bán pháo nổ cũng thường xuyên được rà soát, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ.

Đại diện Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho hay, trong năm 2023, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 48 vụ với 68 đối tượng liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về pháo; tăng 27 vụ, tăng 32 đối tượng, tuy nhiên số lượng tang vật giảm so với năm 2022.

Dịp Tết Nguyên đán, tình trạng sử dụng pháo nổ vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH khuyến cáo người dân tuyệt đối không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

Đồng thời cần tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

Khi phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, người dân hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái diễn tàng trữ, mua bán pháo nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO