Tái diễn xả nước thải ra môi trường

TRẦN HỮU 27/09/2018 01:53

Mặc dù chính quyền địa phương và các ngành chức năng yêu cầu có biện pháp khắc phục xả nước thải ra môi trường, nhưng nhà máy sản xuất của Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Ngọc Nam Phương (đóng tại Khu công nghiệp Đông Phú 1, thị trấn Đông Phú, Quế Sơn) vẫn tái phạm nhiều lần, gây bức xúc cho người dân.

Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy rất sơ sài. Ảnh: T.H
Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy rất sơ sài. Ảnh: T.H

ĐI vào hoạt động từ năm 2010, Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Ngọc Nam Phương với lĩnh vực hoạt động là chuyên khai thác, tẩy rửa và sản xuất đá trắng. Từ đầu năm đến nay, cử tri nhiều lần phản ánh việc nhà máy này chưa xây dựng hầm chứa nước thải tẩy rửa đá, nên đã chảy ra khu dân cư, đất sản xuất của người dân. Ngày 24.9, có mặt tại khu vực sản xuất, chế biến đá tại nhà máy, chúng tôi ghi nhận quanh khuôn viên đất cấp phép của nhà máy này được trồng cây khép kín, nhưng do vị trí đặt xưởng chế biến nằm ở mặt bằng cao, không xây hạng mục chứa nước thải kiên cố nên đã chảy xuống đường đi, đất sản xuất của người dân. Ông Nguyễn Xuân Hùng (thị trấn Đông Phú) cho biết, vào những ngày mưa, nước thải theo kênh chảy thẳng vào sân nhà của người dân. Phần lớn dân ở đây sử dụng nguồn nước giếng nhưng rất sợ tình trạng ô nhiễm.

Nước thải ra môi trường là nước dùng để tẩy đá. Tuy đã lập biên bản nhiều lần nhưng Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Ngọc Nam Phương vẫn tiếp tục tái diễn xả thải ra môi trường. Cụ thể, sau khi nhận ý kiến phản ánh của người dân, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Biên bản kiểm tra ngày 17.9.2018 (gồm chính quyền thị trấn Đông Phú và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Quế Sơn, Công an huyện và đại diện công ty) có nội dung thể hiện: Đoàn kiểm tra ghi nhận khu vực xung quanh nhà máy của công ty nước thải tràn lan; công ty chưa xây dựng công trình xử lý môi trường, hồ nước ngâm rửa đá có hóa chất chảy ra môi trường, chảy xuống vườn nhà dân và cả đường giao thông… Công ty cam kết sẽ khắc phục xong đến ngày 21.9.2018, nhưng thời điểm hiện tại doanh nghiệp chỉ mới đào hầm chứa nước rất sơ sài, không kiên cố, nguy cơ tràn nước thải ra môi trường là rất cao.

Trước đó, ngày 18.5.2018, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Quế Sơn đã lập biên bản kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại công ty này. Đoàn kiểm tra cho rằng, Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Ngọc Nam Phương chưa thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường theo hồ sơ như: chưa đầu tư xây dựng công trình thu gom xử lý nước thải sản xuất, kho chứa và quản lý, xử lý nước thải nguy hại; hệ thống thu gom, xử lý nước mặt. Chưa thực hiện tốt chương trình quan trắc môi trường định kỳ. Đoàn đã lập biên bản và yêu cầu dừng hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, hoàn thành các hạng mục trước ngày 15.6.2018. Điều gây bất xúc cho người dân là cứ mỗi lần công ty xả thải, qua tin báo quần chúng, chính quyền và ngành chức năng ở địa phương đến kiểm tra hiện trường, lập biên bản, phạt vi phạm hành chính, nhưng công ty vẫn không có thiện chí khắc phục và tái phạm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Ngọc Nam Phương đang trong thời gian thực hiện quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký ngày 20.7.2018, với số tiền 1,2 tỷ đồng và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản thời hạn 24 tháng vì thực hiện hành vi khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi cấp phép tại mỏ đá thôn Lộc Đại, xã Quế Hiệp và thôn Lộc Sơn, xã Quế Long (huyện Quế Sơn). Nhưng đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành xử phạt hành chính. Đại diện công ty, ông Trần Ngọc Vân cho biết, ông vừa tiếp nhận quyền quản lý, chủ yếu khắc phục hậu quả duy trì hoạt động sản xuất để giữ người lao động, chứ lãnh đạo cũ đã… bỏ trốn.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái diễn xả nước thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO