Tái hiện lịch sử dân tộc từ bàn cộ

THU SƯƠNG - MINH TÂN 14/02/2019 07:25

(QNO) - Khác với mọi năm, lễ hội rước cộ Bà Chợ Được (xã Bình Triều, Thăng Bình) năm nay, 4 bàn cộ của xã đều được trích từ sử tích của dân tộc, qua đó không chỉ gợi dậy niềm tự hào mà còn giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Các nghệ nhân ở tổ 13, thôn Phước Ấm, xã Bình Triều tham gia tạo hình con voi trong tích Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận.
Nghệ nhân tổ 13, thôn Phước Ấm (xã Bình Triều) tạo hình con voi trong tích Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận. Ảnh: SƯƠNG TÂN

Những ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi đã qua, mọi người đã quay trở lại với công việc thường nhật. Thế nhưng những ngày này, nhiều người con ở xã Bình Triều mặc dù làm ăn xa vẫn cố gắng nán lại quê nhà để cùng chuẩn bị cho lễ hội rước cộ Bà Chợ Được.

Nếu như 3 năm trước, tổ 13, thôn Phước Ấm (xã Bình Triều) chọn sự tích Ngưu Ma Vương để làm cộ thì năm nay, cộ được tái hiện từ tích Trưng Trắc - Trưng Nhị - hai trong số những liệt nữ đầu tiên của lịch sử dân tộc. Hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận, giành lại giang sơn nước nhà đã đi vào tâm thức người Việt với niềm tự hào thiêng liêng. Cố gắng thể hiện hình ảnh sinh động và chân thực nhất, mỗi người dân nơi đây đều mong mỏi sẽ góp phần tái hiện một phần lịch sử của dân tộc. Ông Mai Quýt - Trưởng ban cộ tổ 13 cho biết: “Cách đây mười mấy năm thường chọn đề tài của Trung Quốc như Tề Thiên Đại Thánh, Na Tra. Tuy nhiên, những năm gần đây, tổ 13 dùng sử của người Việt ta để làm cộ, thể hiện tinh thần của người Việt”.

Năm nay là năm kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - một trong những chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc. Vì vậy, các nghệ nhân tổ 14, thôn Phước Ấm rất tâm huyết với bàn cộ tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. Tỉ mỉ trang trí chiếc máy bay, ông Huỳnh Minh Trí - nghệ nhân tổ 14 cho hay, chiếc máy bay này là một phần không thể thiếu nếu như muốn tái hiện hình ảnh của chiến dịch Điện Biên Phủ. “Qua bàn cộ trích từ lịch sử về chiến thắng Điện Biên Phủ, những nghệ nhân chúng tôi muốn nhắn nhủ con cháu phải thường xuyên nhớ về cha ông đã hy sinh vì dân tộc, nhắc nhớ con em nối gót truyền thống” - ông Trí chia sẻ.

Ông Trương Công Hùng - Trưởng phòng VH-TT huyện Thăng Bình, không phải chạy theo thị hiếu của người xem mà nghiêng hẳn về tính truyền thống, tinh thần dân tộc, những bàn cộ này chắc chắn sẽ tạo được điểm nhấn nổi bật trong lễ hội rước cộ Bà Chợ Được năm nay. “Những năm gần đây, cơ quan quản lý văn hóa tham mưu UBND huyện Thăng Bình và chính quyền địa phương là cộ phải làm theo tinh thần dân tộc, lịch sử phải được tái hiện trên bàn cộ, ôn lại lịch sử, thu hút bằng tích sử của dân tộc” - ông Hùng nói.

THU SƯƠNG - MINH TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái hiện lịch sử dân tộc từ bàn cộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO