Tài hoa nghề mộc

HẢI CHÂU 03/02/2016 09:06

(QNO) - Mỗi dịp cận tết, Tổ hợp tác (THT) điêu khắc mộc mỹ nghệ Vân Long (xã Tam An, Phú Ninh) lại hối hả sản xuất để phục vụ khách hàng.

Tổ hợp tác điêu khắc mộc mỹ nghệ Vân Long với nhiều sản phẩm gỗ điêu khắc. Ảnh: HẢI CHÂU
Tổ hợp tác điêu khắc mộc mỹ nghệ Vân Long với nhiều sản phẩm gỗ điêu khắc. Ảnh: HẢI CHÂU

Tổ trưởng THT - anh Bùi Văn Thu (38 tuổi) chia sẻ: “Cuối năm, không có thời gian rảnh vì nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Sau khi kết thúc việc tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ khuyến mại Xuân Bính Thân Quảng Nam, THT chúng tôi về lại tất bật với công việc để kịp tiến độ”. Anh Bùi Văn Thu được công nhận danh hiệu Thợ giỏi cấp tỉnh vào năm 2014, là người “đứng mũi chịu sào” để thành lập nên THT điêu khắc mộc mỹ nghệ Vân Long và gặt hái được nhiều thành công như ngày hôm nay. THT hiện có 5 thành viên và chính anh là người thợ cả. Qua mỗi lần tham gia triển lãm, hội chợ tại khắp các khu vực miền Trung, Tây Nguyên, anh Thu đem vẻ đẹp của đất và người Quảng Nam giới thiệu thông qua các sản phẩm lưu niệm đồ gỗ. Những thành tích, danh hiệu mà anh Thu đạt được qua những chuyến đi này như là một minh chứng cho chất lượng, tính thẫm mỹ trong từng sản phẩm. “Có những sản phẩm đơn giản nên làm, gia công rất nhanh như bàn, ghế kiểng… Nhưng cũng có sản phẩm tốn nhiều thời gian và đòi hỏi tay nghề như như tạc tượng gỗ, chế tác các sản phẩm biểu tượng” - anh Thu tiếp lời.

Sản phẩm điêu khắc gỗ của THT điêu khắc mộc mỹ nghệ Vân Long rất đa dạng, phong phú về kích cỡ cũng như chủng loại. Trong dịp tết này, khách hàng cũng có thể chọn lựa sản phẩm với giá cả từ vài trăm nghìn đồng như chiếc đĩa gỗ, chiếc gương soi có khắc các danh lam thắng cảnh Quảng Nam… Đắt tiền hơn phải kể đến các sản phẩm như điêu khắc tứ linh, 12 con giáp, tượng Phật Di lặc ngũ phúc, cá chép vượt vũ môn… Là khách hàng quen thuộc, anh Phạm Thanh Tịnh (trú phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Những người thợ ở đây luôn có ý tưởng giữ lại đường nét nét tự nhiên của cây gỗ, phối hợp với việc chạm trỗ các chi tiết, hoa văn mãn nhãn, tạo nên sản phẩm độc đáo. Do vậy mà trong các dịp tết, tôi thường xuyên ghé đến THT này để đặt hàng gia công, mua sản phẩm làm quà biếu tết”.

Anh Bùi Văn Thu (thứ 2, phải sang) nhận giải tại Hội chợ xuân Bính Thân Quảng Nam 2016. Ảnh: HẢI CHÂU
Anh Bùi Văn Thu (thứ 2, phải sang) nhận giải tại Hội chợ xuân Bính Thân Quảng Nam 2016. Ảnh: HẢI CHÂU

Anh Thu tâm niệm rằng, làm nghề điêu khắc gỗ quan trọng nhất phải có ý tưởng lạ và sáng tạo thì mới ăn khách. Còn nếu làm rập khuôn thì không thể cạnh tranh được với những cơ sở điêu khắc gỗ có bề dày truyền thống tại Điện Bàn, TP.Hội An. “Sản phẩm điêu khắc gỗ phải thể hiện giá trị ở ý tưởng nghệ thuật. Nếu người mua có sự đồng điệu, cảm nhận được vẻ đẹp trong các sản phẩm thì tôi sẵn sàng bán với giá rẻ hơn” - anh Thu cho hay.

Nhiều tác phẩm của THT điêu khắc mộc mỹ nghệ Vân Long và cá nhân anh Bùi Văn Thu đạt giải trong những năm gần đây như: “Mỹ Sơn, phố chợ, Chùa Cầu” (giải A); “Người mẹ thời gian” (giải Khuyến khích) tại Cuộc thi sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Nam 2015. Tác phẩm “Duyên quê”, “Chùa cầu Hội An” lọt vào vòng chung khảo Cuộc thi sản phẩm tiêu biểu công nghiệp nông thôn toàn quốc năm 2012. Tác phẩm “Trăng rằm phố Hội” đạt giải Nhì tại cuộc thi “Tài hoa nghề mộc” do TP. Hội An tổ chức…

 HẢI CHÂU - VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tài hoa nghề mộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO