Tái khởi động dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Người dân ồ ạt xây dựng trái phép

THÀNH CÔNG - XUÂN KHÁNH 09/11/2015 08:46

Chỉ trong vòng 2 tuần khi có thông tin dự án Nam Hội An tái khởi động, hàng chục hộ dân ở hai thôn Tây Sơn Tây, Tây Sơn Đông (xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên) ồ ạt xây nhà, công trình phụ trái phép.

Ngôi nhà xây dựng trong vùng dự án có kết cấu sơ sài.Ảnh: T.C
Ngôi nhà xây dựng trong vùng dự án có kết cấu sơ sài.Ảnh: T.C

1 tuần, 2 thôn, 54 hộ

Những ngày qua, xe chở vật liệu xây dựng nườm nượp đổ về 2 thôn Tây Sơn Đông, Tây Sơn Tây. Không khó để nhận thấy hàng loạt công trình phụ như tường rào, cổng ngõ mọc lên. Đã có thêm hơn chục “ngôi nhà” mọc lên cạnh những ngôi nhà cũ. Nhiều gia đình cũng đã cho chở gạch, xi măng… tập kết chờ thợ xây. Ông P.B.T., một trong những hộ đang xây nhà ở thôn Tây Sơn Đông cho biết, con trai ông lấy vợ gần 3 năm nay nhưng chưa có điều kiện xây nhà riêng. Đợt này ông cho đất để con làm nhà ở, công trình được xây từ vài bữa nay nhưng chính quyền địa phương đã xuống vận động gia đình tạm dừng.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện phối hợp với UBND các xã Duy Hải, Duy Nghĩa quản lý chặt chẽ hiện trạng xây dựng trong khu vực đã quy hoạch; tuyên truyền, giải thích, thông báo và yêu cầu các hộ trong vùng quy hoạch không được xây dựng, cơi nới công trình, vật kiến trúc trái phép. Đối với các trường hợp xây dựng nhà ở trái phép đã phát hiện và lập biên bản xử lý, UBND huyện Duy Xuyên xử phạt nghiêm theo đúng quy định và yêu cầu tháo dỡ; có biện pháp cưỡng chế trường hợp vi phạm nhưng không chấp hành.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết công trình được xây dựng hết sức sơ sài. Ngay như ngôi nhà ông P.B.T. nói làm cho con ra riêng cũng chỉ được xây dựng với kết cấu hết sức đơn giản, mái lợp tôn như nhiều nhà khác trong vùng đang gấp rút thi công. Trong khi đó, nhiều hộ khác đồng loạt xây dựng công trình phụ, tường rào… Thống kê của UBND xã Duy Hải cho thấy, chỉ trong tuần qua, ở 2 thôn Tây Sơn Đông và Tây Sơn Tây có 54 hộ xây nhà hoặc làm công trình phụ; tính chung 2 tuần qua đã có 66 trường hợp, riêng thôn Tây Sơn Đông có đến 16 hộ xây nhà trái phép.

Cũng như nhiều hộ khác trong thôn, ông C. - chủ một hộ vừa mới xây hàng rào quanh nhà cho rằng việc xây dựng này là nhu cầu chính đáng. “Dân ở đây cả mấy chục năm rồi. Nghe dự án này nọ từ 5, 6 năm trước nhưng đâu có triển khai gì đâu. Bây giờ có điều kiện thì xây dựng tường rào bảo vệ rau màu, vườn tược thôi” - ông C. nói. Về lý do không xin giấy phép xây dựng, ông C. nói, dân ở đây đi biển gần hết, có được ít thời gian rảnh nên tranh thủ giúp vợ con làm cái này, cái kia. Đâu ai biết về thủ tục quy trình gì đâu mà xin giấy phép.

Khẩn trương chấn chỉnh

Sau khi nhận được thông tin xảy ra tình trạng xây nhà, xây công trình trái phép, từ ngày 5.11, UBND huyện Duy Xuyên thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, chấn chỉnh. Tuy nhiên, đoàn công tác đã vấp phải phản ứng gay gắt từ phía người dân địa phương.  Sau khi kiên trì vận động, đến chiều 7.11, toàn bộ công trình đang xây dựng đã ngưng thi công. Chính quyền địa phương cũng đã lập biên bản vi phạm đối với 50 trường hợp xây dựng công trình, nhà ở không phép. Ông Nguyễn Văn Thống - Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết, chủ trương của địa phương là lập biên bản, xử lý vi phạm đối với các công trình, nhà ở xây dựng trái phép kể từ sau ngày 2.10.2015 - thời điểm có thông báo của UBND tỉnh về quy hoạch bồi thường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên - Nguyễn Bốn khẳng định, tổ công tác của huyện sẽ tiếp tục đóng chân, kiểm tra kiểm soát tình hình xây dựng trái phép ở địa bàn sắp triển khai dự án. “Duy Hải là xã có số hộ vi phạm nhiều nhất, trong khi đó xã Duy Nghĩa chỉ có 1 trường hợp vi phạm và đã lập biên bản vào ngày 5.11, hộ này đã dừng việc xây dựng. Chúng tôi sẽ vận động người dân cam kết thực hiện theo quy định. Những trường hợp cố tình vi phạm, sẽ xem xét xử lý, có thể cưỡng chế” - ông Bốn nói.

Sáng 7.11, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với chính quyền địa phương, các sở, ban ngành liên quan tại UBND xã Duy Hải về công tác quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án cũng như những vấn đề nảy sinh khi triển khai. Liên quan đến vụ việc người dân địa phương ồ ạt xây dựng công trình, nhà ở trái phép ở khu vực quy hoạch dự án, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương tiếp tục bám sát, tuyên truyền vận động để người dân chấp hành theo quy định. “Cần rà soát, kiểm tra chặt chẽ, giải thích để người dân biết và thực hiện. Việc này cần kiên trì, vừa phải đảm bảo đời sống an sinh và nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng cũng kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng để trục lợi từ việc bồi thường giải tỏa” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.

Giai đoạn 1 của dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có diện tích quy hoạch 216ha thuộc 2 xã Duy Nghĩa và Duy Hải (Duy Xuyên). Trong đó, diện tích của dự án qua xã Duy Nghĩa chỉ 5,9ha, phần lớn diện tích còn lại thuộc 2 thôn Tây Sơn Tây và Tây Sơn Đông xã Duy Hải.

Hôm qua 8.11, chính quyền huyện Duy Xuyên tiếp tục có buổi gặp gỡ, đối thoại với người dân xã Duy Hải thuộc vùng dự án Nam Hội An. Người dân 2 thôn Tây Sơn Tây và Tây Sơn Đông cho rằng, do sự bất cập kéo dài của dự án trong những năm trước gây cho họ sự lo lắng, không ít hộ có nhu cầu bức thiết đã xây dựng nhà trước khi dự án Nam Hội An khởi động trở lại, và đây là vùng chịu tác động nặng của những cơn bão nên người dân đã xây hầm tránh bão cần được xem xét bồi thường thỏa đáng…

Chính quyền huyện Duy Xuyên đề nghị người dân dừng ngay việc xây dựng trái phép để tránh tác động đến việc thống kê hiện trạng đã được ghi nhận cụ thể trước đó, nhằm hạn chế thiếu sót gây thiệt thòi cho người dân. Những kiến nghị chính đáng của người dân được lãnh đạo huyện Duy Xuyên ghi nhận và cho biết sẽ khắc phục khi dự án khởi động trở lại.  (Châu Tấn)

THÀNH CÔNG - XUÂN KHÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái khởi động dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Người dân ồ ạt xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO