An ninh trật tự

Tai nạn giao thông tại Quảng Nam gia tăng, vẫn nguyên nhân cũ

CÔNG TÚ 23/02/2024 12:45

Các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao năm 2023 đã viện dẫn nhiều nguyên nhân; trong đó chủ yếu là ý thức kém của người tham gia giao thông, hạ tầng chưa đảm bảo, lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông còn mỏng...

anh-1.jpg
Cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1, đoạn qua Núi Thành vào ban đêm. Ảnh:C.T

Nhiều nguyên nhân

Núi Thành là địa phương xảy ra 2/4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng ở Quảng Nam năm 2023. Bao gồm, một vụ tại ngã tư giao nhau giữa đường Võ Chí Công và đường trục chính ra cảng Tam Hiệp (thôn Mỹ Bình, xã Tam Hiệp) khiến 10 người chết, 11 người bị thương; vụ khác trên quốc lộ 1 (thôn Tiên Xuân 1, xã Tam Anh Nam) làm 3 người chết, 13 trường hợp bị thương.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh - ông Phan Đức Tiễn cho biết, tính chung cả 2 vụ vừa nêu, năm 2023, Núi Thành có tổng cộng 48 vụ TNGT khiến 36 người chết, 58 người bị thương tật.

So với năm 2022, tai nạn tăng 26 vụ, tăng 18 người chết, tăng 50 người bị thương. Riêng trên quốc lộ 1, TNGT đã chiếm 28 vụ, làm 18 người chết, 26 người bị thương.

Phân tích về nguyên nhân, ông Nguyễn Chí Dân - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao.

Nhiều trường hợp điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, lái xe lấn phần đường của xe ngược chiều, phóng nhanh, vượt ẩu; điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia; chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm.

Còn theo Ban ATGT huyện Núi Thành, đường Võ Chí Công đoạn qua địa bàn huyện đưa vào khai thác nhưng chưa đồng bộ hạ tầng, biển báo còn thiếu, điện chiếu sáng chưa được hoàn thiện…

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện mỏng, không thể phủ kín địa bàn khiến tuần tra kiểm soát gặp khó khăn. Hạ tầng giao thông trục Bắc - Nam và Đông - Tây kém phát triển; trong khi Núi Thành là trung tâm công nghiệp lớn nhất tỉnh, lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua quốc lộ 1, cao tốc và đường nối xuống các cảng rất lớn.

Năm 2023, địa bàn Quế Sơn xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe mô tô làm chết 3 người, bị thương 1 người. Tổng cộng cả năm vừa qua, Quế Sơn có đến 26 vụ TNGT xảy ra khiến 21 người chết, bị thương 13 người.

So với năm 2022, số vụ tăng 9, tăng 13 người chết và tăng 1 người bị thương. Ban ATGT huyện cho hay, do thời tiết, tình trạng mặt đường, hệ thống báo hiệu đường bộ không thuận lợi... ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông.

Đơn cử, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại thị trấn Đông Phú vào đêm tối, trời mưa, hiện trạng ứ đọng nước chiếm một phần đường xe chạy. Ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế; sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe (TNGT liên quan đến nồng độ cồn là 11 vụ, làm chết 12 người, bị thương 4 người).

Ban ATGT huyện Quế Sơn cho biết thêm, lực lượng cảnh sát giao thông huyện mỏng nên tuần tra kiểm soát các tuyến đường không thể thường xuyên, khép kín địa bàn.

Cạnh đó, TNGT xảy ra tập trung trên quốc lộ 1 qua địa bàn huyện có khu vực đông dân cư, các khu, cụm công nghiệp nên lưu lượng người tham gia giao thông cao nhưng không có làn xe thô sơ, người đi bộ...

Hai địa phương có TNGT tăng cao là Tiên Phước, Phú Ninh cũng cho rằng, nguyên nhân cốt yếu do ý thức kém của một bộ phận người dân; hạ tầng chưa đảm bảo; lực lượng làm nhiệm vụ mỏng…

Triển khai nhiều giải pháp

Để kiềm chế, giảm thiểu TNGT, ông Trầm Quế Hương - Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Tiên Phước chia sẻ, UBND huyện sẽ tiếp tục tham mưu, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới. Tăng cường hơn nữa tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm.

anh-2.jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông làm việc liên tục trên đường để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Ảnh: C.T

Tiên Phước cũng kiến nghị tỉnh có lộ trình sớm nhất đưa thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công nghệ vào hỗ trợ phát hiện, xử lý vi phạm trật tự ATGT (xử phạt nguội).

Công an tỉnh quan tâm bổ sung biên chế cho Công an huyện Tiên Phước để bố trí thêm quân số cho cảnh sát giao thông nhằm đảm bảo tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm.

Với huyện Núi Thành, địa phương cho biết sẽ phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT”. Tăng cường kiểm tra hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ để kịp thời sửa chữa, duy tu bảo dưỡng; giải tỏa về vi phạm hành lang giao thông.

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; từng bước xây dựng hệ thống đường gom đường sắt, ưu tiên thực hiện trước tại các khu vực đông dân cư, đồng thời tăng cường cảnh báo, bổ sung điện chiếu sáng dọc đường gom.

Huyện kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến với Bộ GTVT hoặc có chủ trương nghiên cứu cải tạo, nâng cấp các nút giao thông ngã tư để xử lý các “điểm đen” tại nơi giao nhau giữa ĐT617 và quốc lộ 1; đường Võ Chí Công với đường nối cao tốc đi cảng Tam Hiệp.

Cũng như Núi Thành và Tiên Phước, Ban ATGT huyện Quế Sơn kiến nghị ngành có thẩm quyền quan tâm bổ sung biên chế cho Công an huyện để bố trí thêm quân số cho lực lượng cảnh sát giao thông.

Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định. Khắc phục kịp thời “điểm đen” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tai nạn giao thông tại Quảng Nam gia tăng, vẫn nguyên nhân cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO