Tài xế taxi, shipper lao đao vì xăng tăng giá

HOÀNG ĐẠO 28/09/2023 14:08

(QNO) - Giá xăng tăng đã khiến các ngành nghề kinh doanh vận tải như taxi, shipper bị ảnh hưởng, thu nhập giảm rõ rệt.

Ông Trương Thanh Sơn tiết giảm các chi phí bằng cách tự rửa xe, sửa chữa nhỏ, giảm chi tiêu cá nhân... trong bối cảnh xăng tăng giá. Ảnh: H.Đ
Ông Trương Thanh Sơn buộc phải tiết giảm các chi phí chăm sóc xe, chi tiêu cá nhân trong bối cảnh xăng tăng giá. Ảnh: H.Đ

Ông Trương Thanh Sơn (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, khi xăng A95 đạt ngưỡng hơn 26 ngàn đồng/lít cũng là lúc cánh tài xế taxi như ông thêm phần khó. Liên tiếp các năm dịch, ế ẩm và hiện tại là sự cạnh tranh với các hãng taxi mới, xe dịch vụ… nên thu nhập giảm, đời sống chật vật hơn.

Theo ông Sơn, ô tô 4 chỗ thường tiêu hao khoảng 7 - 8 lít xăng/100km, mỗi lần bơm 500 ngàn đồng xăngthì ước tính doanh thu khi chưa trừ chi phí sẽ khoảng 1,5 triệu đồng. Nhưng nay do xăng tăng giá mạnh nên doanh thu rớt xuống còn khoảng 1,2 triệu đồng.

“Lượng khách đã giảm khoảng 50% rồi mà xăng tăng giá nữa nên tài xế taxi phải cắt giảm bớt các khoảng chi tiêu không cần thiết và tự chăm sóc xe, tiết kiệm tiền ăn uống khi đợi khách... Đồng thời, nâng cao việc phục vụ, chăm sóc khách hàng để giữ "mối" sau mỗi chuyến đi. Tôi vẫn còn may mắn vì có khách quen đặt xe nên vẫn cầm cự được chứ nhiều anh em mới vào nghề thì chắc chắn thu nhập sẽ ít hơn” - ông Sơn cho biết.

Tính từ ngày 21/7/2023 đến nay, giá xăng đã có 7 lần điều chỉnh, tăng giá. Xăng E5RON92 từ 21.639 đồng/lít lên mức 24.197 đồng/lít; xăng RON95-III từ 22.792 đồng/lít tăng lên khoảng 25.748 đồng/lít.

Nghề giao hàng (shipper) cũng bị ảnh hưởng khi xăng liên tục tăng giá. Ảnh: H.Đ
Nghề giao hàng (shipper) cũng bị ảnh hưởng khi xăng liên tục tăng giá. Ảnh: H.Đ

Còn đối với shipper Lê Đức Tuấn (xã Tam Nghĩa, Núi Thành), xăng tăng giá đồng nghĩa với việc tiền lời từ giao đơn hàng giảm đi rõ rệt. Trước đây, anh nhận khoảng 30 đơn hàng giao trong ngày, sau khi trừ tiền xăng, điện thoại thì thu nhập khoảng 300 ngàn đồng. Nhưng nay khoảng tiền lời giảm sút đi khá nhiều vì phải chi phí đổ xăng. Chưa kể việc khách không nhận đúng hẹn thì anh Tuấn phải quay lại giao lần nữa khiến chi phí tăng gấp đôi.

“Mình sắp xếp lịch trình và hẹn khách sao cho quãng đường đi trong ngày ngắn nhất để tiết kiệm xăng. Đồng thời, trước kia tôi đi xe tay ga để tiện chở nhiều hàng hóa thì nay chịu khó chuyển qua đi xe số để giảm tiền nhiên liệu lại” - ông Tuấn nói.

Bà Trần Thị Lan (phường Điện Thắng Bắc, TX.Điện Bàn) cho biết: “Giá ga nhiên liệu cũng tăng kéo theo việc các lò làm mỳ cũng tăng giá bán sỉ. Quán mỳ Quảng ven đường của tôi chủ yếu bán cho lao động bình dân nên hiện giờ vẫn ráng giữ giá cũ. Tuy nhiên nếu giá nhiên liệu tiếp tục đà tăng thì tôi buộc lòng tăng giá theo”.
Trong vòng 3 tháng gần đây, xăng dầu đã có 7 lần điều chỉnh, tăng giá bán. Ảnh: H.Đ
Trong vòng 3 tháng gần đây, xăng dầu đã có 7 lần điều chỉnh, tăng giá bán. Ảnh: H.Đ

Theo bà Trần Thị Mứt - Giám đốc Mai Linh Tam Kỳ, hiện tại, doanh nghiệp có 200 tài xế với gần 150 phương tiện. Với ngành kinh doanh vận tải hành khách, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng rất cao trong chi phí kinh doanh, lên tới khoảng 27%.

“Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, do đó khi xăng tăng giá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, chúng tôi rất cần Chính phủ có giải pháp nhanh chóng kìm hãm đà tăng giá xăng dầu để doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19” - bà Mứt đề nghị.

Hiện nay, theo công bố của Petrolimex, Quảng Nam thuộc địa bàn vùng 2 nên giá bán lẻ xăng RON 95-V là 26.790 đồng/lít, xăng RON 95-III 26.250 đồng, xăng E5 RON 92-II 24.670 đồng, dầu DO 0,001S-V 24.930 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tài xế taxi, shipper lao đao vì xăng tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO