Tâm bão khác từ corona

NGUYỄN ĐỨC 06/02/2020 11:47

Rằm tháng Giêng, mọi năm là tràn ngập tin người chen chúc nhau ở các lễ hội. Là cầu phước cầu may. Là dâng sao giải hạn. Năm nay, tất nhiên không như vậy. Bởi những “cơn bão” hình thành từ vùng có dịch lẫn chưa có dịch, vùng cách ly lẫn không cách ly.

Hàng dài bất tận xe chở container ở cửa khẩu chờ hoặc tệ hơn là không thể thông quan. Trong khi mỗi ngày vẫn có hàng chục xe khác tiếp tục chở nông sản lên biên giới. Nông sản. Dệt may, da giày. Những ngành sản xuất phải phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc lần lượt được gọi tên với nỗi khốn khó và bế tắc. Những giải pháp cấp bách, tạm thời được đưa ra. Nỗ lực chạy đua của cả Nhà nước lẫn doanh nghiệp và người sản xuất. (Vẫn như cũ trong những đợt khủng hoảng thừa).

Thị trường ngưng trệ. Sản xuất ngưng trệ. Trong khi guồng quay sinh sống vẫn phải diễn ra. Chẳng hạn việc nhỏ là tạm ngừng học hay lùi thời gian nhập học; sau thời gian này, sẽ phải căng gồng lên với việc phòng chống như thế nào? Và tất tần tật mọi thứ của cuộc sống sẽ phải căng lên như thế nào trong những ngày tiếp theo, vì không thể đóng băng mọi thứ?

Cách ly. Giám sát dịch tễ. Ngừng bay và cấm nhập cảnh. Khẩu trang… Đó là những thứ nghe nhiều đến loạn cả đầu trong những ngày này. Tin tức liên quan đến dịch, từ xoay xở, phòng đến chống tràn ngập mọi ngõ ngách.

Dịch bệnh còn diễn biến quá phức tạp, số người chết vì bệnh tăng từng giờ và chưa biết đến khi nào dịch hạ nhiệt. Quyền sống an toàn trở nên mong manh. Vì ghét thì trái bồ hòn cũng méo và thậm chí, nhiều người đã mất bình tĩnh. Ví như, chỉ một đoạn clip chừng 3 giây đưa lên trang cá nhân, quay cảnh vài công nhân người Trung Quốc đang đi dạo chợ, vừa đưa lên đã nháo nhào với hàng chục bình luận rất kích động kiểu “tống cổ về nước đi”. Dù có người vào giải thích họ là những công nhân không về quê ăn tết nhưng dường như chẳng ai tin. Chủ trang ngay sau đó phải gỡ xuống để tránh rắc rối.

Rất nhiều sự vụ không kém phần quan trọng như khô hạn, nhiễm mặn, sâu bệnh trên đồng ruộng, dịch bệnh trên gia cầm. Nhưng sao những bàn luận, tin tức khác ngoài nCoV lúc này, trở thành như lạc quẻ?

Bởi ai cũng sợ chết nên sự quan tâm nCoV theo đó càng tăng. Thế nhưng, lời khuyên của bác sĩ, thậm chí là bác sĩ tại các bệnh viện đang chữa trị bệnh nhân nCoV, lại không mấy được chú ý. Rằng, virus corona đáng sợ bởi nó là chủng mới chưa có vắc xin dự phòng nên tốc độ lây lan nhanh nhưng độc lực thì không mạnh, yếu hơn cả vi rút cúm mùa và đa số người chết là người lớn tuổi, sức đề kháng yếu, có nhiều bệnh đồng mắc. Rằng, vi rút corora không lây qua đường hô hấp, mà chủ yếu lây qua đường dịch tiết bởi vậy rửa tay mới là cách phòng ngừa hữu hiệu nhất. Rằng, khẩu trang là để dành cho người bệnh giúp họ tránh thải chất tiết mũi họng ra môi trường chứ không phải dành cho người khỏe mạnh…

Giữa thời ngập lụt thông tin dịch này, thì việc chùa nọ khuếch trương thanh thế bằng việc tổ chức lễ tu tập cúng hóa giải vi rút corona, hẳn như một cái cười khẩy vào nhân gian. Còn chúng ta, phải làm gì để “xua bão đi”, thay vì mỗi ngày cập nhật tin trong nỗi lo âu?

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tâm bão khác từ corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO