Tắm biển cầu may ngày Tết Đoan ngọ

ÁNH ĐIỆP - VÂN LY 11/06/2019 10:09

(QNO) - Trưa 7.6 (mùng 5 tháng 5 âm lịch), sau lễ cúng Tết Đoan ngọ, người dân địa phương tấp nập đổ về biển An Bàng (phường Cẩm An, TP.Hội An) để tắm cầu may mắn.

Người dân tấp nập đổ về biển An Bàng “tắm cầu may” giữa trưa. Ảnh: Đ.L
Người dân tấp nập đổ về biển An Bàng “tắm cầu may” giữa trưa. Ảnh: Đ.L

Theo quan niệm của người dân địa phương, nhất là các làng chài ven biển, việc tắm biển vào chính trưa của ngày Tết Đoan ngọ sẽ mang lại nhiều may mắn. Các cụ cao niên ở phường Cẩm An cho biết, nếu tắm đúng 12 giờ trưa thì sẽ xua đi vận xui, gặp nhiều điều tốt lành và luôn tràn đầy sức khỏe. Tập tục này không rõ xuất hiện từ bao giờ nhưng đến nay vẫn có nhiều gia đình gìn giữ và thực hiện.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Phượng (phường Cẩm An), chị hay nghe ông bà, cha mẹ nói rằng, ngoài việc xả xui thì tắm biển còn để ngăn ngừa và thuyên giảm một số bệnh ngoài da. Ông Nguyễn Văn Dương (phường Thanh Hà, TP.Hội An) thì bộc bạch: "Thành thói quen, năm nào gia đình tôi cũng đi tắm biển vào ngày này, đặc biệt là buổi trưa để lấy lộc và cầu sự may mắn".

Trẻ em hào hứng khi tắm biển cùng gia đình. Ảnh: Đ.L
Trẻ em hào hứng khi tắm biển cùng gia đình. Ảnh: Đ.L

Thấy người dân địa phương đổ xô ra biển "tắm cầu may" nên nhiều du khách, nhất là khách trong nước cũng hào hứng tham gia. Được biết, tập tục này khá phổ biến đối với người dân địa phương ở một số tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Bình Định vào dịp Tết Đoan ngọ; là nếp văn hóa đặc trưng cùng với việc ăn bánh ú tro, uống các loại lá rừng, cúng chè kê, thịt vịt...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tắm biển cầu may ngày Tết Đoan ngọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO