Tắm biển mùa hè: Đề phòng đuối nước

CHÂU NGUYỄN 30/06/2015 08:22

Khi thời tiết nắng nóng thì số lượng người đổ ra biển nhiều hơn nên tiềm ẩn xảy ra tai nạn đuối nước. Trước tình hình này, chính quyền xã Bình Minh (Thăng Bình) đã tăng cường lực lượng bảo vệ an toàn và hỗ trợ người dân, đặc biệt là du khách từ các địa phương khác đến tắm biển.

Lực lượng cứu hộ nhắc nhở người tắm biển tránh xa khu vực nguy hiểm.
Lực lượng cứu hộ nhắc nhở người tắm biển tránh xa khu vực nguy hiểm.

Từ 4 giờ chiều mỗi ngày, bãi tắm Bình Minh đông nghịt người đến tắm biển. Dọc theo bờ biển là những hàng quán giải khát và ăn uống phục vụ nhu cầu thưởng thức hải sản tươi sống của du khách. Hầu hết người đến tắm biển là thanh thiếu niên, các gia đình có con nhỏ, thế nhưng đều không trang bị phao cứu hộ hay mặc áo phao cho trẻ em. Ông Nguyễn Minh Lý (quê xã Quế Phú, Quế Sơn) thường xuyên đưa gia đình đến tắm tại biển Bình Minh, cho biết: “Trẻ con không thể nhận biết khu vực nguy hiểm, trong khi đó tôi thấy nhiều bậc phụ huynh vẫn vô tư ăn uống trên bờ, để các em tắm biển một mình. Nếu có chuyện gì xảy ra thì làm sao xử lý cho kịp…”.

Chính quyền xã Bình Minh cho biết, bãi biển và dòng nước chảy thay đổi theo mỗi mùa, chỗ nông sâu khó xác định. Năm nào cũng có những trường hợp chết vì đuối nước, không riêng gì các em nhỏ mà có cả những người lớn. Riêng mùa hè này đã có 2 em học sinh tử vong tại khu vực biển này. Trước nguy cơ đuối nước tăng lên, chính quyền xã Bình Minh tăng cường lực lượng cứu hộ, cứu nạn thường trực lên 4 người, sẵn sàng ứng cứu, giúp đỡ người dân khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, với hàng trăm người dân đổ xô xuống biển mỗi ngày, trong khi đó lực lượng cứu hộ mỏng, trang thiết bị thô sơ thì việc đảm bảo an toàn cho người dân xem ra rất khó. Anh Nguyễn Tấn Nghĩa - nhân viên cứu hộ bãi tắm xã Bình Minh cho biết, xã có 9km bờ biển, chia ra làm 4 khu vực tắm, khách vãn lai nhiều, họ không tắm tập trung nên rất khó hướng dẫn. “Người dân đi tắm biển mà anh em chúng tôi căng thẳng vì ý thức tuân thủ quy định khu vực tắm, biển báo nguy hiển của nhiều người hạn chế. Có rất nhiều người đã uống bia rượu xuống tắm biển bất cần cảnh báo của chúng tôi, thậm chí còn phản ứng lại khi nhắc nhở… Mặc dù xã đã trang bị 1 thúng chai, 10 áo phao, 4 nhân viên cứu hộ có mặt thường trực ở đây nhằm giúp sơ cứu cho người dân tắm biển khi gặp nạn nhưng vẫn còn quá ít. Mới đây, chúng tôi kịp thời cứu được em bé 10 tuổi bị đuối nước. Sau khi sơ cứu, đến khi em bé này bình tĩnh trở lại, trong khi bố mẹ vẫn không hề hay biết cho đến khi đội cứu hộ đưa con đến họ mới giật mình” – anh Nghĩa nói.

Ông Trần Công Minh - Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho hay, năm nào cũng xảy ra trường hợp tử vong và không ít trường hợp trẻ em bị sóng cuốn trôi được cứu vớt kịp thời. “Biển Bình Minh nước chảy mạnh khi triều xuống, người dân không biết chỗ nông sâu, trong khi nhiều người còn chủ quan khi tắm biển nên dễ xảy ra tình trạng đuối nước. Đội cứu hộ chúng tôi đã cứu không ít trường hợp thoát nạn. Do phương tiện cứu hộ không đảm bảo nên với địa phương thì biện pháp nhắc nhở là chính, khi sự việc xảy ra thì huy động mọi người cùng tham gia cứu giúp người bị nạn. Hiện nay chúng tôi cắm biển báo, tăng cường phao dây khoanh vùng khu vực tắm an toàn cho người dân” – ông Minh nói.

CHÂU NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tắm biển mùa hè: Đề phòng đuối nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO