(QNO) - Chiều 29.10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có thông tin báo chí về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng tiến hành xem xét, kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan đến đường cao tốc.
Sửa chữa ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: H.A |
Theo VEC, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác 65km đầu tuyến (ngày 2.8.2017), khoảng cuối tháng 9.2018 đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí với diện tích khoảng 70m2/3,1 triệu mét vuông.
Những hư hỏng này đã được các đơn vị kiểm tra có biên bản hiện trường và báo cáo lên Ban Quản lý dự án. Tuy nhiên, công tác sửa chữa chưa được các nhà thầu thực hiện kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bê tông nhựa phía dưới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; mặt khác, công tác cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt.
Sau hơn 4 ngày thi công, đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến này, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng, đã được Bộ GTVT cho phép đưa vào thu phí trở lại.
Trên chính tuyến xuất hiện cục bộ khoảng 21 vị trí/426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác. Các vị trí này đã được VEC chỉ đạo nhà thầu khắc phục triệt để trong tuần tới.
Cầu trên cao tốc bị thấm nước. Ảnh: H.A |
Tại một số vị trí mái taluy bị sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển, VEC đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, hoàn thiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Công trình có thời gian bảo hành 24 tháng. Trong thời gian này, toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, tồn tại do nhà thầu chịu trách nhiệm chi trả.
Đối với các hạng mục phụ trợ, tồn tại chủ yếu tập trung vào các hạng mục như hệ thống hàng rào, đường ngang, đường gom, đường hoàn trả và các ảnh hưởng trong quá trình thi công. VEC đang đôn đốc các nhà thầu và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết. Hiện trên tuyến vẫn còn 55 vị trí chưa thi công được đường gom, đường ngang và 39,3km chưa thi công được hàng rào do vướng mắc về mặt bằng.
Liên quan đến trách nhiệm, VEC đã tiến hành kiểm điểm và xem xét kỷ luật các tập thể, cá nhân. Cụ thể: cảnh cáo 4 đơn vị: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngoài ra cảnh cáo 5 cá nhân: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng Công ty Thành An thi công), Phó Giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
VEC cũng quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
HOÀI AN