Tạm dừng thực hiện dự án cải tạo đồng ruộng

TRẦN NGUYỄN 10/05/2018 13:02

Trước một số bất cập về phương án cải tạo đồng ruộng kết hợp tận thu khoáng sản triển khai ở một số địa phương, chính quyền tỉnh quyết định tạm dừng để đánh giá toàn diện các dự án này.

Phương án cải tạo đồng ruộng của Sở NN&PTNT là biến đất xấu thành… bờ xôi ruộng mật, tạo ra cánh đồng lớn thuận lợi cho cơ giới hóa nông nghiệp. Tỉnh có hàng chục dự án cải tạo đồng ruộng quy mô lớn, thực hiện theo nguyên tắc giữ lại tầng đất mặt, độ dày khoảng 30cm để phủ lên mặt ruộng sau khi hạ cao trình. Vậy nhưng, vì thiếu kiểm tra giám sát thường xuyên nên một số doanh nghiệp thi công không đúng quy định, phương án được duyệt. Lo ngại là có nơi lợi dụng chủ trương tận thu quá mức tầng đất sét để cung ứng cho các cơ sở sản xuất gạch ngói. Tại thị xã Điện Bàn, chính quyền địa phương đang rốt ráo chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị thi công tập trung khắc phục thiếu sót trong quá trình thực hiện phương án cải tạo đất. Thông điệp đưa ra là các đơn vị cố tình thi công sai quy định trong phương án được duyệt cũng như giấy phép khai thác khoáng sản sẽ không được thi công bất cứ công trình tương tự nào trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, một số địa phương trong quá trình tổ chức thi công thiếu việc giám sát dẫn đến thi công sai so với phương án được duyệt và thiếu tính minh bạch, công khai trong tận thu khoáng sản. Để quản lý chặt chẽ hơn, những người dân có đất ký thống nhất phương án cũng có trách nhiệm trực tiếp tham gia giám sát.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT khẩn trương kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hiện các phương án cải tạo đồng ruộng. Phối hợp với Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã và thành phố tiếp tục kiểm tra, đánh giá hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cụ thể của các phương án cải tạo đất trong thời gian qua; tình hình thực hiện giấy phép khai thác đất san lấp, đất sét dư thừa trong quá trình cải tạo đồng ruộng, cải tạo đất đã được UBND tỉnh phê duyệt từ ngày 18.5.2016 đến nay, hoàn chỉnh báo cáo trình UBND tỉnh để có chủ trương đối với việc cải tạo trên từng loại đất sản xuất như đất lúa, đất màu, đất lâm nghiệp (đất đồi), đất có mặt nước.

TRẦN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạm dừng thực hiện dự án cải tạo đồng ruộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO