Tấm gương vượt khó làm giàu

VĂN THỦY 15/11/2022 06:38

Không cam chịu khó nghèo, ông Pơ Loong A Bhlốh ở thôn Vinh, xã Tà Pơ (Nam Giang) là gương điển hình nông dân nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Pơ Loong A Bhlốhl chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế tại Hội nghị sơ kết phong trào Dân vận khéo huyện Nam Giang năm 2022. Ảnh: V.T
Ông Pơ Loong A Bhlốhl chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế tại Hội nghị sơ kết phong trào Dân vận khéo huyện Nam Giang năm 2022. Ảnh: V.T

Cũng như nhiều gia đình khác trên địa bàn xã Tà Pơ, trước đây cuộc sống gia đình ông A Bhlốh gặp nhiều khó khăn. Năm 2000, sau khi suy tính, gia đình A Bhlốh nuôi 2 con heo nái, sau 2 năm gầy đàn được gần 20 con. Chưa kịp mừng thì dịch bệnh xảy ra, đàn heo chết hết, vậy là vốn liếng đầu tư làm ăn mất sạch.

Năm 2013, Hội Phụ nữ xã thành lập và ra mắt mô hình “Nuôi heo cỏ địa phương”, gia đình ông A Bhlốh là một trong 5 hộ được chọn tham gia và được cấp 2 con heo giống, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi. Sau 3 năm chăm sóc, đàn heo đã phát triển lên 20 con, chủ yếu bán cho người dân trong xã.

Gần đây, khi kết nối thị trường thông qua các nguồn Zalo, facebook và bạn bè giới thiệu, gia đình ông A Bhlốh quyết định mở rộng mô hình chăn nuôi heo cỏ địa phương lên đến 80 - 100 con để tăng thêm nguồn thu nhập. Quá trình chăm sóc tuân thủ các hướng dẫn kỹ thuật, nguồn thức ăn tận dụng từ nguyên liệu có sẵn như chuối, rau... để tiết kiệm chi phí.

“Nhờ chất lượng thịt heo đảm bảo nên thị trường rất ưa chuộng, việc xuất bán cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Với quy mô đàn như trên, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình tôi thu lãi 50 - 60 triệu đồng.

Trong thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, trong đó, nuôi heo mẹ và heo giống tại trang trại hiện nay và sẽ mở rộng nuôi heo thịt tại địa điểm mới để đảm bảo heo phát triển nhanh và phòng dịch bệnh. Đồng thời trồng bổ sung 1ha cây lòn bon, 3ha keo, hơn 500m2 ao cá và mở rộng nuôi bò từ 4 con hiện nay lên 10 - 15 con” - ông A Bhlốh cho biết.

Ông Kriêng Diệu - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tà Pơ nói: “Ông A Bhlốh là một đảng viên, nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình ở địa phương. Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, ông A Bhlốh còn nhiệt tình tham gia các phong trào như giữ môi trường sạch đẹp, chỉnh trang nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ và luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế cho bà con học tập, làm theo”.

Với tinh thần vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, ông A Bhlốlh đã được Ban Dân vận Huyện ủy Nam Giang chọn là tấm gương tiêu biểu trong mô hình “Dân vận khéo” năm 2022.

“Từ điển hình của ông A Bhlốlh trong nỗ lực phát triển kinh tế, hy vọng mọi người có thể áp dụng vào thực tiễn sản xuất gắn với mô hình vườn - ao - chuồng - rừng ở địa phương một cách hiệu quả” - bà Zơ Râm Thị Nhung, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Nam Giang chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tấm gương vượt khó làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO