Phải “lụy phà” suốt nhiều năm, cùng với khó khăn từ cơ sở hạ tầng, nước sạch,... xã đảo Tam Hải (Núi Thành) vẫn loay hoay trước bài toán mở cơ hội phát triển.
Các phà đồng loạt xuống cấp
Ông Nguyễn Tấn Hùng - Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho hay, trên địa bàn xã Tam Hải có 3 tuyến phà ngang sông đang hoạt động. Bao gồm: tuyến phà thôn Long Thạnh Tây - thôn Đông Xuân (Tam Giang); tuyến phà thôn Bình Trung - thôn Xuân Mỹ và tuyến phà Tam Hải - Tam Quang.
Đối với tuyến phà Long Thạnh Tây - thôn Đông Xuân do UBND xã quản lý, nay phà đã cũ, hư hỏng, không đảm bảo an toàn nên UBND huyện thống nhất cho phép UBND xã Tam hải thanh lý.
Hiện không có phà hoạt động, việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Người dân tự dùng phương tiện nhỏ của cá nhân để đi lại và đưa con em học sinh qua lại trên sông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Đối với tuyến phà thôn Bình Trung - thôn Xuân Mỹ được gia hạn hoạt động bến khách ngang sông đến hết ngày 5/8/2027. Từ năm 2012, UBND xã thực hiện xã hội hóa, tổ chức đấu thầu cho tư nhân vận hành.
Phà tuyến này được ông Nguyễn Nhân trúng thầu, đóng phà tự hành vỏ gỗ (số hiệu QNa-0886) vào năm 2013, có trọng tải 4,45 tấn, công suất 22CV và được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2014 đến nay. Tuy nhiên, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phà QNa-0886 sẽ hết hiệu lực đăng kiểm vào ngày 14/12 sắp đến.
Tuyến phà có mật độ người, phương tiện qua lại đông nhất là Tam Hải - Tam Quang (do Phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Núi Thành quản lý) có thời gian gia hạn hoạt động bến khách ngang sông phía Tam Quang đến 3/2026 và phía Tam Hải được gia hạn đến tháng 1/2025.
Tuyến phà này gồm phà Long Hải (phà vỏ thép 18 tấn, số hiệu QNa-0785) và phà Quang Hải (phà gỗ, số hiệu QNa-0841) trải qua thời gian hoạt động đã lâu, thường xuyên xuống cấp và phải sửa chữa liên tục.
Chờ Cục Đăng kiểm duyệt thiết kế phà mới
Phà Long Hải được đóng từ năm 2009, có trọng tải 18 tấn, công suất 115CV và bàn giao cho UBND xã Tam Hải quản lý, vận hành hoạt động từ năm 2011 cho đến nay, sẽ hết hạn đăng ký phương tiện thủy nội địa vào tháng 9/2025. Phà Long Hải hoạt động từ 5 giờ sáng đến 23 giờ mỗi ngày, chưa kể phục vụ đột xuất cho việc cấp cứu của nhân dân.
Ngoài giải quyết nhu cầu đi lại của người dân tại địa phương, phà vận hành phục vụ khách du lịch, chở xe có trọng tải lớn, chuyên chở nguyên vật liệu phục vụ công trình xây dựng...
Phà Quang Hải là phà gỗ, hoạt động từ năm 2013 đến nay, hiện đang thực hiện việc sửa chữa để phục vụ chu kỳ đăng kiểm, thời gian dự kiến hoàn thành là 31/12 đến.
Phà Quang Hải được đầu tư hơn 12 năm, đã xuống cấp, không đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và đang trong quá trình sửa chữa phục vụ công tác đăng kiểm.
“Ngày 8/11 vừa qua, phà Long Hải bị hư hỏng, trong khi phà Quang Hải chưa sửa chữa xong, khiến người dân Tam Hải phải qua lại bằng phương tiện ghe thuyền cá nhân, rất nguy hiểm. Việc chuyên chở hàng hóa cũng bị đình trệ.
Bộ đội biên phòng phải huy động ca nô hỗ trợ đưa đón người dân qua lại trong thời gian chờ phà sửa chữa. Đây là lần thứ hai tuyến phà này gặp sự cố, sau lần đầu tiên cách đây 3 năm.
Người dân và chính quyền địa phương rất mong chờ có phà mới, tuy nhiên việc đóng mới 2 phà 30 tấn chỉ đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế, trình Cục Đăng kiểm phê duyệt” - ông Hùng thông tin.
Ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành nói, lưu lượng qua lại ở thôn Long Thạnh Tây khá ít, phương án địa phương đưa ra là sau khi đóng mới 2 phà 30 tấn sẽ đại tu phà gỗ Quang Hải phục vụ tuyến này. Riêng phà sắt Long Hải sẽ được sử dụng dự phòng cho 2 tuyến phà còn lại.
“Địa phương đã chủ động làm việc với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương để có phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân. Dự kiến, khi phà sắt được đóng mới, thay thế sẽ góp phần giải quyết bớt khó khăn cho người dân, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, kích cầu du lịch xã đảo” - ông Sinh cho hay.