Tam Hiệp (Núi Thành): Cá, tôm chết trắng, người dân lao đao

HỒ QUÂN 31/10/2018 04:35

(QNO) - Nhiều ngày qua, gần 25 hộ ở thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành lo lắng, khổ sở trước tình trạng cá, tôm, cua trong ao nuôi đột nhiên chết trắng đồng loạt không rõ nguyên nhân.

Tôm của người dân ngày 30.10 tiếp tục chết. Ảnh: H.Q
Tôm của người dân ngày 30.10 tiếp tục chết. Ảnh: H.Q

Ông Lương Viết Khanh (65 tuổi, trú thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) buồn bã kể lại sự việc: cách đây hơn một tháng, ông thả gần 10 vạn tôm giống xuống 18 sào ao nuôi để bán vào dịp tết sắp đến. Khoảng 10 giờ đêm 25.10, ông và những hộ xung quanh lấy nước từ sông Trường Giang vào ao nuôi như thường lệ. Nhưng đến sáng mai khi kiểm tra hồ để chuẩn bị cho tôm ăn thì ông phát hiện nhiều tôm chết trắng nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Ông đã cố thử những phương pháp kiểm tra tôm thường sử dụng để mong cứu vớt tình hình nhưng không hiệu quả. Chỉ trong 2 ngày 26, 27.10 tôm, cá của ông Khanh đã chết sạch, nổi trắng ao. 

Hàng loạt cá chết tấp vào bờ. Ảnh: H.Q
Hàng loạt cá chết tấp vào bờ. Ảnh: H.Q

“14 năm nuôi tôm, cá, đây là lần đầu tiên tôi gặp tình trạng này. Đợt nuôi này, tôi thiệt hại phải hơn 30 triệu đồng. Tôi lo nguồn nước những ngày vừa qua có vấn đề vì những ngày qua trời nắng, không có mưa hay lũ nên tôm không thể bị sốc nhiệt hay dịch bệnh được” - ông Khanh nói.

Cách ao tôm của ông Khanh không xa, hơn 6 vạn tôm của ông Nguyễn Văn Lục (54 tuổi, trú thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) còn một tuần nữa sẽ  thu hoạch cũng đã chết sạch trong những ngày qua.

Cá chết tấp vào bờ bắt đầu thối rữa. Ảnh: H.Q
Cá chết tấp vào bờ bắt đầu thối rữa. Ảnh: H.Q

Nhìn ao tôm chết trắng, ông Khanh nói: “Mong cơ quan chức sớm tìm ra nguyên nhân để chúng tôi có thể tái đầu tư và nuôi tôm trở lại. Nếu giờ muốn nuôi lại thì phải cải tạo ao nuôi, chi phí bỏ ra cũng không nhỏ”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 30.10, cá, tôm của một số hộ dân ở thôn Vĩnh Đại tiếp tục chết. Nhiều xác cá, tôm, cua ở các đã chết trước đó vài ngày đang tấp vào bờ bốc mùi hôi và bắt đầu thói rữa. Dọc theo bờ sông Trường Giang cũng xảy ra tình trạng cá chết trôi dạt vào bờ.

Tôm, cá của ông Lục còn 1 tuần nửa thu hoạch đã chết sạch. Ảnh: H.Q
Tôm, cá của ông Lục còn 1 tuần nửa thu hoạch đã chết sạch. Ảnh: H.Q

Từ 26 đến 29.10, cả thôn Vĩnh Đại có hơn 25 hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do cá, tôm chết mà không rõ nguyên nhân. Người dân thôn Vĩnh Đại cho rằng, nguyên nhân bắt nguồn từ nước kênh xả thải của khu dân cư và các nhà máy đang hoạt động gần đó.

Tôm chết đã bắt đầu khô lại, bốc mùi hôi. Ảnh: H.Q
Tôm chết đã bắt đầu khô lại, bốc mùi hôi. Ảnh: H.Q

Ông Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, sáng 28.10, nhận được thông tin của người dân về trường hợp tôm, cá chết bất thường, xã đã cử người đến kiểm tra hiện trường, lập báo cáo và báo lên Phòng TN-MT huyện Núi Thành. Ngày 29.10, đại diện Phòng TN-MT cùng cán bộ địa phương đã tiến hành kiểm tra hiện trường. Qua ghi nhận thực tế, điểm lo ngại của người dân ở kênh xả thải chỉ có màu đục do bùn đất nhưng không có cá chết trong kênh này. Cùng ngày, Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường (của Sở TN-MT) đã lấy mẫu nguồn nước trong ao nuôi của các hộ dân và nước sông Trường Giang để điều tra nguyên nhân.

“Hiện chúng tôi đang thống kê mức độ thiệt hại của người dân có tôm, cá chết trong những ngày qua và đợt kết quả quan trắt nguồn nước từ Sở TN-MT. Khi đã tìm ra nguyên nhân, chúng tôi sẽ hướng dẫn các phương pháp khắc phục để người dân an tâm nuôi tôm, cá trở lại” - ông Anh cho biết.

HỒ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Hiệp (Núi Thành): Cá, tôm chết trắng, người dân lao đao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO