Tam Kỳ cán đích đô thị loại II

L.BÍCH - T.QUÂN 17/02/2016 09:19

 Sau 10 năm lên thành phố đô thị loại III, TP.Tam Kỳ đã tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ của trung ương, tỉnh và nguồn ngân sách địa phương để xây dựng hạ tầng kiến trúc đô thị và các dịch vụ xã hội. Đến đầu năm 2016, Tam Kỳ đã cơ bản đạt được các tiêu chí và vừa được công nhận là đô thị loại II.

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, không gian TP.Tam Kỳ không ngừng được quy hoạch mở rộng, nhiều dự án được triển khai. Diện mạo đô thị có những thay đổi đáng kể, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên. Kinh tế cũng có tốc độ tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu theo đúng định hướng. Hoạt động xúc tiến đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã vào đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Trong giai đoạn 2010 - 2015, tổng giá trị thương mại, dịch vụ đạt hơn 43.794 tỷ đồng, tổng giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng giai đoạn đạt hơn 15 nghìn tỷ đồng, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 3.728 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm là 8,84%, thu phát sinh kinh tế tăng 9,7%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,71% theo chuẩn mới giai đoạn 2016 - 2020. Thu nhập bình quân đầu người gấp 1,04 lần so với cả nước. Nhiều công trình trọng điểm như Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng, Quảng trường 24.3, cầu Kỳ Phú 1 & 2, khách sạn ven sông Bàn Thạch, tổ hợp khách sạn trung tâm thương mại dịch vụ Mường Thanh... đi vào hoạt động, góp phần đưa diện mạo thành phố chuyển biến mạnh mẽ.

 Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng là một trong những điểm nhấn của đô thị Tam Kỳ.
Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng là một trong những điểm nhấn của đô thị Tam Kỳ.

Trong chặng đường phấn đấu xây dựng đô thị loại II, thành phố luôn chú trọng đến công tác quy hoạch và lập quy hoạch phân khu, chi tiết để đảm bảo công tác triển khai thực hiện, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thống nhất và tạo ra đặc trưng. Đến nay Tam Kỳ đã hoàn thành việc lập quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mong muốn xây dựng thành phố theo hướng tăng trưởng xanh, hài hòa với môi trường thiên nhiên, lưu giữ được nét đẹp của làng quê trong phố. Hiện nay, TP.Tam Kỳ đã lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, bao gồm 4 khu đô thị mới, 4 khu cải tạo chỉnh trang đô thị, 11 không gian công cộng, 20 công trình kiến trúc văn hóa, di tích lịch sử. Đi kèm với diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc, cuộc sống của người dân cũng được nâng lên đáng kể.

Ngày 20.1.2016, tại thủ đô Hà Nội, cuộc họp về đề án công nhận đô thị loại II và các ý kiến của Hội đồng thẩm định đều cho rằng, Tam Kỳ là thành phố được quy hoạch bài bản, trọng tâm và có chu kỳ, có nhiều công trình mang ý nghĩa lịch sử, tạo điểm nhấn. Thành phố phát triển nhanh, các tiêu chuẩn nâng loại đô thị đều đạt cao so với quy định. Dự kiến ngày 24.3.2016, đúng vào dịp kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng quê hương, TP.Tam Kỳ sẽ đón nhận danh hiệu đô thị loại II. Ông Văn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ nhấn mạnh: “Tam Kỳ trở thành đô thị loại II là cả một quá trình phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và nhân dân thành phố. Đây cũng là điều kiện để Tam Kỳ phát triển mạnh hơn nữa. Do đó, chính quyền thành phố mong muốn cán bộ và nhân dân sẽ luôn nêu cao tinh thần đồng thuận, sự đoàn kết chung tay xây dựng Tam Kỳ xứng đáng với danh hiệu đô thị loại II, ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp hơn”.

L.BÍCH - T.QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ cán đích đô thị loại II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO